+Aa-
    Zalo

    Thuyền trưởng tàu phà Sewol “bỏ của chạy lấy người"?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc đưa tin thuyền trưởng và các thuyền viên trên tàu phà Sewol bị lật đã không thực hiện những biện pháp khẩn cấp cứu hộ khi con tàu gặp nạn

    (ĐSPL) – Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc đưa tin, thuyền trưởng và các thuyền viên trên phà Sewol bị lật đã không thực hiện những biện pháp khẩn cấp cứu hộ khi con tàu gặp nạn.
    Lee Joon-seok, 69 tuổi, cùng một số thủy thủ của ông là những người đầu tiên thoát ra ngoài khi con tàu chìm, trong khi hàng trăm hành khách vẫn mắc kẹt bên trong ở vùng biển ngoài khơi Jindo, tỉnh Nam Jeolla. Tin tức báo chí cho hay, ông Lee cùng các thủy thủ đã không tiến hành các biện pháp cứu hộ khẩn cấp mà chỉ đơn giản thông báo qua loa rằng, các hành khách hãy ở nguyên vị trí. Viện kiểm sát Hàn Quốc đang xem xét việc khởi tố đối với những người này.
    Hôm Thứ Năm (17/3), cảnh sát hàng hải cho hay, Lee đã phát đi một cuộc gọi tới đảo Jeju vào khoảng 8h55 sáng sau khi con phà bắt đầu nghiêng về một bên hôm 16/4. Vào khoảng 9h, ông mới nhận thấy tình hình nghiêm trọng và yêu cầu các thủy thủ tìm cách thoát thân nhưng rõ ràng nói với hành khách ở nguyên tại chỗ.
    Thuyền trưởng Sewol “bỏ rơi” con tàu chìm?

    Cảnh sát hàng hải ở Jindo, tỉnh Nam Jeolla đang thẩm vấn thuyền trưởng phà Sewol Lee Joon-seok hôm Thứ Năm (17/4)

    Theo những người may mắn sống sót, Lee đã yêu cầu thuyền viên nói với hành khách hãy ở trong các buồng. Khoảng 9h50 sáng, Lee được cảnh sát hàng hải giải cứu. Sau đó, hành khách vẫn được các thuyền viên hướng dẫn chờ đợi bên trong bởi vì sẽ “nguy hiểm” nếu họ ra ngoài.
    Lee được đưa vào đất liền vào lúc 11h sáng trước khi con tàu hoàn toàn chìm lúc 11h20.
    Các chuyên gia cho rằng, lỗi của thuyền trưởng và thủy thủ là nguyên nhân khiến số lượng người chết có thể lên tới hàng trăm người.
    Kim Chul-Seung đến từ Đại học Hàng hải Quốc gia Mokpo nhận định: “Một thuyền trưởng chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn của mọi hành khách. Do vậy, cách hành xử như vậy thật khó có thể hiểu được. Số người chết dường như nhiều hơn vì cách ứng phó sai lầm của thuyền trưởng”.
    Sáng 17/4, cảnh sát hàng hải ở Mokpo, tỉnh Nam Jeolla đã thẩm vấn ông Lee. Lee trần tình, ông rất hoảng sợ sau khi nhìn thấy thuyền cứu hộ và không biết rằng ông là người đầu tiên được giải cứu. Lee cũng gửi lời xin lỗi đến các nạn nhân và gia đình của họ. “Tôi xin lỗi. Bản thân tôi cảm thấy rất xấu hổ”. Vị thuyền trưởng đã không trả lời được câu hỏi tại sau ông lại "bỏ rơi" hành khách.
    Lee và thuyền viên của ông sẽ đối mặt với cáo buộc hình sự. Theo luật pháp, thuyền trưởng cần thực hiện những biện pháp cần thiết để giải cứu người khác. Nếu không làm như vậy, họ sẽ bị phạt tù lên tới 5 năm. Tội ngộ sát cũng chịu mức án 5 năm tù và bồi thường số tiền 20 triệu won (hơn 400 triệu đồng).
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuyen-truong-tau-pha-sewol-bo-cua-chay-lay-nguoi-a29742.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Khủng khiếp giây phút chìm tàu Hàn Quốc

    Khủng khiếp giây phút chìm tàu Hàn Quốc

    (ĐSPL) – “Mực nước ngày càng dâng cao nên chúng tôi rất hoảng, trẻ con gào thét trong sợ hãi mong có người đến cứu”, một nạn nhân may mắn sống sót kể lại với CNN.