+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Nhật Bản sẵn sàng gặp Chủ tịch Triều Tiên vô điều kiện

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Nhật Bản cho biết, ông muốn có cuộc gặp với Chủ tịch Triều Tiên không kèm bất cứ điều kiện gì và cùng thảo luận thẳng thắn, cởi mở giữa hai bên.

    Thủ tướng Nhật Bản cho biết, ông muốn có cuộc gặp với Chủ tịch Triều Tiên không kèm bất cứ điều kiện gì và cùng thảo luận thẳng thắn, cởi mở giữa hai bên.

    Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Getty

    "Tôi muốn gặp Chủ tịch Kim Jong-un vô điều kiện và trò chuyện thẳng thắn, cởi mở với ông ấy", Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trả lời phỏng vấn báo Shankei Shimbun hôm 1/5.

    "Điều quan trọng hơn hết là đất nước chúng ta phải chủ động giải quyết vấn đề này. Chúng ta không thể phá bỏ sự hoài nghi lẫn nhau giữa Nhật Bản và Triều Tiên nếu tôi không gặp mặt trực tiếp ông Kim", ông Abe nói. "Tôi hy vọng ông ấy là một lãnh đạo có thể đưa ra quyết định chiến lược và linh hoạt để mang lại lợi ích tốt nhất cho quốc gia của mình".

    Tokyo là một trong những thế lực duy trì quan điểm cứng rắn đối với Bình Nhưỡng. Cho đến cuối năm 2017, Triều Tiên đã nhiều lấn bắn thử tên lửa bay qua không phận Nhật Bản.

    Tuy nhiên, giờ đây nước này cho rằng cần phải thay đổi tư duy trong bối cảnh Chủ tịch Kim mở rộng hoạt động tương tác ngoại giao.

    Mới đây, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin, sau nhiều cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

    Chuyến công du Nga của ông Kim Jong-un đã diễn ra tốt đẹp. Ảnh: CNN

    Ông Abe cũng nói với tờ báo Nhật rằng ông đã đề nghị ông Trump giúp giải quyết vấn đề bắt cóc khi họ hội đàm với nhau tại Nhà Trắng vào thứ 6 tuần trước.

    Theo kế hoạch, Tổng thống Donald Trump sẽ có cuộc gặp khác với Thủ tướng Abe vào cuối tháng 5, thời điểm ông tới thăm Nhật Bản với cương vị là nguyên thủ quốc gia nước ngoài đầu tiên tới năm "xứ sở Mặt trời mọc" và có cuộc gặp với Nhật hoàng Naruhito vừa đăng quang ngày 1/5. 

    Tokyo tin rằng các đặc vụ Triều Tiên đã bắt cóc nhiều người Nhật để đào tạo làm điệp viên trong những năm 1970 và 1980.

    Sau nhiều năm phủ nhận, năm 2002 Triều Tiên thừa nhận đã bắt cóc 13 người Tiều Tiên và thả 5 người còn sống, và 8 người còn lại đã chết. Tuy nhiên, các nhà hoạt động cho rằng sự biến mất của 470 người Nhật Bản có thể liên quan đến Triều Tiên.

    Triều Tiên vẫn chưa tỏ dấu hiệu nào cho thấy nhà lãnh đạo của họ sẵn sàng gặp ông Abe.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-nhat-ban-san-sang-gap-chu-tich-trieu-tien-vo-dieu-kien-a273510.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan