+Aa-
    Zalo

    Thuỵ Điển, Phần Lan có thể nộp đơn xin gia nhập NATO vào giữa tháng 5

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các báo cáo của truyền thông khu vực Bắc Âu chỉ ra Thuỵ Điển và Phần Lan có thể nộp đơn xin gia nhập NATO khoảng giữa tháng 5/2022.

    The Guardian dẫn thông tin từ truyền thông khu vực Bắc Âu cho biết 2 nước Thuỵ Điển và Phần Lan đã đồng ý nộp đơn xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Dự kiến, đơn xin gia nhập sẽ được gửi đi sớm nhất vào giữa tháng 5 tới.

    Nhật báo Phần Lan Iltalehti ngày 24/4 cho biết Stockholm "đề nghị hai quốc gia bày tỏ sự sẵn sàng tham gia" vào cùng ngày và rằng Helsinki đã đồng ý với đề nghị trên, "miễn là chính phủ Thụy Điển đưa ra quyết định của mình".

    Tờ Expressen của Thụy Điển trích dẫn các nguồn tin chính phủ cũng đã xác nhận báo cáo trên. Trước đó, thủ tướng của Thuỵ Điển và Phần Lan nói rằng, họ đang cân nhắc vấn đề này, cho rằng chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine đã thay đổi "toàn bộ bối cảnh an ninh" và "sự định hình" của châu Âu ở khu vực Bắc Âu.

    screen shot 2022 04 26 at 093602
    Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson, bên trái và người đồng cấp Phần Lan Sanna Marin đã gặp nhau tại Stockholm (Thuỵ Điển) ngày 13/4. Ảnh: Reuters 

    Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin cho biết đất nước của bà, có chung đường biên giới 1.300 km với Nga, sẽ quyết định có nộp đơn gia nhập liên minh hay không "một cách nhanh chóng, trong vài tuần chứ không phải vài tháng", bất chấp nguy cơ làm phật lòng Moscow. 

    Người đồng cấp Thụy Điển của bà, bà Magdalena Andersson, thì nói rằng Thụy Điển phải "chuẩn bị cho mọi hành động từ Nga" và "mọi thứ đã thay đổi" khi Moscow triển khai chiến dịch quân sự ở Ukraine.

    Được biết, Nga đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo 2 quốc gia này về động thái trên. Điện Kremlin cho biết họ sẽ buộc phải "khôi phục sự cân bằng quân sự" bằng cách tăng cường phòng thủ ở vùng Baltic, bao gồm cả việc triển khai vũ khí hạt nhân, nếu hai nước này quyết định từ bỏ tình trạng trung lập của mình để gia nhập NATO. 

    Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde hồi tuần trước tiết lộ một cuộc đánh giá chính sách an ninh trên phạm vi rộng sẽ được kết thúc vào ngày 13/5 thay vì 31/5 như kế hoạch ban đầu, nói thêm rằng với phân tích đã được của Phần Lan, "hiện chính phủ đang có rất nhiều áp lực".

    Tờ Expressen đưa tin các đơn đăng ký của 2 nước có thể được nộp cùng lúc vào tuần từ 16/5, trùng với chuyến thăm cấp nhà nước tới Stockholm của Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö.

    Tuy nhiên, The Guardian cho biết họ chưa thể xác nhận các báo cáo này. 

    Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy có tới 68% người Phần Lan ủng hộ nước này gia nhập liên minh, cao hơn gấp đôi so với con số trước xung đột Ukraine.

    Cả hai quốc gia này trước đây không liên kết quân sự chính thức nhưng đã trở thành đối tác chính của NATO - tham gia các cuộc tập trận và trao đổi thông tin tình báo - sau khi từ bỏ lập trường trung lập nghiêm ngặt trước đây, vào thời điểm họ gia nhập Liên minh châu Âu (EU) vào năm 1995 sau khi chiến tranh lạnh kết thúc.

    Minh Hạnh (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuy-dien-phan-lan-co-the-nop-don-xin-gia-nhap-nato-vao-giua-thang-5-a535400.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan