+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Scholz: Nga có thể tái hợp tác kinh tế với Đức nếu kết thúc xung đột

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết quan hệ làm ăn giữa Đức và Nga có thể được nối lại nếu Điện Kremlin kết thúc xung đột.

    Ngày 12/12 (giờ địa phương), Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết Nga và Đức có hết nối lại quan hệ làm ăn nếu Điện Kremlin chấm dứt chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hiện nay. 

    Cụ thể, phát biểu tại trước Ủy ban về Quan hệ Kinh tế Đông Âu của Đức, ông Scholz cho hay: "Tại thời điểm này, quan hệ của chúng ta đang đi xuống. Nhưng nếu Nga kết thúc xung đột, họ xứng đáng có cơ hội làm mới quan hệ hợp tác kinh tế này. Nhưng điều này hiện chưa phải lúc".

    Ông Scholz tiếp tục: "Ở thời điểm hiện tại, quy mô mối quan hệ này đang bị thu hẹp".

    thu tuong duc olaf scholz
    Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Ảnh: Getty 

    Theo Thủ tướng Đức, Liên minh châu Âu hiện đang "thắt chặt các biện pháp trừng phạt". Dù vậy, Nga vẫn là quốc gia lớn nhất châu lục này sau khi cuộc xung đột kết thúc. Ông Scholz nói: "Do đó, chúng ta cần phải chuẩn bị sẵn sàng cho thời điểm này".

    Ông Scholz nhận định chiến dịch quân sự hiện nay của Nga đang "phá hủy" tương lai của nước này. Tại Ủy ban, ông Scholz nhấn mạnh Nga sẽ không giành chiến thắng cuối cùng trong cuộc xung đột. 

    Trước đó, Thủ tướng Đức cũng từng nói rằng phương Tây sẽ không dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Nga cho đến khi nước này rút quân khỏi Ukraine và đạt được một thỏa thuận bình với Kiev.

    Đức, cũng như các quốc gia châu Âu khác, đang nỗ lực tìm cách cắt giảm sự phụ thuộc vào khí đốt Nga. Tuy nhiên, nỗ lực này cũng gây ra nhiều vấn đề với Đức ngay cả từ trước khi nguồn cung khí đốt bị gián đoạn do vụ phá hoại đường ống Nord Stream vào tháng 9. Đức hiện đang tìm kiếm nguồn cung từ những nơi khác để bù đắp "lỗ hổng khí đốt" Nga.

    Hồi đầu tháng này, đại sứ Đức tại Washington (Mỹ) thừa nhận Berlin đang trải qua những khó khăn về kinh tế. Tuy nhiên, bà khẳng định đây chỉ là một cái giá nhỏ phải trả cho sự "chuyển hóa hoàn toàn" của Đức. 

    Minh Hạnh(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-scholz-nga-co-the-tai-hop-tac-kinh-te-voi-duc-neu-ket-thuc-xung-dot-a560258.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan