+Aa-
    Zalo

    Tin thế giới mới nhất ngày 21/10/2017

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin thế giới mới nhất ngày 21/10/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 21/10/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin thế giới mới nhất ngày 21/10/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 21/10/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Đánh bom tự sát ở Afghanistan, ít nhất 30 người chết

    Báo Tri thức trực tuyến đưa tin, ngày 20/10, một kẻ đánh bom tự sát vừa giết chết ít nhất 30 người và làm bị thương ít nhất 45 người khác trong một nhà thờ Hồi giáo Shi'ite ở thủ đô Kabul của Afghanistan. Đây là vụ mới nhất trong một loạt các vụ tấn công bạo lực nhắm vào người thiểu số Shi'ite ở đất nước Nam Á.

    Vụ đánh bom xảy ra tại thủ đô Kabul, nằm ở phía đông miền Trung của Afghanistan. Đồ họa: Reuters.

    Một quan chức an ninh cao cấp nói với Reuters rằng các lực lượng an ninh đã đưa khỏi hiện trường ít nhất 30 xác chết, nhưng con số thương vong chính xác vẫn chưa được xác định. Trong khi đó, BBC dẫn lời một nhân chứng cho hay cảnh tượng vụ nổ bom trông như ở "ngoài mặt trận".

    Vụ tấn công xảy ra tại nhà thờ Hồi giáo Imam Zaman ở phía tây Dasht-e-Barchi thuộc Kabul, khi những người Shi'ite đang tập trung để cầu nguyện. AP dẫn nguồn tin từ quân đội Afghanistan cho biết kẻ tấn công đã đi bộ vào nhà thờ Hồi giáo Imam Zaman và kích nổ quả bom. Chưa có nhóm hay tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.

    Quân nổi dậy Syria giải phóng hoàn toàn Raqqa từ tay IS

    Báo VnExpress dẫn nguồn theo CNN, lực lượng Dân chủ Syria (SDF), nhóm nổi dậy do Mỹ hậu thuẫn ở Syria, ngày 20/10 tuyên bố "chiến thắng lịch sử" trước phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và giải phóng hoàn toàn thành phố Raqqa sau hơn ba năm bị IS kiểm soát.

    Lực lượng SDF tại quảng trường Al-Naim ở Raqqa, Syria ngày 19/10. Ảnh: AFP.

    Phát biểu tại sân vận động Raqqa, người phát ngôn SDF Talal Silo cho biết quyền kiểm soát Raqqa sẽ được giao lại cho các lãnh đạo dân sự khi công việc rà phá bom mìn hoàn tất. "Tương lai của Raqqa sẽ được người dân của thành phố này định đoạt", ông nói.

    Ông cho biết SDF cam kết bảo vệ Raqqa, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ các nỗ lực tái thiết thành phố. Ông cũng bày tỏ sự biết ơn dành cho tất cả những người đã chiến đấu, bị thương và thiệt mạng trong cuộc chiến đánh đuổi IS khỏi thành trì ở Syria dài 130 ngày.

    IS kiểm soát Raqqa từ năm 2014, biến nơi đây thành sào huyệt và thường lên kế hoạch cho các cuộc tấn công ở nước ngoài tại đây. Dưới sự hậu thuẫn của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu, SDF phát động chiến dịch tấn công Raqqa từ tháng 6.

    Philippines khẳng định tiêu diệt thủ lĩnh khủng bố Malaysia

    Theo tin tức trên TTXVN, ngày 20/10, người phát ngôn quân đội Philippines, Thiếu tướng Restituto Padilla khẳng định tên Mahmud Ahmad - một phần tử khủng bố hàng đầu người Malaysia bị coi là câu kết với phiến quân Philippines nhằm thành lập một vương quốc Hồi giáo ở miền Nam Philippines, đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch quân sự ở thành phố Marawi, miền Nam Philippines.

    Trùm khủng bố Mahmud Ahmad. Ảnh: philstar.com

    Theo Tướng Padilla, "hắn bị tiêu diệt trong cuộc tấn công của quân đội chúng tôi vào ban đêm, vụ đó còn có 12 phiến quân khác bị tiêu diệt". Ông nêu rõ, một trong những con tin bị phiến quân bắt giữ đã chứng kiến tên Mahmud chết, tuy nhiên giới chức vẫn chưa tìm thấy thi thể hắn.

    Tên Mahmud từng là giảng viên về nghiên cứu Hồi giáo tại Đại học Malaya. Tên này đã gia nhập IS và sau đó di chuyển tới Philippines để kết nối IS với các nhóm phiến quân Abu Sayyaf và Maute. Giới chức nghi tên này đóng vai trò chủ chốt trong việc tài trợ cho 2 nhóm phiến quân trên chiếm đóng thành phố Marawi từ ngày 23/5, gây ra cuộc giao tranh gần 5 tháng tại đây.

    Triều Tiên sẽ buộc Mỹ công nhận là quốc gia hạt nhân

    Báo Dân trí dẫn theo RT, phát biểu tại hội thảo về chống phổ biến vũ khí hạt nhân ở Moscow hôm nay 20/10, Vụ trưởng vụ Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui nói rằng: “Triều Tiên không có ý định đàm phán về vũ khí hạt nhân và Mỹ buộc phải công nhận Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân”.

    Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: Reuters)

    Bà Choe cho biết, danh xưng quốc gia hạt nhân vô cùng quan trọng với Triều Tiên nhằm đảm bảo “an ninh và ổn định” trên bán đảo Triều Tiên và cả khu vực Đông Bắc Á.

    Vị quan chức ngoại giao này nói thêm, Bình Nhưỡng sẵn sàng “thuần phục” người Mỹ và sẽ lấy hỏa lực đối đầu hỏa lực nếu cần thiết. Bà Choe cũng nhấn mạnh, Triều Tiên tuy sở hữu vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo nhưng sẽ chỉ triển khai khi bị đe dọa.

    Những bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh bán đảo Triều Tiên tiếp tục leo thang căng thẳng. Mỹ đã điều lực lượng gồm tàu sân bay, trực thăng, máy bay chiến đấu và nhiều khí tài quân sự khác tới tập trận chung với Hàn Quốc.

    Myanmar bất ngờ trục xuất nhà ngoại giao Triều Tiên

    Báo Lao Động thông tin, Yonhap ngày 20/10 dẫn thông báo từ trang web của Ủy ban của Liên Hợp Quốc về các biện pháp trừng phạt Triều Tiên: "Chính phủ đã có biện pháp cần thiết đối với ông Kim Chol Nam - công dân Triều Tiên, đang làm việc với tư cách Bí thư thứ hai tại Đại sứ quán Triều Tiên".

    Một nhà ngoại giao Triều Tiên ở Myanmar đã bị trục xuất. Ảnh: BK

    Theo thông báo này, ông Kim Chol Nam là nhân vật "trực thuộc công ty thương mại phát triển khai khoáng Triều Tiên (KOMID) mà Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã áp dụng các biện pháp trừng phạt".

    KOMID là công ty của Triều Tiên, được cho là kênh xuất khẩu vũ khí và trang thiết bị liên quan đến tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng. Công ty này bị liệt vào danh sách đen của Hội đồng Bảo an năm 2009.

    Nguyễn Hà(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-the-gioi-moi-nhat-ngay-21102017-a206049.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan