+Aa-
    Zalo

    Thường xuyên ngất xỉu, bệnh nhân đi khám được chuẩn đoán u não

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người phụ nữ nhiều lần ngất xỉu vài chục giây không rõ nguyên nhân, sau khi tỉnh lại thì không nhớ điều gì vừa xảy ra.

    Ngày 16/11, cuộc phẫu thuật u não kéo dài hơn một giờ cho bệnh nhân N.Q.M.T. (TP.HCM) tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM đã diễn ra thành công, theo Tri thức trực tuyến.

    ThS.BS.CKII Chu Tấn Sĩ, Trưởng khoa Phẫu thuật thần kinh, Trung tâm Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM - cho biết thông qua kỹ thuật vi phẫu kết hợp định vị Navigation hiện đại, ê-kíp phẫu thuật đã cắt hết khối u não đường kính khoảng 2,5cm cho bệnh nhân.

    Trước đó, bệnh nhân nhiều lần ngất xỉu vài chục giây không rõ nguyên nhân. Sau khi tỉnh lại, chị không nhớ điều gì vừa xảy ra. Đáng nói, bệnh nhân và người nhà không thấy biểu hiện bất thường trước mỗi lần ngất xỉu, kể cả đau đầu. Triệu chứng này lặp đi lặp lại nhiều lần, với tần suất cao nên gia đình đưa bệnh nhân đi khám.

    Qua thăm khám và chỉ định chụp MRI, bác sĩ nhận thấy khối choán chỗ trong trục vùng trán phải, kích thước khoảng 2,5cm. Bác sĩ tiên lượng người bệnh có khối u sao bào (khối u thần kinh trung ương phát triển từ các tế bào hình sao) với độ ác tính thấp.

    ngat xiu u nao
    Hình chụp MRI ở 2 mặt cắt hộp sọ. Ảnh: Tri thức trực tuyến.

    BS Chu Tấn Sĩ nhận định đây có thể là cơn động kinh vắng ý thức. Thỉnh thoảng người bệnh sẽ lên cơn vài chục giây rồi tỉnh lại, không nhớ sự việc đã xảy ra.

    Vị chuyên gia đã dùng kỹ thuật vi phẫu cắt u kết hợp định vị Navigation. Phương pháp này cho phép định vị khối u của bệnh nhân đối chiếu lên da đầu, xương sọ để mở nắp hộp sọ khoảng 2,5-3cm. Sau đó, bác sĩ tiếp tục mở màng não và tiếp cận vào khối u để lấy trọn.

    Chia sẻ với VnEpress, BS Chu Tấn Sĩ cho biết, về lý thuyết, khối u nằm trong não rất khó phân biệt với mô não lành bằng mắt thường. Theo kinh nghiệm mổ nhiều năm, bác sĩ phân định khối u sẽ hơi dai, chắc so với tổ chức não. Mặc dù vậy, đây là sự phân biệt mang tính cảm tính. Do đó, bác sĩ dùng ứng dụng kỹ thuật định vị tọa độ để đánh dấu ranh giới khối u và xử lý triệt để.

    Cuộc mổ phức tạp do phải định vị được tọa độ, giải quyết được toàn bộ tổn thương nhưng không làm ảnh hưởng đến các cấu trúc xung quanh não. Nếu áp dụng phương pháp giải phẫu kinh điển, bệnh nhân có nguy cơ yếu liệt, không lấy hết u, để lại các di chứng thần kinh.

    "Bệnh nhân còn trẻ tuổi, khối u não với độ ác tính thấp, bảo tồn chức năng tốt nên sau phẫu thuật, bệnh có thể khỏi hoàn toàn. Với khối u não có độ ác tính cao, bác sĩ phải hóa xạ trị bổ sung", BS Tấn Sĩ nói.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuong-xuyen-ngat-xiu-benh-nhan-di-kham-duoc-chuan-doan-u-nao-a557701.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan