+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Anh tuyên bố cứng rắn về việc không trì hoãn Brexit

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố ngày 5/9 rằng ông “thà chết trong một con mương chứ không trì hoãn Brexit”.

    Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố ngày 5/9 rằng ông “thà chết trong một con mương chứ không trì hoãn Brexit”.

    Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: AP

    Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson chứng kiến 2 thất bại nặng nề tại quốc hội.

    Cụ thể, các nghị sĩ hạ viện đã bỏ phiếu thông qua dự luật có nội dung ngăn ông Johnson hiện thực hóa kịch bản một Brexit không thỏa thuận vào ngày 31/10 tới.

    Theo đó, nhà lãnh đạo này phải đề nghị EU dời hạn chót "chia tay" thêm 3 tháng nếu hai bên không đạt được thỏa thuận về vấn đề này vào ngày 19/10.

    Trước đó, ông Johnson tuyên bố phản đối việc gia hạn này và sẵn sàng đưa Anh khỏi EU ngay cả khi không có thỏa thuận nào đạt được, nếu cần.

    Dự luật này nhiều khả năng được Thượng viện Anh thông qua và sau đó được Nữ hoàng Anh phê chuẩn để trở thành luật trước khi quốc hội Anh dừng hoạt động vào tuần tới.

    Sau khi bị dội gáo nước lạnh đầu tiên, ông Johnson đã đề xuất tổ chức bầu cử sớm vào ngày 15/10 nhưng không nhận được sự ủng hộ của 2/3 nghị sĩ hạ viện.

    Đáng chú ý, các nghị sĩ của Công đảng đối lập đã bỏ phiếu trắng đối với đề xuất này. Các thủ lĩnh của đảng này tuyên bố họ chỉ ủng hộ bầu cử sớm nếu dự luật nói trên được ký ban hành thành luật.

    Diễn biến trên không có gì quá bất ngờ, nhất là sau khi Đảng Bảo thủ cầm quyền mất thế đa số tại hạ viện do một số nghị sĩ đảng này "đào tẩu".

    Anh rời EU mà không đạt được thỏa thuận bị xem là kịch bản Brexit gây hỗn loạn nhất vì nó đồng nghĩa với việc 2 phía "ly hôn" chớp nhoáng mà không trải qua giai đoạn chuyển tiếp. 

    Để chuẩn bị cho kịch bản này, các nhà lập pháp EU trong suốt 1 năm qua đã chuẩn bị các quy định khẩn cấp nhằm tối thiểu hóa những hỗn loạn có thể xảy ra đối với 27 thành viên còn lại.

    Giới chức EU đang sử dụng 865 triệu USD trong các quỹ khẩn cấp - vốn thường chỉ dành cho những quốc gia bị thiên tai hoành hành, để đối phó với kịch bản Brexit không thỏa thuận.

    Mộc Miên(Theo timesofisrael.com)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-anh-tuyen-bo-cung-ran-ve-viec-khong-tri-hoan-brexit-a291748.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan