+Aa-
    Zalo

    Tin thế giới mới nhất ngày 21/7

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin thế giới mới nhất ngày 21/7: Trump tiết lộ cuộc nói chuyện với Putin tại bữa tiệc G20; Động đất 5,8 độ Richter ngoài khơi Nhật Bản;..

    Tin thế giới mới nhất ngày 21/7: Trump tiết lộ cuộc nói chuyện với Putin tại bữa tiệc G20; Động đất 5,8 độ Richter ngoài khơi Nhật Bản; Triều Tiên có dấu hiệu chuẩn bị thử tên lửa;...

    Trump tiết lộ cuộc nói chuyện với Putin tại bữa tiệc G20

    Trước đó, phương tiện truyền thông loan tin Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã tổ chức “một cuộc gặp bí mật” bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20. Truyền thông cho biết cuộc gặp kéo dài khoảng một giờ đồng hồ.

    “Trump nói rằng họ nói chuyện khoảng 15 phút”, tờ New York Times viết: “Buổi nói chuyện diễn ra tại một bữa tiệc tối của các nhà lãnh đạo thế giới tại Đức”.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: RIA Novoti

    “Chúng tôi chỉ nói về một vài câu chuyện. Thực ra, rất thú vị, chúng tôi đã nói về chủ đề nhận con nuôi. Nó thú vị vì chủ đề này từng nằm trong cuộc thảo luận của Don (Donald Trump Jr.) trong cuộc họp đó”, ông Trump cho biết.

    Theo Tổng thống Trump, tại bữa tiệc tối dịp Hội nghị G20 dành cho các lãnh đạo và phu nhân, phu quân của họ, ông Trump ngồi cạnh Thủ tướng Nhật Bản, còn ông Putin ngồi cạnh đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump.

    “Tôi đi tới chỉ để chào Melania và khi tôi ở đó, tôi chào hỏi ông Putin”, New York Times dẫn lời Tổng thống Trump, đồng thời cho biết cuộc nói chuyện diễn ra thời điểm gần bữa tráng miệng.

    Được biết, cuộc nói chuyện trên diễn ra sau cuộc họp chính thức đầu tiên giữa hai lãnh đạo tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở thành phố Hamburg, Đức hôm 7/7.

    Ngày 18/7, Nhà Trắng xác nhận về cuộc nói chuyện trên. Tuy nhiên, Tổng thống Trump đã bày tỏ sự tức giận khi truyền thông đưa tin về cái gọi là “cuộc họp bí mật” giữa ông và Tổng thống Putin.

    Ông Trump cho rằng phóng viên đã thổi phồng sự việc một cách “ghê gớm và vô lý”, và “khiến cho bữa tiệc của các nhà lãnh đạo G20 trở nên bí hiểm”.

    Chia sẻ trên Twitter cá nhân, ông Trump nhấn mạnh: “Tin tức nguỵ tạo về ‘đàm phán bí mật’ với Putin trong G20 là bệnh hoạn. Thủ tướng Đức Angela Merkel chiêu đãi tất cả các vị lãnh đạo và vợ hoặc chồng họ. Báo chí biết! … Thậm chí bữa ăn tối của người đứng đầu G 20 cũng bị họ trình bày như thể một vụ việc nham hiểm”.

    Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cũng khẳng định, ông Putin và Trump “không có cuộc họp bí mật nào cả”.

    Động đất 5,8 độ Richter ngoài khơi Nhật Bản

    Vị trí xảy ra trận động đất sáng 20/7. Đồ họa: USGS.

    Trận động đất có cường độ ban đầu 5,8 độ Richter xảy ra rạng sáng 20/7 phía đông bắc Tokyo ngoài đảo lớn Honshu của Nhật Bản.

    Trung tâm cảnh báo sóng thần của Mỹ ở Thái Bình Dương cho biết tâm chấn trận động đất được xác định ở độ sâu 33 km, cách Iwaki của đảo Honshu 79 km về phía đông - đông bắc.

    Hiện chưa có cảnh báo về sóng thần hay báo cáo về thương vong hoặc thiệt hại nghiêm trọng nào từ trận động đất nói trên.

    Nhật Bản là nơi thường xảy ra động đất, chiếm khoảng 20% các trận động đất mạnh 6 độ Richter hoặc hơn của thế giới. Đảo Honshu là đảo đông dân cư và trọng yếu hàng đầu Nhật Bản.

    Triều Tiên có dấu hiệu chuẩn bị thử tên lửa

    Hai quan chức chính quyền Mỹ được tiếp cận với thông tin tình báo mới nhất xác nhận có dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị thử tên lửa. Bình Nhưỡng có thể phóng trong khoảng hai tuần tới, theo CNN.

    Một vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Ảnh: KCNA

    Các vệ tinh của Mỹ đã phát hiện những bằng chứng cho thấy Triều Tiên có thể đang thử nghiệm các bộ phận, cơ sở điều khiển tên l
    ửa cho ICBM hoặc tên lửa tầm trung.

    Đồng thời, các quan chức nói rằng Triều Tiên đang tiếp tục thử nghiệm các bộ phận để phóng tên lửa từ tàu ngầm, nhưng tình báo Mỹ đánh giá rằng chương trình này vẫn đang trong giai đoạn đầu.

    Triều Tiên ngày 4/7 tuyên bố họ thử thành công ICBM Hwasong-14, nói rằng nó bay 933 km trong 39 phút, đạt độ cao 2.802 km. Mỹ xác nhận đây là ICBM và gọi nó là loại tên lửa hoàn toàn mới.

    Kuwait bất ngờ trục xuất 15 nhà ngoại giao Iran

    Một quan chức chính phủ Kuwait cho biết nước này ngày 20/7 đã ra lệnh trục xuất 15 nhân viên ngoại giao của Iran sau khi Tòa án Tối cao Kuwait kết án người cầm đầu và các thành viên của một nhóm "khủng bố" có quan hệ với nước Cộng hòa Hồi giáo này.

    Nguồn tin trên cho biết thêm Kuwait đã ra lệnh đóng cửa các phái bộ quân sự, văn hóa và thương mại của Iran tại Kuwait. Quốc vụ khanh phụ trách các vấn đề nội các, kiêm quyền Bộ trưởng Thông tin Kuwait Sheikh Mohammad Abdullah Al-Sabah xác nhận Kuwait đã áp dụng các biện pháp về ngoại giao chống lại Iran, song từ chối nêu rõ các biện pháp cụ thể.

    Kuwait đóng cửa sứ mệnh văn hóa của Iran, trục xuất các nhà ngoại giao. Nguồn ảnh: aljazeera.com

    Hồi tháng trước, Tòa án Tối cao Kuwait đã kết án tù chung thân đối tượng cầm đầu một nhóm khủng bố và kết án 20 thành viên khác của nhóm này các mức phạt tù khác nhau với cáo buộc có quan hệ với Iran, cũng như phong trào Hezbollah ở Liban và lên kế hoạch nhiều vụ tấn công tại Kuwait. Tháng 8/2015, nhà chức trách Kuwait đã triệt phá nhóm khủng bố này, đồng thời thu giữ nhiều vũ khí và thuốc nổ.

    Việc trục xuất nhân viên ngoại giao của Iran diễn ra trong bối cảnh Kuwait đang nỗ lực làm trung gian nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng nhất của vùng Vịnh trong nhiều năm qua.

    Tổng thống Trump yêu cầu CIA dừng hỗ trợ phiến quân Syria

    Reuters và Washington Post ngày 20/7 đồng loạt dẫn nguồn tin từ quan chức Mỹ giấu tên cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định dừng mọi hoạt động hỗ trợ bao gồm trang bị vũ khí và huấn luyện cho phần lớn nhóm phiến quân nổi dậy tại Syria.

    Một tay súng nổi dậy tại Syria. Ảnh: RT

    Theo Reuters, Mỹ dường như sẽ tiếp tục hỗ trợ các nhóm quân nổi dậy tại Syria, nhưng là các nhóm lớn và có vai trò quan trọng với Washington trong khu vực. Trong thời gian tới, Mỹ sẽ chỉ tiến hành không kích để bảo vệ các nhóm này chứ không hỗ trợ vũ khí nữa.

    Mỹ bắt đầu tiến hành các hoạt động nói trên từ năm 2013 dưới thời cựu Tổng thống Obama. Theo chính quyền Mỹ tiền nhiệm, các nhóm phiến quân sẽ giúp Washington trong việc lật đổ Tổng thống Syria Bashar Al-Assad.

    Quyết định của ông Obama đã nhiều lần vấp phải phản đối kịch liệt từ phía Nga. Moscow cho biết các loại vũ khí mà Washington trang bị cho phiến quân đã rơi vào tay các nhóm khủng bố Al-Nursa và Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

    Với nỗ lực không ngừng nghỉ của Nga tại Syria trong thời gian qua, dường như quan điểm của Mỹ về tương lai chính trị của ông Assad đã có phần thay đổi.

    "Đây là một quyết định quan trọng. Tổng thống Putin đã thắng ở Syria", một quan chức giấu tên tiết lộ khi nói về chương trình bí mật của CIA.

    Hiện Nhà Trắng và CIA chưa bình luận gì về thông tin trên.

    Ấn Độ muốn đối thoại, kết thúc căng thẳng với Trung Quốc

    "Nếu Trung Quốc đơn phương thay đổi hiện trạng khu vực giao lộ biên giới Trung Quốc, Ấn Độ và Bhutan, điều đó sẽ trở thành lo ngại an ninh đối với Ấn Độ. Nếu Bắc Kinh muốn thảo luận về vấn đề này, cả hai phía nên rút lực lượng và chuyển sang đối thoại", Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj tuyên bố hôm 20/7. Đây là nỗ lực nhằm chấm dứt căng thẳng biên giới kéo dài hơn một tháng giữa New Delhi và Bắc Kinh, AP đưa tin.

    Ngoại trưởng Ấn Độ cho biết hai nước cần rút quân và đối thoại. Ảnh: Indian Express.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng khẳng định việc Ấn Độ rút quân là "điều kiện tiên quyết và nền tảng cho bất kỳ cuộc đàm phán nào giữa hai nước". Ông Lục Khảng cáo buộc lính biên phòng Ấn Độ đã xâm phạm biên giới Trung Quốc.

    Căng thẳng bắt đầu nổ ra khi một trung đội Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) hôm 8/6 lợi dụng đêm tối lặng lẽ tiến vào cao nguyên Doklam nằm giữa biên giới Trung Quốc và Bhutan, phá bỏ những lô cốt mà quân đội hoàng gia Bhutan đã xây dựng cách đây nhiều năm để phục vụ cho các chuyến tuần tra biên giới.

    Đến ngày 16/6, một đơn vị công binh Trung Quốc với xe ủi, xe lu và máy xúc tiến vào Doklam nhằm xây dựng một con đường chạy xuyên qua cao nguyên, nhưng vấp phải sự phản đối của quân đội Bhutan. Cho rằng Trung Quốc đã vi phạm thỏa thuận không thay đổi nguyên trạng được hai nước ký năm 1998, lính Bhutan đã tranh cãi, thậm chí xô xát với lính Trung Quốc.

    Tuy nhiên, lính Trung Quốc không chịu rút đi, buộc Bhutan phải nhờ Ấn Độ giúp đỡ. Hai ngày sau, khoảng 300-400 lính Ấn Độ tiến vào Doklam, ngăn chặn đơn vị công binh Trung Quốc, khởi đầu cho cuộc khủng hoảng đang kéo dài tới tuần thứ tư.

    Theo các nguồn tin, quyết định dừng chương trình bí mật của CIA được đưa ra ngay sau cuộc đàm phán lịch sử giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin hôm 7/7.

    Mỹ cho rằng vụ thử của Triều Tiên là sự leo thang đe doạ mới với Mỹ, các đồng minh và đối tác. Mỹ và Hàn Quốc đã diễn tập tên lửa đạn đạo như một lời cảnh báo với Triều Tiên.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-the-gioi-moi-nhat-ngay-217-a196774.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Tin thế giới mới nhất ngày 28/2

    Tin thế giới mới nhất ngày 28/2

    Tin thế giới mới nhất ngày 28/2: Tuần hành ủng hộ Trump tại nhiều thành phố của Mỹ, Triều Tiên xử tử 5 quan chức an ninh do 'báo cáo gian dối'...

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tin thế giới mới nhất ngày 28/2

    Tin thế giới mới nhất ngày 28/2

    Tin thế giới mới nhất ngày 28/2: Tuần hành ủng hộ Trump tại nhiều thành phố của Mỹ, Triều Tiên xử tử 5 quan chức an ninh do 'báo cáo gian dối'...

    Tin thế giới mới nhất ngày 6/5

    Tin thế giới mới nhất ngày 6/5

    Tin thế giới mới nhất ngày 6/5: Quốc hội Mỹ muốn cắt lương hưu của Obama; Ứng viên tổng thống Pháp ôm đầu vì bị ném trứng,…

    Tin thế giới mới nhất ngày 4/7

    Tin thế giới mới nhất ngày 4/7

    Tin thế giới mới nhất ngày 4/7: Xe buýt cháy tại Đức, 18 người chết trong biển lửa; Taxi đâm vào đám đông trước ngày Độc Lập của Mỹ;...

    Tin thế giới mới nhất ngày 20/7

    Tin thế giới mới nhất ngày 20/7

    Tin thế giới mới nhất ngày 20/7: Bà Park Geun-Hye từ chối làm chứng tại phiên xét xử lãnh đạo Samsung; Công bố nguyên nhân máy bay Myanmar chở 122 người rơi xuống biển;..