+Aa-
    Zalo

    Tiết lộ quá trình tuyển chọn gắt gao để tìm ra phi tần của Hoàng đế Trung Quốc

    (ĐS&PL) - Trong lịch sử cổ đại Trung Hoa, để trở thành phi tần của Hoàng đế là điều không hề dễ dàng. Dưới đây sẽ tiết lộ quá trình tuyển chọn gắt gao để tìm ra phi tần của Hoàng đế Trung Quốc.

    Vào thời cổ đại, mục đích lớn nhất trong đời của rất nhiều người nữ nhân là được nhập cung và trở thành phi tử của Hoàng đế. Tuy nhiên, để trở thành phi tần là điều không hề dễ dàng.

    Các kỳ tuyển chọn tú nữ trong cung thường được tổ chức vô cùng long trọng. Theo thường lệ, triều đình sẽ tổ chức mỗi 3 năm một lần. Tú nữ tham gia ứng tuyển phải đáp ứng những tiêu chuẩn và yêu cầu rất khắt khe. Người được chọn để trở thành phi tử của Hoàng đế phải trải qua nhiều vòng xét duyệt gắt gao.

    Để trở thành phi tần, phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn lớn dưới đây:

    Xuất thân và địa vị

    Trong xã hội phong kiến, địa vị luôn được đặt lên hàng đầu. Trong hoàng cung thì vấn đề này lại càng được triều đình chú trọng. Nhà vua tuyển chọn phi tần thường là để sinh con nối dõi, một phần là để củng cố vững chắc quyền lực của bản thân.

    Vậy nên khi xét tuyển tú nữ triều đình sẽ xét tới xuất thân của người đó đầu tiên. Xuất thân từ gia tộc có địa vị cao hay thấp có thể ảnh hưởng tới vị trí của vị tú nữ đó trong hậu cung. Họ có thân phận càng danh giá càng có cơ hội được phong tước vị cao quý, thậm chí những điều kiện về dung mạo đối với họ cũng vì thế mà giảm nhẹ đi.

    tiet lo qua trinh tuyen chon gat gao de tim ra phi tan cua hoang de trung quoc 2
    Các kỳ tuyển tú nữ diễn ra rất gắt gao.

    Ngoại hình và dung mạo

    Hoàng đế là thiên tử đương nhiên sẽ được hưởng những đãi ngộ tốt nhất. Nữ nhân ở bên cạnh chắc chắn đều phải là những nữ tử ưu tú nhất. Bản thân cái tên của kỳ tuyển chọn là "tuyển tú nữ" cũng có thể thấy người được tuyển phải là những cô gái xinh đẹp, dung mạo hơn người.

    Tuy nhiên, quan niệm về cái đẹp ở mỗi thời đại là khác nhau, việc xét tuyển tú nữ thông qua ngoại hình còn cần dựa trên sở thích và tiêu chuẩn mà hoàng thượng đặt ra.

    Ví dụ: Sở vương đặt ra tiêu chuẩn tú nữ được chọn phải có vòng eo thon thả. Thời Đường trước những năm 690 thiên về đầy đặn, thời Đường sau năm 705 thì hoàng đế yêu cầu tú nữ cần có những đặc trưng điển hình như chân ba tấc tam liên... Mỗi yêu cầu được đưa ra tùy thuộc vào thẩm mỹ của thời điểm đó.

    tiet lo qua trinh tuyen chon gat gao de tim ra phi tan cua hoang de trung quoc 1
    Ảnh minh hoạ.

    Yêu cầu về tuổi tác

    Các phi tử khi mới nhập cung đa phần đều là những cô gái chưa đầy 18. Sở dĩ, chuyện này là do ngay từ vòng tuyển chọn đầu tiên triều đình đã dựa trên tiêu chuẩn về tuổi tác để lọc những nữ tử không đạt yêu cầu.

    Cụ thể mỗi thời đại có yêu cầu như sau: thời Đông Hán yêu cầu nữ tử tham gia tuyển tú nữ chỉ được trong độ tuổi từ 13 đến dưới 20, thời Tam Quốc chỉ chọn những ai trong độ tuổi 15 đến 16 tuổi, hoàng đế Chu Nguyên Chương thời Minh lại yêu cầu tuyển tú nữ từ 15 đến 20 tuổi...

    Kiểm tra thân thể

    Việc kiểm tra thân thể phải tuân thủ theo trình tự nghiêm ngặt. Đầu tiên các tú nữ phải cởi bỏ hết quần áo đang mặc trên người.

    Các nhũ mẫu sẽ dùng thước dây tiến hành đo và kiểm tra từng bộ phận trên cơ thể. Kích thước của các bộ phận phải hài hòa và cân đối, không được quá béo cũng không được quá gầy, số đo của cầu vai, hông, chân... của họ phải đạt tiêu chuẩn cái đẹp của thời đó.

    Phương Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-qua-trinh-tuyen-chon-gat-gao-de-tim-ra-phi-tan-cua-hoang-de-trung-quoc-a569640.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan