+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Anh bị điều tra liên quan đến khai báo thu nhập

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Anh Rishi Sunak đang bị điều tra về nghi vấn không kê khai việc phu nhân sở hữu cổ phần trong một công ty chăm sóc trẻ em.

    Truyền thông Anh đưa tin ngày 18/4, Thủ tướng Rishi Sunak đang bị Ủy viên Văn phòng cao ủy về các tiêu chuẩn của nghị viện Anh Daniel Greenberg điều tra "khai báo thu nhập", trước nghi vấn ông không kê khai lợi ích của vợ là bà Akshata Murty trong công ty chăm sóc trẻ em tư nhân Koru Kids.

    thu tuong anh bi dieu tra vi co phan cua vo trong cong ty trong tre p dspl
     Thủ tướng Rishi Sunak. Ảnh: Guardian

    Bà Murty được cho là nắm giữ 20.000 cổ phần trong Koru Kids, một trong 6 công ty được hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ dành cho lĩnh vực chăm sóc trẻ em trong gói ngân sách trị giá 5 tỷ USD của Chính phủ Anh hồi tháng 3.

    Người phát ngôn của thủ tướng Anh xác nhận cuộc điều tra có liên quan đến công ty chăm sóc trẻ em trên, khẳng định họ sẽ hỗ trợ ủy viên làm rõ vụ việc.

    Ủy viên Văn phòng cao ủy về các tiêu chuẩn của nghị viện là một viên chức của Hạ viện Anh, chịu trách nhiệm giám sát các hành vi và đạo đức của các nghị sĩ, trong đó giám sát danh mục đăng ký lợi ích tài chính của họ.

    Theo quy tắc được đề ra, mọi nghị sĩ phải cung cấp thông tin về các lợi ích tài chính có thể được coi là ảnh hưởng đến hành động, phát biểu cũng như lá phiếu của nghị sỹ trong quốc hội, hoặc hành động của người này với tư cách là nghị sỹ.

    Nếu cuộc điều tra kết luận rằng Thủ tướng Sunak đã vi phạm chuẩn mực hành vi đối với một nghị sỹ, ủy viên này có thể yêu cầu Thủ tướng Sunak thừa nhận vi phạm và tìm cách tránh lặp lại hành vi tương tự.

    Theo Quốc hội Anh, trong trường hợp nghiêm trọng hơn, vấn đề này có thể được chuyển giao cho một ủy ban có thẩm quyền để xử lý, trong đó có thể áp dụng các biện pháp kỷ luật khác như ngừng cấp lương, tạm đình chỉ công việc trong Hạ viện, bị cách chức nghị sỹ...

    Bà Murthy là con gái của một trong những người sáng lập công ty công nghệ thông tin khổng lồ Ấn Độ Infosys và sở hữu khoảng 0,9% cổ phần của công ty này. Số cổ phần đó trị giá gần 600 triệu USD dựa trên giá cổ phiếu ngày 17/4.

    Vợ chồng ông Sunak từng đối mặt với làn sóng chỉ trích của công chúng khi ông còn là bộ trưởng Tài chính Anh, liên quan đến cáo buộc tránh thuế của bà Murthy.

    Cụ thể, dù đã sống ở Anh hơn 10 năm, nhưng bà Murthy không đăng ký cư trú tại đây để né thuế với nguồn thu từ nước ngoài. Sau đó, bà tuyên bố sẽ trả thuế cho Anh đối với mọi phần thu nhập trên toàn cầu.

    Mộc Miên (Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-anh-bi-dieu-tra-lien-quan-den-khai-bao-thu-nhap-a572632.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan