+Aa-
    Zalo

    Tìm thấy báu vật từ con tàu Tây Ban Nha bị đắm sau 350 năm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong suốt 350 năm kể từ khi con tàu Tây Ban Nha bị chìm ở Bahamas, nỗ lực trục vớt đã được thực hiện thường xuyên.

    Con tàu Nuestra Señora de las Maravillas (Đức Mẹ của Kỳ quan) đã bị chìm ở phía Tây Bahama, ngoài khơi cách bờ hơn 70 km, vào năm 1656. Trong nỗ lực trục vớt con tàu và những báu vật trên đó, các cuộc tìm kiếm và thám hiểm đã được thực hiện thường xuyên suốt 350 năm. Mới đây, các nhà thám hiểm đã thành công khi tìm thấy báu vật ở khu vực biển này. 

    Khám phá được thực hiện bởi cồng Allen Exploration cùng một nhóm các nhà khảo cổ học biển và thợ lặn từ cả Bahamas và Mỹ. Nhiệm vụ này được hỗ trợ bởi chính phủ Bahamas, quốc gia sẽ trưng bày tìm thấy trong Bảo tàng Hàng hải Bahamas ở Freeport. Trong số các báu vật tìm được, nổi bật nhất là chiếc dây chuyền khảm vàng tinh xảo, có họa tiết hoa thị. Một mặt dây chuyền vàng có hình Thánh giá của Santiago và một viên đá bezoar của Ấn Độ, được giá cao ở châu Âu vì các đặc tính chữa bệnh của nó. Ngoài ra, mặt dây có hình dạng giống như vỏ sò, biểu tượng được những người hành hương đến Santiago de Compostela ở Galicia công nhận.

    kho bau tau dam
    Báu vật được tìm thấy từ con tàu đắm 350 năm. Ảnh: Twitter 

    Chia sẻ về khám phá mới, ông Carl Allen, người sáng lập Allen Exploration, chia sẻ: "Khi chúng tôi mang mặt dây chuyền vàng và ngọc lục bảo hình bầu dục lên, tôi cảm thấy mình như bị nghẹt thở. Tôi cảm thấy có mối liên hệ lớn hơn với những thứ tìm thấy hàng ngày hơn là tiền xu và đồ trang sức, nhưng những báu vật này tìm thấy cầu nối cho cả hai thế giới. Mặt dây chuyền mê hoặc tôi khi tôi cầm nó và nghĩ về lịch sử của nó".

    Ông nói thêm: "Xác tàu có một lịch sử khó khăn - đã lần lượt được trục vớt bởi các nhà thám hiểm từ Tây Ban Nha, Anh, Pháp, Hà Lan, Bahamian và Mỹ trong thế kỷ 17 và 18 và trong thời gian từ những năm 1970 đến đầu những năm 1990. Một số người nói rằng những phần còn lại đã bị nghiền thành cát bụi. Thông qua công nghệ hiện đại và khoa học kỹ thuật, chúng tôi hiện đang theo dõi một dấu vết được coi là mảnh vỡ của tàu".

    Theo các thông tin chính thức, con tàu đã đi đến Tây Ban Nha từ Havana (Cuba) cùng với lượng kho báu khổng lồ nhưng nó đã bị chìm sau khi va vào đá ngầm. Tiến sĩ Sean Kingsley, một nhà khảo cổ học biển người Anh, nói rằng công nghệ mới nhất đang được sử dụng để tìm kiếm con tàu đắm và đây có thể là một "phát hiện khảo cổ khổng lồ".

    Minh Hạnh (Theo The Guardian, Wio News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tim-thay-bau-vat-tu-con-tau-tay-ban-nha-bi-dam-sau-350-nam-a546388.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan