+Aa-
    Zalo

    Lại một căn cứ quân sự của Mỹ ở Iran lại bị tấn công

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một thông cáo quân sự Iraq nói ba quả hỏa tiễn Katyusha đã bắn vào khu vực Vùng Xanh bao quanh các tòa nhà của đại sứ quán Mỹ.

    Một thông cáo quân sự Iraq nói ba quả hỏa tiễn Katyusha đã bắn vào khu vực Vùng Xanh bao quanh các tòa nhà của đại sứ quán Mỹ. Thông cáo nói quả đạn thứ tư đánh trúng một căn cứ hậu cần của các nhóm dân quân Iraq.

    Binh sĩ Mỹ tại một căn cứ ở Iraq. Ảnh: AFP

    Sáng sớm 16/2, nhiều quả rocket đã rơi xuống khu vực quân sự gần đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Baghdad của Iraq, theo AFP. Vụ tấn công đã khiến còi báo động vang lên khắp khu vực ngoại giao được canh gác cẩn mật. 

    Vụ tấn công hôm qua, được thực hiện lúc rạng sáng, sử dụng các tên lửa nhỏ (rocket) và không gây ra thương vong nào, người phát ngôn liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu phát biểu trên Twitter. Ông này không cho biết thêm chi tiết.

    Phóng viên của Hãng tin AFP cho biết họ nghe nhiều tiếng nổ mạnh trong khu vực. 

    Đây là cuộc tấn công thứ 19 kể từ tháng 10/2019 nhắm vào đại sứ quán Mỹ ở Iraq hoặc nhắm vào các căn cứ có quân Mỹ đồn trú tại Iraq. Khoảng 5.200 quân Mỹ hiện đồn trú tại nước này.

    Chưa có cá nhân hay lực lượng nào đứng ra nhận trách nhiệm tiến hành các cuộc tấn công trên. Tuy nhiên, Mỹ cho rằng các nhóm thuộc lực lượng bán quân sự Hashed al-Shaabi do Iran hậu thuẫn đứng sau các cuộc tấn công.

    Tháng trước, một cuộc tấn công đã được thực hiện nhằm vào đại sứ quán Mỹ. Một cuộc tấn công bằng rocket vào một căn cứ quân sự ở phía bắc Iraq hồi tháng 12/2019 đã giết chết một nhà thầu dân sự Mỹ. Cho đến nay chưa có bên nào đứng ra nhận trách nhiệm về các vụ tấn công.

    Căng thẳng giữa Iran và chính quyền của tổng thống Mỹ Donald Trump hầu hết cho đến nay được thể hiện trên đất Iraq trong vài tháng gần đây. Mỹ đã ám sát tướng cấp cao Iran Qassem Soleimani và lãnh đạo dân quân Iraq Abu Mahdi al-Muhandis trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hồi tháng trước ở Baghdad. Sau đó Iran thực hiện một cuộc tấn công trả đũa bằng tên lửa vào hai căn cứ quân sự ở Iraq có quân Mỹ đồn trú.

    Trong một diễn biến khác cũng ở khu vực Vùng Vịnh, nhóm vũ trang Houthi ở Yemen đã lên tiếng cáo buộc liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu đã thực hiện vụ tấn công trả đũa hôm thứ Bảy (15/2), giết chết ít nhất 30 người trong đó có thường dân. Văn phòng LHQ ở Yemen nói các báo cáo hiện trường ban đầu cho thấy có “31 dân thường bị giết và 12 người bị thương” trong các cuộc tấn công vào tỉnh Al-Jawf.

    Sự việc diễn ra sau khi nhóm Houthi tuyên bố bắn hạ một chiến đấu cơ Tornado của liên quân hôm thứ Sáu (14/2). Mỹ là đồng minh của A rập Xê út trong khi Iran được cho là hậu thuẫn nhóm Houthi.

    Thanh Tùng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lai-mot-can-cu-quan-su-cua-my-o-iran-lai-bi-tan-cong-a311875.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan