+Aa-
    Zalo

    Thư ký Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao giả mạo với phi vụ lừa hơn 57 tỷ đồng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - “Nữ quái” Nguyễn Thị Việt giới thiệu bản thân công tác ở Văn phòng Chính phủ, khi thì là Thư ký của Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao; có bố là Giám đốc doanh nghiệp lớn để lừa đảo chiếm đoạt hơn 57 tỷ đồng.

    Ngày 24/4, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức đối với bị cáo Nguyễn Thị Việt (SN 1991, ở quận Long Biên, Hà Nội).

    thu ky chanh an toa an nhan dan toi cao gia mao voi phi vu lua hon 57 ty dong
    Bị cáo Nguyễn Thị Việt.

    Theo tài liệu tố tụng, mặc dù không có nghề nghiệp ổn định, nhưng với tài “ba tấc lưỡi”, Nguyễn Thị Việt khi đó sử dụng tên giả là Nguyễn Đỗ Việt Anh để thực hiện các phi vụ lừa đảo, chiếm đoạt tiền các bị hại.

    Đầu tiên, Việt thuê người làm giả CMND, sổ hộ khẩu, mở tài khoản ngân hàng dưới tên giả. Sau đó, “nữ quái” giới thiệu bản thân công tác ở Văn phòng Chính phủ, khi lại giả mạo là Thư ký Tòa án nhân dân Tối cao; có bố là Giám đốc doanh nghiệp lớn nên có nhiều mối quan hệ, có thể mua nhà đất thanh lý, "chạy" dự án, chạy "sổ đỏ … Nhiều người cả tin vì thế mà “sập bẫy” lừa của bị cáo.

    Tùy từng bị hại và hoàn cảnh công việc mà họ nhờ vả mà Việt lại “biến hóa” thành những thân phận khác nhau.

    Năm 2018, anh Đoàn Công Đ. (SN 1981, ở Nam Định) bị TAND tỉnh Nam Định xử phạt 33 tháng tù giam về tội Tổ chức đánh bạc. Với mong muốn được hưởng án treo, qua người quen giới thiệu rằng Việt có khả năng “chạy án” nên đã liên hệ nhờ cậy.

    Lúc này, Việt lấy tên giả là Việt Anh và giới thiệu làm thư ký của ông Nguyễn Hòa Bình, Chánh án TAND Tối cao. Gia đình anh Đ. tin là thật nên đưa cho Việt hơn 880 triệu đồng. Việt nói số tiền này để biếu giám đốc Công an tỉnh Nam Định, làm lý lịch tư pháp, thuê luật sư, làm chi phí lo việc… Thực chất Việt sử dụng số tiền này để chi tiêu cá nhân hết. Ngày 12/3/2019, anh Đ. bị TAND Cấp cao tại Hà Nội xử phạt 30 tháng tù.

    Cũng vẫn màn kịch là thư ký của Chánh án, Việt hứa giúp ông Nguyễn Thế T. (SN 1961, ở quận Long Biên, Hà Nội) sẽ trúng đấu thầu mua đất với giá rẻ vì tòa án đang xét xử nhiều vụ án liên quan đến đất đai cần bán phát mại. Kết quả cuối cùng, Việt chiếm đoạt hơn 13,1 tỷ đồng của nạn nhân.

    Trường hợp khác của anh Nguyễn Gia L. (SN 1979, ở Ninh Bình, chủ một doanh nghiệp tư nhân) bị mất hơn 4,5 tỷ đồng cũng vì tin tưởng những lời quảng cáo “có cánh” của Việt mà tin tưởng góp vốn thực hiện dự án thi công đường cao tốc XL04- quốc lộ 1A, đi qua địa bàn tỉnh Thái Bình và nạo vét sông Hồng, thời điểm khoảng giữa năm 2017.

    Vì doanh nghiệp của anh L. không có chức năng nạo vét nên cả hai bàn nhau sẽ thuê doanh nghiệp khác đứng tên hộ hồ sơ. Việt đồng ý và vờ thuê doanh nghiệp với chi phí đứng tên hộ là 588 triệu đồng.

    Để đối tác tin tưởng, Việt soạn thảo giấy thanh toán, đề nghị Bộ Giao thông vận tải tạm ứng 60 tỷ đồng và đưa cho anh L. giữ bản photo.

    Vài tháng sau, Việt nói hồ sơ đã xong, anh L. cần đưa thêm 240 triệu đồng để thuê bãi tập kết chất thải nạo vét. Cầm hơn 4,5 tỷ đồng của anh L. nhưng Việt trốn tránh, nại lý do đang bị thanh tra nên chưa làm được dự án.

    Nhà chức trách cáo buộc, với thủ đoạn trên, từ 2017-2021, Việt đã thực hiện 12 vụ lừa đảo với số tiền chiếm đoạt hơn 57 tỷ đồng.

    Phiên xét xử đã không được diễn ra theo đúng kế hoạch do sự vắng mặt của kiểm sát viên vì lý do sức khỏe. Do vậy, HĐXX của TAND TP Hà Nội đã quyết định tạm hoãn phiên tòa.

    Tư Viễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-ky-chanh-an-toa-an-nhan-dan-toi-cao-gia-mao-voi-phi-vu-lua-hon-57-ty-dong-a573339.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan