+Aa-
    Zalo

    Thứ trưởng Ngoại giao Iran: 'Chúng tôi sẵn sàng cho khả năng xảy ra xung đột'

    • DSPL

    (ĐS&PL) - "Chúng tôi hy vọng rằng có thể bắt đầu một cuộc đối thoại, nhưng cũng đã sẵn sàng cho khả năng xảy ra chiến tranh", Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi cho biết.

    "Chúng tôi hy vọng rằng có thể bắt đầu một cuộc đối thoại, nhưng cũng đã sẵn sàng cho khả năng xảy ra chiến tranh", Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi tuyên bố.

    Quân đội Iran. Nguồn: Reuters

    Ngày 29/5, trả lời phỏng vấn của hãng tin RIA Novosti, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi cho rằng một số người đang tìm cách đẩy Mỹ vào một cuộc chiến tranh với Iran nhằm đạt được các mục tiêu của họ.

    “Chúng tôi biết rằng có những yếu tố nhất định và những người đang cố gắng thúc đẩy Mỹ gây chiến với Iran vì mục đích của chính họ. Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng rằng sự khôn ngoan sẽ thắng thế ở Washington”, ông Abbas Araqchi nói.

    “Chúng tôi hoàn toàn sẵn sàng cho kịch bản xảy ra chiến tranh và tin rằng Mỹ nhận thức được khả năng của chúng tôi trong vấn đề này. Nhưng đây không phải là những gì chúng tôi muốn, chúng tôi ủng hộ hòa bình”, Thứ trưởng Ngoại giao Iran bày tỏ thêm.

    Trong một nỗ lực để giải toả tình hình, Iran đã tìm cách đối thoại với các nước láng giềng. Nói chuyện với Bộ trưởng Ngoại giao Qatar, tại Doha hôm 28/5, ông Araqchi bày tỏ về sự sẵn sàng cho một cuộc đối thoại giữa các quốc gia vùng Vịnh và Iran về sự ổn định và an ninh của khu vực.

    “Iran chuẩn bị đầy đủ cho bất kỳ biện pháp xây dựng lòng tin nào để thiết lập các mối quan hệ tốt đẹp, hữu nghị và mang tính xây dựng với từng nước trong khu vực”, ông Araghchi nói.

    Cùng ngày, phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước Iran, Tổng thống Hassan Rouhani nêu rõ bất cứ khi nào Mỹ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt bất công, thực thi đầy đủ các cam kết và quay trở lại bàn đàm phán mà Washington tự rời bỏ, Iran sẽ mở cánh cửa đàm phán.

    Tuy nhiên, theo ông Rouhani, người dân Iran sẽ chỉ đánh giá phía Mỹ qua các hành động cụ thể.

    Quan hệ hai nước lạnh nhạt từ khi Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran ký năm 2015 và tăng cường trừng phạt Tehran.

    Căng thẳng giữa Mỹ và Iran ngày càng leo thang sau khi Washington triển khai nhiều tàu chiến, oanh tạc cơ B-52 và tổ hợp phòng không Patriot đến Trung Đông, do nhận được tin tình báo rằng Tehran chuyển tên lửa đạn đạo tầm ngắn lên các tàu ở vịnh Ba Tư.

    Washington hôm 24/5 tuyên bố điều thêm 1.500 lính tới Trung Đông để chống lại các mối đe dọa từ Tehran. Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng tuyên bố "chỉ còn cách phản kháng" và từ chối đàm phán với Mỹ. Tuy nhiên, cả Mỹ và Iran đều thể hiện quan điểm không muốn chiến tranh nổ ra.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-truong-ngoai-giao-iran-chung-toi-san-sang-cho-kha-nang-xay-ra-xung-dot-a277626.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan