+Aa-
    Zalo

    Thực hư chuyện “CSGT Hòa Bình dẫn xe tải trốn trạm cân”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Tổng cục Đường bộ Việt Nam vẫn chưa đưa ra được bằng chứng cụ thể về việc Cảnh sát giao thông Hòa Bình dẫn xe quá trọng tải đi trốn trạm cân, dù ông Tổng cục trưởng khẳng định "có hiện tượng" như vậy.

    (ĐSPL) – Tổng cục Đường bộ Việt Nam vẫn chưa đưa ra được bằng chứng cụ thể về việc Cảnh sát giao thông Hòa Bình dẫn xe quá trọng tải đi trốn trạm cân, dù ông Tổng cục trưởng khẳng định "có hiện tượng" như vậy.

    Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và liên Bộ Giao thông vận tải (GTVT) - Bộ Công an, Sở GTVT và Công an tỉnh Hòa Bình đã xây dựng kế hoạch kiểm soát tải trọng xe tập trung trên Quốc lộ 6 và đường Hồ Chí Minh bằng trạm kiểm tra trọng tải xe lưu động TC038.

    Theo đó, chỉ trong hai ngày 15 và 16/9 vừa qua, đoàn công tác liên ngành, trong đó có Giám đốc Sở Giao thông Vận tải và Công an tỉnh đã kiểm tra, phát hiện gần 50 xe vi phạm (chiều từ Sơn La về Hà Nội), chiếm 30\% trong tổng số những xe được kiểm tra. Cá biệt, còn nhiều xe quá tải đã quay lại, tự hạ tải, vượt trạm lúc mưa hoặc vẫn đỗ rải rác trong các quán ăn, cây xăng.

     Các lực lượng chức năng kiểm tra xe quá trọng tải đêm 15/9.

    Trả lời trên báo Vietnam Plus về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định: “Khi đoàn công tác (Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục Cảnh sát kinh tế, Bộ Công an) có mặt xử lý số xe đỗ hai phía trạm cân đã phát hiện việc một số cán bộ Cảnh sát giao thông Hòa Bình không thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh nhằm ngăn chặn các xe quá tải đỗ hai phía trạm cân hạ tải hoặc chạy ngược lại buộc phải vào cân kiểm tra, mà trái lại, có hiện tượng xe Cảnh sát giao thông dẫn xe quá tải quay đầu chạy ngược về hướng Sơn La và vào những chỗ khuất để ẩn náu.”

    Ngày 22/9, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có Văn bản số 4839/TCĐBVN-ATGT gửi Bộ Giao thông Vận tải, báo cáo về kết quả xử lý xe ô tô quá tải vượt trạm kiểm soát tải trọng lưu động tại quốc lộ 6 đoạn quan địa phận tỉnh Hòa Bình. Báo cáo nêu rõ: Hàng ngày trên tuyến Quốc lộ 6 đoạn qua Tân Lạc trung bình có 1.169 xe tải (trên 10 tấn) lưu thông, chủ yếu là xe từ Sơn La về Hà Nội, chở hàng vượt quá tải trọng cho phép khi tham gia giao thông từ 50 - 200\%. Khi trạm TC038 hoạt động trên đường Hồ Chí Minh, xe quá tải lưu thông trên Quốc lộ 6 không bị kiểm soát. Khi chuyển trạm cân sang hoạt động trên tuyến Quốc lộ 6 thì các xe quá tải vừa “lọt” trạm cân TC021 - Sơn La đến Tân Lạc - Hòa Bình sẽ dừng lại để chờ thời cơ vượt trạm.

    Trong khi đó, phía Công an tỉnh Hòa Bình lại lên tiếng phủ nhận không có việc CSGT dẫn xe đi trốn. Trả lời báo chí về sự việc này, Thượng tá Trương Quang Hải, Trưởng phòng tham mưu kiêm Người phát ngôn Công an tỉnh Hòa Bình cho biết: theo kế hoạch của ban chỉ đạo liên ngành (công an - giao thông) tỉnh Hòa Bình, đến ngày 15/9 trạm kiểm soát trọng tải xe đặt trên Quốc lộ 6 sẽ được chuyển về đường Hồ Chí Minh để kiểm tra. Nắm được việc này, các tài xế đã chọn đúng thời điểm di dời trạm cân để dồn ứ về khu vực này, trốn tránh việc kiểm soát trọng tải.

    Theo thượng tá Hải, trong quá trình truy đuổi dòng xe quá tải phải đảm bảo an toàn, không thể dừng toàn bộ cả đoàn xe giữa đường được, nên tổ công tác phải lựa chọn vị trí phù hợp để yêu cầu dừng xe. Tổ công tác đã vượt lên đoàn xe và lựa chọn vị trí tại Km108 để tổ chức chốt chặn, yêu cầu dừng toàn bộ cả đoàn xe quá tải đang tìm cách trốn né cân trọng tải.

    “Hồ sơ sổ sách họ đều đã lưu và được công an tỉnh chúng tôi kiểm tra. Về bản chất đây không phải là hiện tượng không chấp hành chỉ đạo của Giám đốc công an tỉnh, cũng không phải CSGT dẫn xe quá tải né trạm cân hay xe CSGT dẫn xe quá tải quay đầu chạy trốn về hướng Sơn La. Số anh em CSGT này đang thực hiện chỉ đạo của Giám đốc công an tỉnh, vượt lên chốt chặn để không cho dòng xe quay đầu bỏ trốn. Bản chất vụ việc khác hoàn toàn như báo chí đã nêu về nội dung văn bản của Tổng cục Đường bộ báo cáo Bộ GTVT” - Thượng tá Hải khẳng định.

    Trên báo Dân Trí vào ngày 25/9, Thiếu tướng Bùi Đức Sòn - Giám đốc Công an tỉnh Hoà Bình - cho biết, cơ quan này đang chỉ đạo làm rõ thông tin "CSGT Hòa Bình dẫn xe quá tải chạy trốn"; đồng thời làm rõ việc ai, lực lượng nào cụ thể giải quyết xử lý các phương tiện xe tải di động và xe tải “đứng im”; điều tra những nội dung trong báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về vụ “vỡ trận” khiến hàng loạt xe tải quay đầu tránh trạm cân TC038 tại địa bàn huyện Tân Lạc, tỉnh Hoà Bình vào đêm 15, rạng sáng ngày 16/9.

    Thiếu tướng Bùi Đức Sòn trả lời về vụ "vỡ trận" xe tải quay đầu trên QL6. (Ảnh: Dân Trí).

    “Khi tiếp nhận thông tin có nhiều xe tải tập kết như thế, lãnh đạo tỉnh và cơ quan liên ngành đã thực hiện nhiệm vụ không di chuyển trạm cân để giải quyết thì gặp phải sự “chống đổi” của chủ hàng cùng như các lái xe tải. Họ đã quay đầu xe hướng về Sơn La để trốn chạy lực lượng làm nhiệm vụ. Vào thời điểm đó có sự tham gia phối hợp của các cán bộ điều tra C46 Bộ Công an và cơ quan Tổng cục Đường bộ, Thanh tra bộ GTVT nên sự việc đã được giải quyết triệt để” - Tướng Sòn cho hay.

    Công an tỉnh Hòa Bình chưa thấy có tài liệu nào để khẳng định việc "CSGT dẫn xe quá tải chạy trốn". “Hiện chúng tôi vẫn đang tiếp nhận nội dung để làm rõ, nếu thật sự có sự việc thì chúng tôi sẽ nghiêm khắc xử lý cán bộ liên quan, bởi hình ảnh CSGT không chỉ của riêng Hoà Bình mà là cả nước. Chúng tôi không bao che hay dung túng cho bất cứ ai” - Tướng Sòn khẳng định.

    Trả lời báo Thanh Niên, Đại tá Trịnh Xuân Cường, Phó giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình, trên địa bàn tỉnh có 2 đường về Hà Nội là QL6 và đường Hồ Chí Minh nhưng chỉ có 1 trạm cân nên tình trạng xe tải né trạm cân rất phức tạp. Đêm 15.8, lái xe biết được cơ quan chức năng chuẩn bị dời trạm cân về đường Hồ Chí Minh để kiểm tra nên dồn về QL6 ém chờ thời cơ để chạy. Trước tình hình này, Ban Chỉ đạo liên ngành gồm công an tỉnh và Sở GTVT lên phương án không di chuyển trạm cân nữa nên các tài xế xe tải dừng xe trên đường tìm cách đối phó.

    “Chúng tôi đề nghị Tổng cục Đường bộ tăng cường cân xách tay và lực lượng hỗ trợ kiểm tra trọng tải thì nhiều tài xế nổ xe quay đầu chạy về hướng Sơn La, buộc công an tỉnh phải tăng cường thêm 1 tổ công tác gồm 5 người để truy đuổi”, ông Cường nói và cho biết do địa hình đường đồi núi đèo dốc dừng cả đoàn xe rất nguy hiểm nên công an phải vượt lên trước đoàn xe lựa chọn vị trí phù hợp lập chốt yêu cầu dừng xe.

    “Trong quá trình này, một số xe đã chạy vào trụ sở Công ty CP cồn và tinh bột sắn Phú Mỹ thuộc địa bàn H.Tân Lạc để tránh. Tổ công tác đã vào vận động đưa 14 xe về xử lý, chúng tôi làm rất nghiêm chứ không có chuyện bao che. Việc này đã được ban giám đốc thống nhất rất rõ”, ông Cường nói.

    Cũng theo ông Cường, việc Tổng cục Đường bộ đưa thông tin nhầm lẫn như trên gây ảnh hưởng đến hình ảnh của Công an tỉnh Hòa Bình. Dù vậy, trong văn bản gửi Bộ GTVT, công an tỉnh này không yêu cầu xin lỗi hay đính chính mà chỉ nói lại cho rõ đồng thời đề nghị nếu có bằng chứng CSGT tỉnh Hòa Bình dẫn xe tải né trạm cân thì cung cấp để cơ quan này có cơ sở xử lý cán bộ.

    Ngày 27/9, trả lời trên báo Dân trí về sự việc đưa ra bằng chứng "CSGT Hòa Bình dẫn xe tải vi phạm đi trốn", ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục Trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - thừa nhận: “Lực lượng công tác của Tổng cục Đường bộ Việt Nam không quay phim, chụp ảnh nên không có bằng chứng về việc đó. Mới đây, chúng tôi đã có văn bản báo cáo lại sự việc, chúng tôi không khẳng định “CSGT dẫn xe tải trốn” mà chỉ nói rằng Tổ công tác nhận định có hiện tượng đó. Nhân chứng là những cán bộ của chúng tôi khi đi làm nhiệm vụ tại Hoà Bình”.

    Ông Nguyễn Văn Huyện trao đổi về việc đưa ra dẫn chứng "CSGT Hòa Bình dẫn xe tải vi phạm đi trốn" (Ảnh: Dân Trí)

    Theo ông Huyện, văn bản trước đó nói rằng có hiện tượng CSGT dẫn xe vi phạm quá tải trọng quay đầu tránh lực lượng chức năng tại trạm cân TC038 là do Tổ công tác soạn thảo.

    “Khi ký vào văn bản, tôi sẽ phải chịu trách nhiệm trước chữ ký của mình. Chúng tôi không hề có mục đích vu khống, nói xấu ngành công an. Tuy không có bằng chứng về việc CSGT dẫn xe quá tải đi trốn nhưng chúng tôi ghi nhận được có hiện tượng như thế. Không chỉ cán bộ chúng tôi mà lực lượng C46 Bộ Công an cũng nhận định và báo cáo lại như vậy” - ông Huyện khẳng định.

    Ông Huyện cũng cho biết ông không trực tiếp có mặt tại hiện trường vụ “vỡ trận” xe tải các ngày 15-16/9 vừa qua. Thông tin là do anh em đi làm trực tiếp về báo cáo lại.

    Còn liên quan đến nội dung Thiếu tướng Bùi Đức Sòn thắc mắc rằng, Tổng cục Đường bộ thống kê 1 ngày có hơn 1.000 xe tải hơn 10 tấn chạy qua QL6 là không chính xác, người đứng đầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, về số lượng xe, Tổng cục theo dõi đếm độc lập để báo cáo lãnh đạo. Còn xe tải lưu thông trên đường thì trạm cân không thể cân hết được.

     

     Văn bản ông Huyện ký ngày 25/9 không đề cập đến nội dung CSGT dẫn xe tải đi ẩn náu.

    “Tất cả mọi nội dung vấn đề về báo cáo, tôi đã ký lại bản mới nhất vào ngày 25/9 để báo cáo cấp trên và đơn vị liên quan nói lại rõ ràng hơn về sự việc. Thực tế, sau khi Đoàn công tác Bộ có ý kiến và có chỉ đạo của Thiếu tướng Bùi Đức Sòn, sự việc đã được giải quyết rất tốt. Tôi nói lại là không có chứng cứ việc CSGT dẫn xe tải quay đầu trốn mà chỉ có hiện tượng như thế. Tôi chỉ mong muốn các lực lượng liên quan làm tốt công việc chung” - ông Huyện cho hay.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-hu-chuyen-csgt-hoa-binh-dan-xe-tai-tron-tram-can-a52717.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan