+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki chấp nhận từ chức

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Theo Tân Hoa Xã, Thủ tướng Nuri al-Maliki ngày 14/8 đã chấp nhận từ chức và ủng hộ việc đề cử ông Hader al-Abadi làm tân thủ tướng Iraq.

    (ĐSPL) - Theo Tân Hoa Xã, Thủ tướng Nuri al-Maliki ngày 14/8 đã chấp nhận từ chức và ủng hộ việc đề cử ông  Hader al-Abadi làm tân thủ tướng Iraq.
    Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki chấp nhận từ chức

    Trước sức ép của Mỹ, Iran và trong nước, Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki chấp nhận từ chức

    "Tôi thông báo việc rút lại đề cử của tôi (vào chức thủ tướng) trước  Abadi, để bảo vệ cho lợi ích cao của đất nước và sẽ vẫn là một người lính chiến đấu vì lợi ích của Iraq và người dân”, ông Maliki nói trong một bài phát biểu trên truyền hình -  với ông Abadi và một số đảng viên Dawa đứng bên cạnh.
    Đề cập đến việc Tổng thống Iraq Fuad Masoum yêu cầu ông Abadi thành lập chính phủ mới - điều mà ông cho là vi hiến, Thủ tướng đang mãn nhiệm Maliki nói: "Tôi sẽ không thể là lý do để làm đổ một giọt máu, mặc dù điều đó không công bằng”.
    Theo phương tiện truyền thông Iraq, ông Maliki đưa ra quyết định nói trên sau một cuộc họp với ông Abadi - qua sự trung gian của Phó Tổng thống Khudhair al-Khuzaie và cựu Thủ tướng Ibrahim al-Jaafari, một nhân vật hàng đầu trong Liên minh Quốc gia Iraq của người Shi’ite.
    Thủ tướng Maliki đã chịu áp lực ngày càng tăng, khi các khối chính trị muốn có một thủ tướng mới được người Kurd và người Sunni chấp nhận, trong khi Mỹ  và Iran cũng đã nhấn mạnh rằng ông Maliki nên từ chức và thề sẽ hỗ trợ ông Abadi.
    Trước đó vài ngày, Thủ tướng Maliki vẫn còn  khăng khăng đòi quyền đứng ra thành lập một chính phủ mới, dựa trên kết quả của cuộc bầu cử quốc hội vào cuối tháng tư mà đảng ông giành được số phiếu bầu cao nhất.
    Tuy nhiên, hiện vẫn còn chưa rõ liệu việc Thủ tướng Maliki từ chức có thể giúp đoàn kết tất cả các phe phái ở  Iraq, một quốc gia đang cố gắng đối phó với cuộc nổi dậy của người Sunni do nhóm Hồi giáo  cực đoan “Nhà nước Hồi giáo” cầm đầu.
    Cho đến nay, các chiến binh Sunni đang kiểm soát nhiều khu vực quan trọng ở 5 tỉnh của Iraq, sau khi tung ra một cuộc tấn công hồi tháng 6 làm tan rã  lực lượng an ninh.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-iraq-nuri-al-maliki-chap-nhan-tu-chuc-a46266.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan