+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Hun Sen muốn ông Donald Trump xóa nợ cho Campuchia

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Thủ tướng Campuchia đã công khai đề nghị Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump xóa khoản nợ thời chiến tranh của nước này, hiện đã vượt 300 triệu USD theo lãi suất.

    (ĐSPL) - Thủ tướng Campuchia đã công khai đề nghị Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump xóa khoản nợ thời chiến tranh của nước này, hiện đã vượt 300 triệu USD theo lãi suất.

    Thủ tướng Campuchia Hun Sen và Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump. - Ảnh: Reuters

    "Tôi hy vọng chính phủ quyền của ông Donald Trump sẽ suy nghĩ lại về khoản nợ của Campuchia với Mỹ từ Cộng hòa Khmer dưới thời tướng Lon Nol. Rất khó để chúng tôi đề nghị người Campuchia chấp nhận món nợ vốn được dùng để mua bom đạn giết hại người Campuchia", Cambodia Daily dẫn lời ông Hun Sen cuối tuần trước nói trong bài phát biểu khai mạc Lễ hội Biển ở Sihanoukville.

    Trong khoảng thời gian từ năm 1972 - 1974, Bộ Nông nghiệp Mỹ đã cho chính quyền Cộng hòa Khmer vay 274 triệu USD để mua vải sợi, gạo và bột mì của Mỹ. Đến năm 1993, Quốc hội Campuchia, ra đời sau cuộc bầu cử do Liên hợp quốc bảo trợ, tuyên bố chế độ Cộng hòa Khmer là một chính quyền bất hợp pháp.

    Hoàng thân Norodom Sihanouk bị lật đổ trong một cuộc đảo chính năm 1970 khi đang ở nước ngoài. Tướng Lon Nol từ địa vị thủ tướng lên nắm quyền lãnh đạo, tuyên bố thành lâp Cộng hòa Khmer.

    Ông Hun Sen cho rằng chính phủ do Mỹ hậu thuẫn đã lật đổ chính phủ của Hoàng thân Sihanouk năm 1970, "đẩy Campuchia vào vòng xoáy nội chiến dai dẳng" suốt ba thập kỷ. Khoản vay được cấp sau khi ông Lon Nol lên nắm quyền, được chuyển giao theo dạng viện trợ quân sự.

    Kể từ đó, chính quyền của Thủ tướng Hun Sen coi món nợ trên là bất hợp pháp và thường xuyên đề nghị Mỹ xóa nợ. Ông Hun Sen đưa ra đề nghị mới nhất này vào ngày 23/12 khi ông khai mạc lễ hội biển ở thành phố Sihanoukville.

    Theo TTXVN, trong chiến dịch bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua, Thủ tướng Hun Sen đã công khai ủng hộ ông Trump và khi ông Trump đắc cử trong cuộc bỏ phiếu ngày 8/11, ông Hun Sen là một trong những nguyên thủ quốc gia trên thế giới gửi điện chúc mừng sớm nhất.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-hun-sen-muon-ong-donald-trump-xoa-no-cho-campuchia-a175869.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan