+Aa-
    Zalo

    Tiêm kích tàng hình F-35B của Mỹ mất tích giữa chuyến bay

    (ĐS&PL) - Tiêm kích tàng hình F-35B gặp sự cố và mất tích khi đang thực hiện chuyến bay gần Căn cứ Không quân Charleston, bang Nam Carolina của Mỹ.

    Theo thông tin mới nhất từ hãng tin RT, ngày 17/9, một máy bay phản lực tàng hình Beaufort F-35B Lightning II của Phi đoàn Huấn luyện Tấn công Thủy quân lục chiến số 501 (VMFAT-501) đã gặp sự cố giữa chuyến bay tại khu vực Beaufort, bang Nam Carolina của Mỹ.

    Vụ việc xảy ra vào khoảng 14h (theo giờ địa phương) đã buộc phi công phải nhảy dù ra khỏi máy bay. Người này may mắn đã được giải cứu tại một khu dân cư gần South Kenwood Drive ở North Charleston và đưa đến bệnh viện điều trị trong tình trạng sức khỏe ổn định.

    tiem kich tang hinh f 35 cua my mat tich giua chuyen bay
    Tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ mất tích giữa chuyến bay. Ảnh: AP

    “Chúng tôi có thể xác nhận một tai nạn liên quan đến máy bay phản lực F-35B Lightning II của VMFAT-501 thuộc Phi đoàn Máy bay Thủy quân lục chiến số 2. Phi công đã nhảy ra khỏi máy bay an toàn. Chúng tôi hiện vẫn đang thu thập thêm thông tin và đánh giá tình hình. Vụ tai nạn sẽ đang được điều tra”,Business Insider dẫn lời một phát ngôn viên của Thủy quân lục chiến Mỹ cho biết

    Tuy nhiên, quan chức Thủy quân lục chiến Mỹ cũng thừa nhận chưa phát hiện vị trí phi cơ lao xuống và đang nỗ lực tìm kiếm xác chiếc F-35B. Cơ quan này đồng thời cũng kêu gọi người dân cung cấp thông tin có thể hỗ trợ nỗ lực thu hồi chiến đấu cơ.

    Hãng truyền thông địa phương WLTX cho rằng phi công đã đặt máy bay ở chế độ lái tự động trước khi nhảy ra ngoài. Theo chuyên gia về các vấn đề công cộng của Căn cứ Không quân Charleston - ông Jeremy Huggins, hoạt động tìm kiếm tập trung xung quanh Hồ Moultrie và Hồ Marion.

    F-35B được biết đến là loại máy bay chiến đấu tiên tiến nhất, được phát triển bởi chính phủ Mỹ và Lockheed Martin - nhà sản xuất vũ khí và hàng không vũ trụ có trụ sở tại Mỹ. Theo báo cáo năm 2020 của Dự án Giám sát Chính phủ, một chiếc F-35B của Thủy quân lục chiến có giá lên tới 135,8 triệu USD.

    Tiêm kích tàng hình F-35B có khả năng cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL) cho phép nó hoạt động trên các tàu đổ bộ có sàn đáp nhỏ hơn tàu sân bay thông thường. Tuy nhiên, hệ thống STOVL cồng kềnh khiến F-35B có tầm hoạt động và khả năng cơ động thấp hơn biến thể F-35A của không quân và F-35C hải quân.

    Năm ngoái, một F-35B đã gặp sự cố khi hạ cánh xuống căn cứ ở Texas làm dấy lên mối lo ngại về an toàn của tiêm kích này. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thời điểm đó cũng thông báo tạm thời cho các máy bay F-35 đã mua từ Mỹ ngừng hoạt động.

    Phương Uyên(Theo RT và Business Insider)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiem-kich-tang-hinh-f-35-cua-my-mat-tich-giua-chuyen-bay-a591506.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan