+Aa-
    Zalo

    Thụy Sĩ đóng băng gần 9 tỷ USD tài sản của Nga từ đầu năm 2023 đến nay

    (ĐS&PL) - Ban Thư ký Nhà nước về các Vấn đề Kinh tế (SECO) của Thụy Sĩ lưu ý, con số này chỉ là ước tính mới nhất và có thể thay đổi do có khả năng có thêm các cá nhân mới hoặc bị loại khỏi danh sách trừng phạt.

    Theo TTXVN, Thụy Sĩ ngày 1/12 thông báo, từ đầu năm 2023 đến nay, nước này đã đóng băng các tài sản của Nga trị giá khoảng 7,7 tỷ franc Thụy Sĩ (tương đương khoảng 8,81 tỷ USD) theo các lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine.

    Ban Thư ký Nhà nước về các Vấn đề Kinh tế (SECO) của Thụy Sĩ cho hay, khoản tiền nói trên tăng nhẹ so với con số 7,5 tỷ franc Thụy Sĩ mà chính phủ nước này đã phong tỏa của các cá nhân và thể chế ở Nga vào năm ngoái.

    Tuy nhiên, SECO lưu ý đây chỉ là ước tính mới nhất và có thể thay đổi do có khả năng có thêm các cá nhân mới hoặc bị loại khỏi danh sách trừng phạt. Dự kiến, con số chính xác sẽ được công bố vào quý 2/2024 sau khi các ngân hàng Thụy Sĩ báo cáo chính phủ.

    thuy si dong bang gan 9 ty usd tai san cua nga tu dau nam 2023 den nay
    Từ đầu năm 2023 đến nay, Thụy Sĩ đã đóng băng các tài sản của Nga trị giá gần 9 tỷ USD theo các lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine. Ảnh minh họa: AFP

    Báo Dân Trí dẫn thông tin từ Reuters cho biết thêm, những tài sản bị đóng băng này chỉ là một phần trong tổng tài sản mà người Nga nắm giữ ở Thụy Sĩ.

    Mặc dù là nước có truyền thống trung lập nhưng Thụy Sĩ đã quyết định đứng về phía các nước láng giềng trong việc trừng phạt Nga, chỉ 4 ngày sau khi Moscow phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine ngày 24/2/2022.

    Cũng như các đối tác của họ trong Liên minh châu Âu (EU), các ngân hàng Thụy Sĩ bị cấm nhận các khoản tiền gửi trị giá từ 100.000 franc Thụy Sĩ trở lên của các công dân Nga hoặc các thực thể có trụ sở tại Nga, đồng thời sẽ phải thông báo mọi khoản tiền gửi vượt quá hạn mức trên trong ngân hàng mình.

    XEM THÊM: Ukraine lần đầu bật mí về khí tài đang được dùng để theo dõi tàu chiến Nga

    Trong chuyến thăm Ukraine hồi tháng 11/2023, Tổng thống Thụy Sĩ Alain Berset cam kết sẽ hỗ trợ Ukraine hơn nữa. Ông cũng thảo luận việc sử dụng lợi nhuận thu được từ các tài sản đóng băng của Nga để giúp Ukraine tái thiết.

    Được biết, Ủy ban châu Âu đang cân nhắc đề xuất rút một phần lợi nhuận từ các tài sản đóng băng của Nga để hỗ trợ Ukraine. Thụy Sĩ cũng tham gia vào các thảo luận này nhưng chưa quyết định có ủng hộ không. Đến nay, Thụy Sĩ vẫn từ chối viện trợ quân sự cho Ukraine với lý do trung lập

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuy-si-dong-bang-gan-9-ty-usd-tai-san-cua-nga-tu-dau-nam-2023-den-nay-a601962.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan