+Aa-
    Zalo

    Thượng viện Mỹ thông qua dự luật kiểm soát súng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dự luật kiểm soát súng đạn mang tên Cộng đồng An toàn hơn Lưỡng đảng đã được Thượng viện Mỹ thông qua với 65 phiếu thuận và 33 phiếu chống.

    Tối ngày 23/6 (giờ địa phương), Dự luật kiểm soát súng đạn mang tên Cộng đồng An toàn hơn Lưỡng đảng đã được Thượng viện Mỹ thông qua, theo Reuters. 

    Dự luật của Thượng viện, được thông qua trong một cuộc bỏ phiếu với 65 phiếu thuận và 33 phiếu chống, là đạo luật kiểm soát súng quan trọng đầu tiên được thông qua trong vòng 3 thập kỷ qua, tại một quốc gia có tỷ lệ người sở hữu súng cao nhất thế giới và số vụ xả súng hàng năm cao nhất trong các quốc gia giàu có.

    "Đạo luật lưỡng đảng này sẽ giúp bảo vệ người Mỹ. Trẻ em ở các trường học và cộng đồng sẽ an toàn hơn vì nó. "Hạ viện nên nhanh chóng bỏ phiếu về dự luật lưỡng đảng này", Tổng thống Mỹ Joe Biden nói sau cuộc bỏ phiếu. 

    Dự luật sẽ yêu cầu tăng cường kiểm tra lý lịch của người mua súng dưới 21 tuổi, phê duyệt gói 11 tỷ USD tài trợ cho vấn đề sức khỏe tâm thần và hai tỷ USD cho các chương trình đảm bảo an toàn học đường. Dự luật cũng cấp kinh phí để khuyến khích các bang thực hiện luật "cờ đỏ", tước quyền sở hữu súng của những người được coi là mối đe dọa.

    thuong vien my thong qua du luat kiem soat sung
    Thượng viện Mỹ thông qua dự luật kiểm soát súng. Ảnh minh họa: AFP.

    Dự luật kiểm soát súng dài 80 trang, trong đó có các nội dung chi hàng triệu USD cho vấn đề sức khỏe tâm thần, an toàn trường học, các chương trình can thiệp khủng hoảng và khuyến khích các bang đưa hồ sơ vị thành niên vào Hệ thống Kiểm tra lý lịch hình sự quốc gia. Dự luật cũng đưa ra những thay đổi đáng kể về quy định mua súng đối với các đối tượng ở độ tuổi từ 18 đến 21.

    Dự luật bao gồm 750 triệu USD để giúp các tiểu bang thực hiện và điều hành những chương trình can thiệp khủng hoảng. Số tiền này có thể được sử dụng để thực hiện và điều hành các chương trình được gọi là "cờ đỏ", theo đó ngăn chặn các cá nhân gặp khủng hoảng tiếp cận vũ khí thông qua lệnh của tòa án.

    Dự luật cũng sẽ chi tiền để tăng cường bảo vệ các trường học trước nguy cơ bị tấn công, đồng thời nghiêm cấm những đối tượng từng bị kết tội bạo hành hay bạo lực gia đình sở hữu súng đạn.

    Lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer cho biết trước cuộc bỏ phiếu: “Đây không phải là biện pháp dứt điểm chống bạo lực súng đạn nhưng nó là một hướng đi đúng đắn".

    Trong cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ vào cuối ngày 23/6, 15 thành viên đảng Cộng hòa đã cùng với tất cả 50 thành viên đảng Dân chủ đã bỏ phiếu cho dự luật.

    Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, người thuộc đảng Dân chủ, hoan nghênh việc thông qua dự luật và cho biết trong một tuyên bố rằng nó sẽ được tiến hành tại Hạ viện vào ngày 24/6, với một cuộc bỏ phiếu đến sớm nhất có thể.

    Hiệp hội Súng trường Quốc gia Mỹ (NRA) cùng nhiều đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện, Hạ viện Mỹ đều phản đối dự luật. Tuy nhiên, các nhóm vận động trong lĩnh vực an sinh xã hội, chống bạo lực gia đình và bệnh tâm thần tán thành dự luật này.

    Sau khi thông qua Đạo luật Phòng chống Bạo lực Súng ngắn Brady năm 1993 cùng Đạo luật Kiểm soát Tội phạm Bạo lực và Thực thi Pháp luật năm 1994, quốc hội Mỹ gần như không có thêm động thái đối phó bạo lực súng đạn trong nhiều thập kỷ qua.

    Bích Thảo(Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuong-vien-my-thong-qua-du-luat-kiem-soat-sung-a542080.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan