+Aa-
    Zalo

    Thụy Sĩ: Trẻ 11 tuổi vẫn mặc bỉm đến trường

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các giáo viên ở Thụy Sĩ cho biết nhiều học sinh không biết sử dụng nhà vệ sinh, thậm chí không thể tự đi vệ sinh và phải mặc bỉm đến trường.

    Ở Thụy Sĩ, một số trẻ em bắt đầu đi học từ năm 4 tuổi, vì vậy đa phần vẫn mặc tã tới trường. Tuy nhiên, khi trẻ ngày càng phụ thuộc vào tã, dù đã học cấp một, cấp hai, các giáo viên cảm thấy khó xử và mệt mỏi.

    Theo Oddity Central, nhiều học sinh 11 tuổi vẫn mặc tã, đóng bỉm đi học và giáo viên phải lau chùi, thay tã cho các em nếu cần thiết.

    dang lo ngai tre 11 tuoi van mac bim den truong
    Nhiều học sinh 11 tuổi vẫn mặc tã đi học. Ảnh minh họa

    Theo các chuyên gia, độ tuổi trung bình để tập ngồi bô cho trẻ là từ 18 đến 24 tháng tuổi, nhưng nhiều bậc cha mẹ đang né tránh điều này. Nhiều trẻ đã quá quen với việc đóng bỉm nên không còn hứng thú với việc chuyển sang sử dụng nhà vệ sinh. Nhà khoa học giáo dục Margrit Stamm cho biết tã đã trở nên tiện lợi tới mức nhiều người để con mặc tã như đồ lót bình thường.

    Rita Messmer, một chuyên gia về trẻ em cho biết số lượng học sinh tiểu học mặc tã đến trường tại Thụy Sĩ gần đây đã tăng vọt. Bà kể rằng mình từng điều trị một bệnh nhân 11 tuổi nhưng vẫn tè dầm do không được dạy cách tự sử dụng nhà vệ sinh.

    Việc các em thiếu kỹ năng đi vệ sinh đang trở thành gánh nặng cho giáo viên bởi họ phải thay tã cho học sinh.

    Dagmar Rösler, Chủ tịch tổ chức bảo trợ cho giáo viên ở Thụy Sĩ nói: "Các bậc cha mẹ có trách nhiệm đảm bảo rằng những đứa trẻ trong độ tuổi đi học của họ không phải mặc tã nữa. Đó không phải việc của giáo viên".

    Rösler chỉ ra tầm quan trọng của việc phân biệt giữa trẻ có vấn đề về thể chất và trẻ bị ảnh hưởng bởi sang chấn tâm lý hoặc do cha mẹ bỏ bê, đồng thời nhấn mạnh vai trò của giáo viên trong việc giảm thiểu những vấn đề đó.

    Giáo viên không nên đổ lỗi cho trẻ mà hãy liên hệ với cha mẹ học sinh, giải thích tình hình và buộc họ phải chịu trách nhiệm.

    dang lo ngai tre 11 tuoi van mac bim den truong1
    Ảnh minh họa

    Một trường học ở thành phố Spreitenbach, Thụy Sĩ thậm chí còn tổ chức một buổi sự kiện dành cho các phụ huynh để nhắc nhở họ rằng thay tã là trách nhiệm của cha mẹ.

    Nhà trị liệu tâm lý người Thụy Sĩ, Felix Hof, nhớ lại một cậu bé đến phòng khám của ông và vẫn phải mặc tã lót khi 7 tuổi, do chấn thương từ mâu thuẫn gia đình.

    Ông chỉ ra rằng những đứa trẻ như vậy thường bị bạn bè bắt nạt hoặc trêu chọc, đặc biệt là sau khi câu chuyện bị cả trường biết. Các lớp thể dục hoặc bơi lội là những nơi mà trẻ không thể che giấu chuyện mặc tã.

    Trường hợp tương tự cũng từng xảy ra vào năm 2019 tại thành phố Buffalo, New York (Mỹ) khi có nhiều báo cáo cho thấy nhiều cha mẹ không dạy con họ cách sử dụng nhà vệ sinh. Liên đoàn giáo viên Buffalo cho biết trong trường có 43 trẻ em không được huấn luyện ngồi bô một cách hiệu quả, dẫn đến bị kỳ thị và trêu chọc.

    "Các giáo viên không có trách nhiệm phải thay tã", Phil Rumore , chủ tịch Liên đoàn giáo viên Buffalo cho biết.

    Tuy nhiên Rumore cũng tỏ ra thông cảm với các bậc cha mẹ. Trong một số trường hợp, trẻ bị mắc chứng tự kỷ, có vấn đề về cảm xúc hay thể chất, hoặc mắc các bệnh lý, dẫn đến việc đi vệ sinh trở nên khó khăn. Ông cũng đề xuất rằng mỗi trường cần phải có một trợ lý chăm sóc sức khỏe đặc biệt để cùng giải quyết vấn đề với các bậc phụ huynh.

    Sự sẵn sàng phát triển của trẻ đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định độ tuổi mà trẻ có thể ngừng sử dụng tã. Cha mẹ có thể nhận biết sự sẵn sàng này thông qua các dấu hiệu ở con như: có khả năng làm theo hướng dẫn đơn giản, thể hiện sự quan tâm đến việc dùng bô và có thể ngồi bô, yêu cầu được thay tã bẩn...

    Thu Hương(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuy-si-tre-11-tuoi-van-mac-bim-den-truong-a579580.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Phó Chủ Tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao học bổng “quỹ xe đạp chở ước mơ” cho trẻ em hiếu học tỉnh Hải Dương

    Phó Chủ Tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao học bổng “quỹ xe đạp chở ước mơ” cho trẻ em hiếu học tỉnh Hải Dương

    Ngày 15/06/2023, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã đến tham dự và trực tiếp trao tặng các phần quà ý nghĩa từ “Quỹ xe đạp chở ước mơ” cho các em học sinh hiếu học có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Hải Dương. Đây là chương trình học bổng thường niên do Tổng Công ty Bảo Việt Nhân thọ phối hợp với Quỹ Bảo trợ Trẻ Em Việt Nam thực hiện, giúp các em có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống và trở thành những công dân đóng góp vào sự phát triển của xã hội.