+Aa-
    Zalo

    Thụy Sĩ: Cố tình nhiễm COVID-19 có thể bị phạt tù tới 5 năm

    (ĐS&PL) - Văn phòng Y tế công cộng liên bang Thụy Sĩ (FOPH) vừa đưa ra cảnh báo rằng những người cố tình lây lan COVID-19 có thể bị phạt tù đến 5 năm.

    RT đưa tin, gần đây một số người Thụy Sĩ không tin tưởng vào việc tiêm vắc xin đã tổ chức những bữa tiệc để lây nhiễm virus, từ đó có được chứng nhận đã mắc COVID-19 và phục hồi tự nhiên.

    Tuy nhiên, Văn phòng Y tế công cộng liên bang của Thụy Sĩ (FOPH) cho biết, việc cố tình để mắc COVID-19 là một hành vi phạm tội, có thể bị phạt tù tới 5 năm. Việc tổ chức tiệc kiểu như vậy không chỉ làm tăng nguy cơ lây lan virus cho người khác, mà còn có thể khiến số người phải nhập viện, tử vong tăng lên.

    thuy si phat tu nguoi co tinh nhiem ncov dspl
    Người dân trên đường phố Geneva, Thụy Sĩ, hồi tháng 11/2020. Ảnh: Reuters.

    Bác sĩ Claude-Francois Robert ở Neuchatel tuần này đã cảnh báo người dân về việc "không nên tự lây nhiễm" COVID-19. Ông cho rằng động thái này có thể dẫn tới nguy cơ mất kiểm soát dịch bệnh, ngoài ra "nguy cơ viêm cơ tim do mắc COVID-19 tự nhiên cao hơn gấp 10 lần so với khi tiêm vaccine". Ông đảm bảo với những người hoài nghi rằng, vaccine là "sản phẩm an toàn".

    Tuần trước, Thụy Sĩ tuyên bố rằng chỉ những người đã tiêm vaccine hoặc đã hồi phục sau khi mắc COVID-19 gần đây mới có thể đến các nhà hàng, quán bar và các cơ sở cộng đồng khác kể từ ngày 20/12.

    Các nhà chức trách cho biết, các biện pháp hạn chế được đưa ra "nhằm giảm nguy cơ nhiễm bệnh đối với những người chưa được tiêm chủng vì họ có nhiều khả năng bị lây nhiễm và bị bệnh nặng nếu mắc COVID-19”.

    Tuy nhiên, động thái này dường như đã phản tác dụng với những người phản đối vaccine. Các biện pháp hạn chế của chính quyền được cho là khiến số "bữa tiệc COVID-19" tăng lên, khi những người chưa tiêm vaccine muốn dự các bữa tiệc này để được lây nhiễm và khỏi bệnh, từ đó trở lại cuộc sống bình thường.

    Những người hoài nghi vaccine nhưng cần giấy chứng nhận lây nhiễm gần đây đã kêu gọi trên các nền tảng mạng xã hội để "tìm kiếm những người mắc COVID-19 truyền virus cho họ".

    Nhiều người Thụy Sĩ đã tổ chức các cuộc biểu tình để phản ứng gay gắt trước các biện pháp hạn chế phòng chống dịch và yêu cầu tiêm chủng bắt buộc. Nhiều người cho rằng, việc yêu cầu phải xuất trình chứng nhận đã tiêm vaccine hoặc từng khỏi COVID-19 khi vào nhà hàng, địa điểm công cộng và khu vui chơi giải trí tạo ra sự phân biệt đối xử.

    T hụy Sĩ hiện ghi nhận hơn 1,2 triệu ca nhiễm và hơn 12.000 ca tử vong do nCoV. Nước này đã tiêm vaccine COVID-19 cho hơn 68% dân số.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuy-si-co-tinh-nhiem-covid-19-co-the-bi-phat-tu-toi-5-nam-a523679.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan