+Aa-
    Zalo

    Tin thế giới mới nhất ngày 21/6: Cựu thủ tướng Malaysia giải thích việc có nhiều tiền và hàng hiệu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức thế giới mới nhất ngày 21/6: Cựu thủ tướng Malaysia giải thích lý do có nhiều tiền và hàng hiệu, Chuyên gia bác tin cổ động viên Mexico tạo động đất,...

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 21/6: Cựu thủ tướng Malaysia giải thích lý do có nhiều tiền và hàng hiệu, Chuyên gia bác tin cổ động viên Mexico tạo động đất khi ăn mừng World Cup,...

    Cựu thủ tướng Malaysia giải thích lý do có nhiều tiền và hàng hiệu

    Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak. - Ảnh: Reuters.

    Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak, 64 tuổi, ngày 9/5 thất bại trong cuộc tổng tuyển cử trước đối thủ Mahathir Mohamad, 92 tuổi. Cảnh sát tháng trước khám nhà của Najib, trong khuôn khổ cuộc điều tra quỹ đầu tư nhà nước 1MDB mà chính quyền Najib thành lập với mục đích phát triển kinh tế nhưng nhanh chóng rơi vào tình trạng nợ nần lên tới hơn 12 tỷ USD. Cảnh sát thu được 300 túi hàng hiệu và 72 bao tiền tại nhà cựu thủ tướng.

    Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ khi mất chức, Najib bác bỏ cáo buộc ông có hành vi sai trái liên quan đến quỹ 1MDB và nói rằng ông không biết gì về việc tiền từ quỹ này xuất hiện trong tài khoản riêng của mình. Najib cũng giải thích số hàng hiệu tại nhà mình là quà mà vợ và con gái được tặng, không liên quan đến 1MDB, theo Reuters.

    Najib cho biết con rể của ông, Daniyar Nazarbayev, cháu của Tổng thống Kazakstan Nursultan Nazarbayev, cũng tặng nhiều túi xách cho vợ ông, bà Rosmah.

    Chuyên gia bác tin cổ động viên Mexico tạo động đất khi ăn mừng World Cup

    Cổ động viên Mexico ăn mừng chiến thắng - Ảnh: AP

    Sau khi đội tuyển Mexico ghi bàn thắng đánh bại đương kim vô địch Đức tại World Cup ngày 17/6, một tổ chức tự xưng là Ban địa chấn học và nghiên cứu núi lửa (SIMMSA) của Viện Nghiên cứu Địa chấn và Khí quyển đăng trên Twitter rằng họ đã phát hiện động đất nhân tạo ở Mexico City, có thể do nhiều người hâm mộ đã nhảy nhót ăn mừng chiến thắng của đội bóng.

    Tuy nhiên, tổ chức chuyên theo dõi địa chấn ở Mexico, Cơ quan Địa chấn Quốc gia (SSN) không ghi nhận trận động đất nào tại Mexico City vào ngày 17/6, theo AFP.

    Xyoli Ramirez Campos thuộc Viện Địa vật lý tại Đại học Tự trị Quốc gia Mexico, một thành viên của SSN, nói rằng mặc dù chuyển động của một đám đông có thể tạo ra những rung chấn được máy ghi địa chấn thu lại nhưng chúng không giống với cú sốc gây ra bởi một trận động đất.

    Cựu Tổng thống Philippines Aquino bị cáo buộc tội danh tham nhũng

    Cựu Tổng thống Philippines Benigno Aquino. - Ảnh: AP

    Ngày 20/6, Cơ quan chống tham nhũng Philippines đã cáo buộc cựu Tổng thống Benigno Aquino tội danh hình sự liên quan đến việc sử dụng khoản ngân sách trị giá 72 tỷ peso (tương đương 1,35 tỷ USD) cho các dự án của chính phủ mà không được Quốc hội thông qua.

    Trong giai đoạn ông Aquino nắm quyền từ năm 2010-2016, khoản ngân sách trên đã trở thành vấn đề gây tranh cãi khi ông bị chỉ trích sử dụng số tiền này để đổi lấy sự ủng hộ của các nghị sĩ, điều mà ông luôn bác bỏ.

    Công tố viên đã đề xuất tội danh này với ông Aquino vào tuần trước, song thông tin này chỉ mới được chính thức công bố ngày 20/6, trong đó cáo buộc cựu lãnh đạo Philippines vi phạm cơ chế tam quyền phân lập.

    Công tố viên Conchita Carpio-Morales khẳng định có đủ cơ sở để cáo buộc cựu Tổng thống Aquino vượt quyền Quốc hội khi thông qua việc chi 1,35 tỷ USD vào năm 2012.

    Philippines mạnh tay chi gần 6 tỷ USD hiện đại hóa quân đội

    Quân đội Philippines chiến đấu chống lực lượng phiến quân Hồi giáo Maute. - Ảnh: Inquirer.

    Tổng thống Rodrigo Duterte vừa phê chuẩn kế hoạch 5 năm trị giá gần 5,8 tỷ USD nhằm hiện đại hóa lực lượng quân đội của Philippines.

    "Chúng tôi phải mua sắm những thiết bị hoàn toàn mới, như tiêm kích, máy bay không người lái, xe tăng, radar, tàu khu trục và tàu ngầm để tăng cường năng lực quốc phòng", Straits Times dẫn lời một quan chức quân sự Philippines giấu tên cho biết.

    Kế hoạch 5 năm của ông Duterte bao gồm 33 dự án hiện đại hóa quân đội, tập trung vào cải thiện an ninh nội địa và bảo vệ đường biên giới trên biển của Philippines, quốc gia quần đảo nằm ở Tây Thái Bình Dương. 

    Đức chặn âm mưu tấn công vũ khí sinh học

    Cảnh sát Đức vừa bắt giữ một người đàn ông Tunisia sở hữu chất độc chết người ricin - Ảnh: AFP 

    Hãng AFP ngày 20/6 cho biết, giới chức Đức đã bắt giữ một đối tượng người Tunisia hồi tuần trước, sau khi phát hiện người này sở hữu chất độc chết người ricin và nguyên liệu chế tạo bom.

    "Đã có một sự chuẩn bị kỹ càng cho một vụ tấn công bằng vũ khí sinh học, lần đầu tiên tại Đức", người đứng đầu cơ quan cảnh sát liên bang Đức Holger Muench tiết lộ. Theo quan chức này, nghi phạm đã bị bắt giữ nhờ sự hợp tác từ các tổ chức nước ngoài.

    Ricin, loại chất hoá học được tìm thấy cùng với nghi phạm, là một loại chất kịch độc. Nó được sử dụng như một vũ khí hủy diệt hàng loạt mà chưa có thuốc giải.

    Nghi phạm đến Đức từ tháng 11/2016, được cho là có tư tưởng ủng hộ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đang âm mưu tiến hành một vụ tấn công hóa sinh học.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-the-gioi-moi-nhat-ngay-216-cuu-thu-tuong-malaysia-giai-thich-viec-co-nhieu-tien-va-hang-hieu-a233717.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan