+Aa-
    Zalo

    Thực hư thông tin TP. Huế trực thuộc Trung ương được chia thành 4 quận năm 2025

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Vừa qua, trên mạng xã hội Facebook xôn xao đưa thông tin "thành phố Huế trực thuộc Trung ương vào năm 2025 và chia thành 4 quận" gồm quận 01, quận 02, quận 03 và quận 04.

    Vừa qua, trên mạng xã hội Facebook xôn xao đưa thông tin "thành phố Huế trực thuộc Trung ương vào năm 2025 và chia thành 4 quận" gồm quận 01, quận 02, quận 03 và quận 04. Sau khi đăng tải thông tin này đã thu hút đông đảo sự quan tâm của dư luận trong nước, có không ít thông tin trái chiều được đưa ra xoay quanh vấn đề này.  

    Thông tin gây hoang mang dư luận

    Theo đó, thông tin này còn nêu chi tiết rằng, các phường sẽ gộp lại thành từng quận như "Quận 01 - Quận Vỹ Dạ: phường Vỹ Dạ, Xuân Phú, An Đông, Phú Hội, Phú Nhuận, Vĩnh Ninh, Thủy Vân và Phú Thượng", "Quận 02 - Quận Ngự Bình: phường An Cựu, An Tây, Phước Vĩnh, Trường An, phường Đúc, Thủy Xuân, Thủy Biểu và Thủy Bằng”;

    “Quận 03 – Quận Nội Thành: phường Thuận Thành, Thuận Lộc, Tây Lộc, Thuận Hòa, Phú Thuận, Kim Long, Hương Long và Hương Hồ” và “Quận 04 – Quận Gia Hội: phường An Hòa, Hương Sơ, Phú Bình, Phú Hòa, Phú Cát, Phú Hiệp, Phú Hậu và Hương Vinh”.

    Thông tin đăng tải TP chia thành 4 quận vào năm 2025 là sai sự thật.

    Chỉ sau vài giờ đăng tải, thông tin này đã nhận được hàng nghìn lượt like, chia sẻ và hàng trăm bình luận. Nickname Nguyễn Hải Anh viết: “Tuyệt vời quá, nếu mà TP.Huế trực thuộc Trung ương, qua đó sẽ có thêm nhiều cơ hội phát triển hơn. Các nhà đầu tư sẽ vì thế mà tập trung về đây, con người cũng có những thay đổi nhất định”.

    “Hoang mang quá. Tôi nghĩ rằng đây là thông tin chưa được kiểm chứng, thiếu chính xác. Nếu Huế được chia thành 4 quận, ít ra cũng phải có văn bản dự kiến rõ ràng, đây chỉ là một cá nhân tung lên mạng nhằm câu like thôi. Theo tôi, cần xem xét và xử lý nghiêm những thông tin dạng này”, nickname Nguyễn Bình Minh viết.

    Còn nickname Văn Thông chia sẻ: “Đúng là thời buổi công nghệ thông tin, cái gì cũng có thể bịa đặt, câu like được. Riêng những thông tin về chính trị, nhà nước, hành chính… mà bịa ra rành rành thế này, cần phải xử lý nghiêm. Một thông tin quan trọng, liên quan tới một thành phố, hàng trăm triệu con người mà bịa thế này thì không thể chấp nhận được”.

    Nhằm làm rõ thực hư thông tin trên, trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Bách, Phó chánh văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, thông tin thành phố Huế được chia làm 4 quận được lan truyền trên mạng xã hội trong những ngày qua là hoàn toàn không chính xác. "Về những thông tin lan truyền không đúng sự thật, thông thường sở Thông tin và Truyền thông cùng với cơ quan Công an sẽ kiểm tra và có biện pháp xử lý theo trách nhiệm của họ", ông Bách nhấn mạnh.  

    Cần xử lý nghiêm những người đưa tin đồn thất thiệt

    Trao đổi với PV báo ĐS&PL, Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho hay, trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, mạng xã hội đã khiến thông tin lan truyền rất nhanh chóng, mỗi người có thể là một “nhà báo”. Một số người lợi dụng mạng xã hội để tung tin đồn thất thiệt để câu like. Tuy nhiên hành vi này có thể xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, gây bất an trong dư luận.

    Luật sư Diệp Năng Bình chỉ ra, Điều 8, Luật An ninh mạng nghiêm cấm hành vi đưa thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại đến hoạt động kinh tế xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác.

    Trường hợp phao tin đồn sai sự thật nhằm xuyên tạc, câu like hoặc phục vụ cho mục đích kinh doanh qua mạng,... thì người đăng tin sẽ bị xử phạt hành chính theo Khoản 3, Điều 64 Nghị định 174/2013, mức phạt tiền 20-30 triệu đồng đối với tổ chức, 10-15 triệu đối với cá nhân.

    Qua quá trình điều tra xác minh, nếu cơ quan chức năng có căn cứ xác định người tung tin thất thiệt nhằm gây thiệt hại tài sản cho tổ chức, doanh nghiệp hay cá nhân, thì có thể truy cứu trách nhiệm hình sự người đó về hành vi vu khống, quy định tại Điều 156 Bộ luật Hình sự với mức phạt tù cao nhất 7 năm. Hoặc người có hành vi này gây hậu quả nguy hiểm cho xã hội có thể sẽ bị xử lý hình sự theo quy định tại Khoản 1, Điều 288 Bộ luật Hình sự về tội Đưa hoặc sử dụng trái phép mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet với mức phạt tù lên đến 3 năm. Trong trường hợp này nếu lợi dụng tung tin Thừa Thiên Huế là thành phố trực thuộc trung ương nhằm tăng giá đất, lừa đảo thì có thể xử lý hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Đối với người sử dụng mạng xã hội để chia sẻ, lan truyền tin đồn thất thiệt, cơ quan chức năng cũng cần làm rõ mục đích của việc làm này. Nếu cá nhân chia sẻ nhưng không biết đó là tin thất thiệt và không vì động cơ, mục đích xấu thì được miễn xử lý. Tuy nhiên, người nào tìm kiếm, chia sẻ thông tin sai sự thật với động cơ, mục đích xấu hay tư lợi cá nhân thì cũng đủ căn cứ xử lý.

    VŨ LÊ

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-hu-thong-tin-tp-hue-truc-thuoc-trung-uong-duoc-chia-thanh-4-quan-nam-2025-a311522.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.