+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Sri Lanka tuyên bố kho dự trữ xăng sắp cạn kiệt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngày 16/5, Thủ tướng Ranil Wickremesinghe của Sri Lanka cho biết nước này đã sử dụng những giọt xăng cuối cùng.

    Trong một phát biểu ngày 16/5, Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe cho biết kho dự trữ xăng của nước này sắp cạn kiệt. "Hiện tại, chúng ta chỉ còn đủ xăng cho 1 ngày nữa. Những tháng sắp tới sẽ là thời gian khó khăn nhất cho chúng ta. Chúng ta phải chuẩn bị hy sinh và đối mặt với những thách thức trong giai đoạn này", ông Wickremesinghe nói.

    sri lanka can xang dau
    Người dân Sri Lanka xếp hàng chờ mua xăng ở thủ đô Colombo ngày 16/5.

    Trong khi đó, vị thủ tướng cho biết nạn thiếu hụt dầu diesel sẽ được giải quyết phần nào khi một con tàu chở dầu đã cập cảng Sri Lanka hôm 15/5. Tuy nhiên, ông Wickremesinghe cho biết nước này còn thiếu 14 loại thuốc thiết yếu. Thủ tướng Sri Lanka cho biết đang cần khẩn cấp 75 triệu USD để nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu.

    Sri Lanka đang đối mặt cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất lịch sử. Chính phủ nước này hôm 12/4 đã phải tuyên bố vỡ nợ. Việc thiếu hụt nguồn cung ngoại tệ khiến Sri Lanka không thể đảm bảo đủ các mặt hàng thiết yếu, bao gồm xăng dầu hay thuốc men.

    Thủ tướng Wickremesinghe nhậm chức hôm 12/5 sau khi người tiền nhiệm Mahinda Rajapaksa từ chức dưới áp lực của làn sóng biểu tình vì không giải quyết được khủng hoảng kinh tế. "Vài tháng tới sẽ là những tháng khó khăn nhất trong cuộc đời chúng ta. Tôi không muốn che giấu sự thật và nói dối trước người dân", ông Wickremesinghe nói.

    Thủ tướng Sri Lanka kêu gọi người dân "kiên nhẫn chịu đựng trong vài tháng tới" và cam kết đưa đất nước vượt qua khủng hoảng, đồng thời thông báo ngân sách chính phủ đã hết tiền mặt để trả lương tháng 5 cho 1,4 triệu công chức và sẽ phải lựa chọn in thêm tiền.

    Sri Lanka đã đàm phán với Quỹ Tiền tệ Quốc tế để có được cơ sở cấp vốn ngay lập tức cũng như một kế hoạch giải cứu dài hạn nhưng tiến độ lại phụ thuộc vào các cuộc đàm phán về cơ cấu lại nợ với các chủ nợ. Bất kỳ kế hoạch dài hạn nào cũng sẽ mất ít nhất 6 tháng để được thực hiện, thách thức mọi nỗ lực ổn định tình hình nước này.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-sri-lanka-tuyen-bo-kho-du-tru-xang-sap-can-kiet-a537828.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Sri Lanka cấm cựu thủ tướng xuất cảnh

    Sri Lanka cấm cựu thủ tướng xuất cảnh

    Tòa án Sri Lanka đã cấm cựu Thủ tướng Sri Lanka Mahinda, con trai ông và một số cựu Bộ trưởng khác xuất cảnh, khi quốc gia Nam Á này trải qua khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất lịch sử.