+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Israel bất ngờ đến Nga họp bàn với Tổng thống Putin về Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Israel Israel Benjamin Netanyahu đã đến thăm Moscow và bàn bạc với Tổng thống Vladimir Putin về tình hình Syria.

    Thủ tướng Israel Israel Benjamin Netanyahu đã đến thăm Moscow và bàn bạc với Tổng thống Vladimir Putin về tình hình Syria.

    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu(trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Getty

    Đây là chuyến thăm Nga thứ hai của ông Netanyahu chỉ trong vòng 3 tháng qua. Chuyến thăm trước đó vào cuối tháng 2/2019 diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa 2 quốc gia đối diện khủng hoảng vì một chiếc máy bay của Nga bị bắn rơi ở Syria. Trong cuộc họp đó, Thủ tướng Netanyahu cũng đã mời Tổng thống Putin tới Israel vào tháng 5 tới để khánh thành một tượng đài cho những người bảo vệ Leningrad (St. Petersburg ngày nay) trong Thế chiến thứ II.

    Lần này, ông Netanyahu đã đề nghị họp với ông Putin ngay sau khi Mỹ công nhận chủ quyền hoàn toàn của Israel đối với Cao nguyên Golan của Syria hồi cuối tháng 3 vừa qua.

    Israel cũng kêu gọi Nga sử dụng ảnh hưởng của mình tại Syria để ngăn chặn nước Cộng hòa Hồi giáo Iran hiện diện lâu dài ở nước này. Các quan chức Israel coi lực lượng Iran và nhóm vũ trang Hezbollah được Tehran hậu thuẫn là mối đe dọa trực tiếp đối với Nhà nước Do Thái và đã yêu cầu Iran rút hoàn toàn khỏi Syria.

    Động thái này được cho là bước đi khôn ngoan của ông Netanyahu trước bầu cử. Trước cuộc họp tại Moscow, ông Netanyahu cho biết ông sẽ thảo luận với ông Putin về sự phối hợp đặc biệt giữa quân đội của 2 nước tại Syria.

    Trong khi đó, với Tổng thống Nga Putin, cuộc họp lần thứ 13 với lãnh đạo Israel kể từ tháng 12/2015 lại có ý nghĩa riêng. Khi Syria dần bước vào giai đoạn hậu chiến, ông muốn tìm phương án ổn định chính trị giúp chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, trả lại người tị nạn và tái thiết các cơ quan trong Bộ Ngoại giao cũng như Bộ Quốc phòng. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng dự kiến ​​sẽ đến thăm Moscow vào ngày 8/4 tới để thảo luận về Syria.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Al-Monitor)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-israel-bat-ngo-den-nga-hop-ban-voi-tong-thong-putin-ve-syria-a269811.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan