+Aa-
    Zalo

    Thượng viện Mỹ không thông qua dự luật trị giá 118 tỷ USD về nhập cư, viện trợ cho Ukraine, Israel

    (ĐS&PL) - Thượng viện Mỹ vừa chặn dự luật chi tiêu trị giá 118 tỷ USD, trong đó có khoản viện trợ 60 tỷ USD cho Ukraine.

    Báo Tiền Phong dẫn thông tin trên Reuters cho biết, với kết quả 50 phiếu thuận và 49 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã không thể thông qua dự luật chi tiêu trị giá 118 tỷ USD nhằm thắt chặt luật nhập cư, giúp Ukraine trong cuộc xung đột với Nga và hỗ trợ Israel trong cuộc xung đột với Hamas.

    Theo tờ The Hill, hầu hết các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa đều bỏ phiếu chống lại dự luật. Một số thành viên đảng Dân chủ Ed Markey, Bob Menendez, Alex Padilla và Elizabeth Warren, cũng như nghị sĩ độc lập Bernie Sanders đã ủng hộ đảng Cộng hòa chống lại dự luật.

    Trong suốt nhiều tháng, đảng Cộng hòa nhấn mạnh rằng bất cứ khoản viện trợ bổ sung nào cho Ukraine và Israel cũng phải xếp sau ưu tiên giải quyết tình trạng nhập cư ở biên giới Mỹ - Mexico. Thế nhưng, nhiều  thành viên đảng Cộng hòa đã nhanh chóng lên tiếng phản đối khi dự luật mới được công bố hôm 4/2, dù dự luật dành một khoản không nhỏ cho vấn đề biên giới.

    thuong vien my khong thong qua du luat tri gia 118 ty usd ve nhap cu vien tro cho ukraine israel
    Phía ngoài tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington.DC. Ảnh: AFP/TTXVN

    VTC News dẫn thông tin từ RT cho biết, dự luật mới bao gồm 60 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine và 14 tỷ USD hỗ trợ quân sự cho Israel. Số còn lại dành cho tăng cường an ninh biên giới của Mỹ.

    Trước đó, dự luật được Tổng thống Mỹ Joe Biden giới thiệu như sự thỏa hiệp với đảng Cộng hòa vốn không muốn tiếp tục viện trợ cho Ukraine, trừ khi ông Biden đồng ý với một cuộc cải cách toàn diện về an ninh biên giới và nhập cư.

    Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell đã cảnh báo trước cuộc bỏ phiếu rằng, dự luật ngân sách bổ sung khó có cơ hội được thông qua. Các thành viên đảng Cộng hòa cho rằng đề nghị của ông Biden không đủ để chấm dứt “cuộc khủng hoảng biên giới” một cách hiệu quả.

    Cuộc bỏ phiếu diễn ra trong bối cảnh Ukraine rất cần nguồn tài trợ bổ sung sau cuộc phản công thất bại vào mùa hè năm 2023. Các quan chức ở Kiev đã thúc giục các đồng minh phương Tây cung cấp thêm đạn dược, cảnh báo rằng quân đội Nga có thể chiếm ưu thế trên chiến trường.

    Hồi tháng 1/2024, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã đề nghị đảng Cộng hòa thông qua dự luật ngân sách bổ sung cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh rằng Quốc hội Mỹ “chỉ gây thêm hỗn loạn” nếu viện trợ cho Kiev không được đảm bảo.

    Tổng thống Biden cũng đưa ra cảnh báo rằng “đồng hồ đang điểm” về việc tài trợ cho Ukraine và việc trì hoãn thêm nữa sẽ chỉ có lợi cho Nga.

    XEM THÊM: Giao tranh tăng nhiệt, Avdiivka trở thành "nghĩa địa xe bọc thép Nga"

    Theo Reuters, mặc dù dự luật ngân sách bổ sung trị giá 118 tỷ USD không được thông qua nhưng Quốc hội Mỹ vẫn để ngỏ khoản viện trợ cần thiết cho các đồng minh. Thượng viện dự kiến sẽ bỏ phiếu vào 8/2 về dự luật chi tiêu trị giá 96 tỷ USD, loại bỏ các khoản liên quan đến vấn đề nhập cư và giữ nguyên các khoản viện trợ nước ngoài.

    Một phụ tá của Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Roger Wicker dự đoán, gói viện trợ nước ngoài sẽ nhận được hơn 60 phiếu thuận trong Thượng viện 100 ghế.

    Tuy nhiên, ngay cả khi được thông qua, khoản viện trợ này vẫn phải đối mặt với những trở ngại tại Hạ viện, vì đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện không sẵn sàng hỗ trợ thêm cho Ukraine. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson nói rằng dự luật "sẽ chết" khi được chuyển đến cơ quan này.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuong-vien-my-khong-thong-qua-du-luat-tri-gia-118-ty-usd-ve-nhap-cu-vien-tro-cho-ukraine-israel-a610250.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan