+Aa-
    Zalo

    Nhiều người Thuỵ Điển ủng hộ việc gia nhập NATO

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cuộc thăm dò mới đây cho thấy ngày càng có nhiều người Thuỵ Điển ủng hộ việc gia nhập NATO.

    Ngày 20/4 (giờ địa phương), một cuộc thăm dò cho thấy ngày càng thêm nhiều người Thuỵ Điển ủng hộ việc gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Cuộc thăm dò được thực hiện trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách của Thuỵ Điển và Phần Lan đang cân nhắc liệu chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine có đặt dấu chấm hết cho thời kỳ trung lập của 2 quốc gia châu Âu này hay không. 

    Cuộc thăm dò được thực hiện bởi Demoskop và tờ báo Aftonbladet ủy quyền. Trong đó, 57% người Thuỵ Điển được hỏi đã bày tỏ sự ủng hộ với tư cách thành viên NATO, tăng so với 51% hồi tháng 3 vừa qua. Những người phản đối việc tham gia NATO đã giảm từ 24% xuống 21%, trong khi những người chưa đưa ra quyết định cũng giảm xuống 22%. 

    screen shot 2022 04 20 at 185355
    Thuỵ Điển đang cân nhắc việc gia nhập NATO. Ảnh: Reuters 

    Cuộc thăm dò hồi tháng 3 là cuộc thăm dò đầu tiên cho thấy đa số người Thụy Điển ủng hộ việc gia nhập NATO.

    Thụy Điển đã không có chiến tranh kể từ thời Napoléon và đã xây dựng chính sách an ninh trung lập với việc "không tham gia vào các liên minh quân sự".

    Nhưng giống như Phần Lan, "hoạt động quân sự đặc biệt" của Nga tại Ukraine đã buộc Thuỵ Điển phải suy nghĩ lại về sự trung lập này. Cả hai quốc gia hiện được coi là có khả năng cao sẽ tham gia liên minh quân sự 30 quốc gia phương Tây. 

    Chính phủ Thụy Điển đang xem xét lại chính sách an ninh với một báo cáo trước thời điểm cuối tháng 5 và đảng Dân chủ Xã hội cầm quyền đang tổ chức một cuộc tranh luận nội bộ về việc có nên nộp đơn xin gia nhập NATO hay không.

    Cuộc thăm dò của Demoskop, bao gồm 1.177 cuộc phỏng vấn được thực hiện từ ngày 14 đến ngày 19/4, cũng cho thấy sự ủng hộ ngày càng tăng đối với tư cách thành viên của các cử tri Đảng Dân chủ Xã hội, ủng hộ việc tham gia liên minh nhiều hơn là phản đối.

    Minh Hạnh (Theo CNA)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-nguoi-thuy-dien-ung-ho-viec-gia-nhap-nato-a534816.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan