+Aa-
    Zalo

    Thuyền trưởng tàu sân bay Mỹ bị cách chức vì thư kêu cứu thủy thủ mắc Covid-19 bị rò rỉ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hải quân Mỹ đã cách chức chỉ huy tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, người gửi bức thư kêu cứu, gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự bùng phát của Covid-19.

    Hải quân Mỹ đã cách chức chỉ huy tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, người gửi bức thư kêu cứu, gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự bùng phát của Covid-19.

    Thuyền trưởng Brett Crozier của tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt đã bị cách chức. Ảnh: Guardian

    Ngày 2/4, Quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ Thomas Modly tuyên bố trong cuộc họp báo của Lầu Năm Góc: “Hôm nay, theo chỉ thị của tôi, sĩ quan chỉ huy của USS Theodore Roosevelt, Đại tá Brett Crozier, bị truất quyền chỉ huy nhóm tàu sân bay”.

    Ông Crozier bị cho thôi việc vì hành động được cho là "cực kỳ thiếu sáng suốt" và "gây bão", khi tâm thư cầu cứu của ông được lan truyền rộng rãi, với 20-30 bên sao chép lại.  

    Ông Thomas Modly cho rằng Thuyền trưởng Brett Crozier đã cường điệu hóa mức độ nghiêm trọng của vấn đề khi nói rằng "các thủy thủ sẽ chết nếu không sớm hành động".

    Cũng theo Quyền Bộ trưởng, ông Crozier đã đưa ra sự phán xét không đúng mực khi viết bức thư như vậy giữa lúc khủng hoảng. Bức thư trình bày sai sự thật về những gì đang xảy ra trên tàu và tạo ra sự hoảng loạn không đáng có.

    "Thuyền trưởng Crozier đã làm những gì anh ta nghĩ là đảm bảo cho sự an toàn và hạnh phúc của thủy thủ đoàn. Thật không may, điều đó là ngược lại", ông Thomas Modly nói.

    Thư cầu cứu kêu gọi cho sơ tán 4.000 thủy thủ tàu sân bay USS Theodore Roosevelt được gửi lên cấp trên theo đúng quy trình, song dường như đại tá Crozier phải chịu kỷ luật vì để nội dung của nó lọt ra ngoài.

    "Tôi không có thông tin và cũng không ám chỉ rằng đại tá Crozier cố ý tuồn nội dung thư cho truyền thông. Tuy nhiên, ông ấy đã gửi thư công khai và không bảo đảm giữ kín thông tin, đó là trách nhiệm của Crozier", Quyền Bộ trưởng Modly nói thêm.

    Đến ngày 2/4, 114 trong số hơn 4.000 thủy thủ đoàn đã thử nghiệm dương tính với Covid-19. 

    Nhiều nghị sĩ đã chỉ trích việc cách chức Crozier, cho rằng hải quân Mỹ cần những người sẵn sàng đứng lên bảo vệ quyền lợi cho thủy thủ.

    "Đó là một người yêu nước đang cố làm những điều tốt nhất cho thủy thủ đoàn của mình. Tôi không hiểu sao họ lại kỷ luật ông ấy, đặc biệt là khi tính mạng nhiều binh sĩ đang bị đe dọa", thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mark Warner chia sẻ

    Mỹ hiện ghi nhận 242.182 người mắc Covid-19, trong đó 5.850 người đã chết và 8.991 người hồi phục.

    Mộc Miên(Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuyen-truong-tau-san-bay-my-bi-cach-chuc-vi-thu-keu-cuu-thuy-thu-mac-covid-19-bi-ro-ri-a318013.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan