+Aa-
    Zalo

    Thủ lĩnh IS trốn khỏi Iraq bằng taxi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lãnh đạo Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr Al-Baghdadi đã trốn khỏi Iraq tới Syria trong một chiếc taxi màu vàng nhằm tránh sự nghi ngờ.

    Lãnh đạo Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr Al-Baghdadi đã trốn khỏi Iraq tới Syria trong một chiếc taxi màu vàng nhằm tránh sự nghi ngờ. 

    Một nguồn tin tình báo khẳng định thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr Al-Baghdadi đã trốn khỏi thành phố Rawa, tây bắc Iraq, sau khi quân đội tràn vào Qaim gần biên giới Syria.

    Abu Bakr Al-Baghdadi, thủ lĩnh của IS - Ảnh: Dailymail.

    Al-Baghdadi cảm thấy ở Rawa cuộc sống của ông sẽ bị đe dọa, vì vậy hắn đã chạy qua biên giới để tới Deir ez-Zor trên một chiếc Taxi. Mục đích của việc bỏ trốn là tránh bị quân đội Syria hoặc Iraq tình nghi. Al-Baghdadi kêu gọi các chiến binh IS còn lại ở Qaim tiếp tục chiến đấu với quân đội Iraq, nhưng khi thấy tình hình không ổn, Al-Baghdadi quyết định tự cứu mình.

    IS đã công bố một bản ghi âm mới vào tháng 9 của Al-Baghdadi dài 46 phút được xuất bản bởi tổ chức tin tức Al-Furqan, liên kết với IS, sau khi Nga tuyên bố đã giết Al-Baghdadi trong một cuộc không kích vào Raqqa vào tháng 6.

    Abu Bakr Al-Baghdadi bỏ trốn trên chiếc taxi màu vàng - Ảnh: Dailymail.

    Al-Baghdadi xuất hiện trên đoạn clip hồi tháng 11/2016 khi cuộc chiến tranh giành Mosul bắt đầu, trong đó hắn kêu gọi các tín đồ “làm cho máu kẻ thù chảy thành sông”.

    Al-Baghdadi sinh năm 1971 tại thành phố Samarra, Iraq và sau này thành một giáo sĩ. Năm 2008, tên này bị bắt giam tại trại Bucca vì bị cáo buộc làm khủng bố cho nhóm al-Qaeda. Sau khi ra trại, tên này tập hợp lực lượng và tới mùa hè năm 2014 chính thức tuyên bố thành lập “IS”.

    Các lực lượng do hậu thuẫn của Mỹ sau đó đã đẩy lùi IS ra khỏi Mosul. Nhóm khủng bố đã phá hủy nhà thờ Hồi giáo al-Nuri cổ đại, nơi mà Baghdadi phát biểu. Đây cũng đánh dấu lần cuối cùng Baghdadi được nhìn thấy trước công chúng.

    Các lực lượng đồng minh đã bao vây Raqqa, ở Syria, địa bàn của IS và là một nơi ẩn náu tiềm ẩn của Baghdadi. Các quan chức sau đó tin rằng hắn có thể trốn ở đâu đó trong sa mạc giữa hai thành phố này, và dự đoán có thể mất nhiều năm để xác định vị trí nơi hắn ẩn náu.

    Tuy nhiên, đến tháng 7, Kremlin thừa nhận rằng họ đang nỗ lực để khẳng định rằng Al-Baghdadi đã chết, và cả các quan chức phương Tây và Iraq đều hoài nghi.

    Vào tháng 8, quan chức chống khủng bố người Kurd Lahur Talabany nói chắc chắn 99% rằng Al-Baghdadi đã trốn thoát.

    Trung tướng Stephen Townsend, chỉ huy lực lượng liên quân chống IS ở Iraq và Syria, cho biết hồi tháng 9 rằng Baghdadi vẫn còn sống.

    Hằng Thanh(Theo Dailymail)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-linh-is-tron-khoi-iraq-bang-taxi-a208347.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan