+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Canada nghi ngờ máy bay Ukraine bị tên lửa Iran bắn hạ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho rằng chiếc máy bay Ukraine chở hơn 170 người rơi ngày 8/1 có thể đã bị hạ một cách không cố ý.

    Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho rằng chiếc máy bay Ukraine chở hơn 170 người rơi ngày 8/1 có thể đã bị hạ một cách không cố ý.

    Chiếc máy bay Boing 737 của hãng hàng không quốc tế Ukraina đã bị rơi khiến toàn bộ 176 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Chiếc máy bay gặp nạn đã cất cánh khỏi sân bay Khomini Internatinal của thủ đô Imam của Iran khi đang trên đường đến Kyiv, Ukraine.

    Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Anh: Reuters

    Trên chuyến bay có 62 hành khách mang quốc tịch Canada. Hãng tin Reuters dẫn bài phát biểu của Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại một buổi họp báo ở Ottawa cho biết: “Chúng tôi có thông tin tình báo từ nhiều nguồn, bao gồm từ các đồng minh và nguồn tin báo riêng. Bằng chứng nói lên rằng máy bay bị tên lửa đất đối không của Iran bắn hạ”.

    Ông Trudeau không cung cấp chi tiết về những thông tin tình báo mà Canada nắm được, và tiết lộ, ông đã được thông báo những diễn biến này vào cuối ngày 9/1.

    Ông Trudeau khẳng định chính phủ của ông sẽ không nghỉ ngơi cho tới khi có được kết luận, sự minh bạch, trách nhiệm và công lý.

    Ngày 8/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói: “Tôi có sự nghi ngại của tôi” khi ông nhắc đến vụ rơi máy bay nhưng không tiết lộ sâu hơn về sự việc.

    Trong khi đó, trang Newsweek của Mỹ dẫn lời quan chức Lầu Năm Góc và giới chức tình báo cấp cao Mỹ, cùng một quan chức tình báo Iraq, nói họ cho rằng máy bay Ukraine bị một tên lửa đất đối không Tor M-1, vốn còn được biết đến với tên gọi theo NATO là Gauntlet, bắn trúng.

    Vụ rơi máy bay thảm khốc xảy ra chỉ vài giờ sau khi Iran tiến hành vụ tấn công tên lửa vào hai căn cứ không quân có lực lượng Mỹ đồn trú ở Iraq hôm 8/1.

    Sau vụ thảm họa, phía Ukraine cho biết họ đang kiểm tra xem liệu có phải tên lửa đã gây ra vụ rơi máy bay hay không nhưng Iran loại trừ khả năng này. Iran cũng cho biết nước này sẽ không giao nộp hộp đen của chiếc máy bay bị rơi cho nhà sản xuất Boeing của Mỹ.

    Ukraine đã cử một nhóm chuyên gia tên lửa đến Iran và đang chờ nhà chức trách địa phương cho phép kiểm tra hiện trường và tìm các mảnh vỡ có thể của một tên lửa.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-canada-nghi-ngo-may-bay-ukraine-bi-ten-lua-iran-ban-ha-a307782.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan