+Aa-
    Zalo

    Tin thế giới mới nhất ngày 24/7

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin thế giới mới nhất ngày 24/7: Philippines sẽ tăng cường chiến dịch tiêu diệt khủng bố; Iran tiêu diệt 2 nhóm tội phạm ma túy quốc tế cực nguy hiểm; ...

    Tin thế giới mới nhất ngày 24/7: Philippines sẽ tăng cường chiến dịch tiêu diệt khủng bố; Iran tiêu diệt 2 nhóm tội phạm ma túy quốc tế cực nguy hiểm; Lãnh đạo lưỡng đảng Mỹ bắt tay trừng phạt Nga;...

    Philippines sẽ tăng cường chiến dịch tiêu diệt khủng bố

    Ngày 23/7, chính phủ Philippines cảnh báo các tay súng phiến quân Hồi giáo và những phần tử ủng hộ đầu hàng hoặc đối mặt với sức mạnh của pháp luật.

    Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana tại cuộc họp báo ở Manila ngày 1/6. Ảnh: EPA/TTXVN

    Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana đã đưa ra lời cảnh báo trên một ngày sau khi Quốc hội nước này phê chuẩn việc gia hạn thiết quân luật ở toàn bộ Mindanao, miền Nam Philippines cho đến hết năm nay. Bên cạnh đó, ông cho biết các lực lượng an ninh sẵn sàng đánh bại chủ nghĩa khủng bố trong vòng 5 tháng tới, khi thiết quân luật được áp dụng ở khu vực này.

    Khoảng 700 tay súng phiến quân là chi nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tràn vào thành phố Marawai ở miền Nam Philippines vào hôm 23/5, khiến lực lượng an ninh chính phủ tiến hành một loạt các vụ không kích nhằm tiêu diệt các phiến quân.

    Iran tiêu diệt 2 nhóm tội phạm ma túy quốc tế cực nguy hiểm

    Cảnh sát hỗ trợ tư pháp Iran hôm 23/7 đã bắt giữ các thành viên của 2 đường dây buôn lậu ma túy quốc tế ở phía Nam tỉnh Sistan và tỉnh Balouchestan, tịch thu 4 tấn chất gây nghiên cùng lượng vũ khí lớn.

    “Một mạng lưới buôn lậu ma túy từ vùng biên giới đến phía Nam tỉnh Sistan và tỉnh Balouchestan sử dụng xe tải hạng nhẹ đã bị triệt xóa, một tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm bị tiêu diệt khi chống lại lực lượng thi hành công”, Chuẩn tướng Hossein Rahimi, chỉ huy lực lượng cảnh sát hỗ trợ tư pháp Sistan cho biết.

    Cảnh sát Iran đã triệt xóa 2 đường dây tội phạm ma túy quốc tế nguy hiểm. Ảnh: Fars

    “Ngoài ra, 3 tên khác bị bắt trong khi vận chuyển 2 quả lựu đạn, 2 khẩu súng trường AK-47 cùng số lượng lớn đạn”, Chuẩn tướng cho Thông tấn Fars biết.

    Cũng theo vị tướng cảnh sát Iran, một nhóm tội phạm ma túy cũng được xác minh, 3 thành viên bị bắt cùng với 5 khẩu súng AK-47, một súng phản lực chống xe tăng RPG, 11 quả rocket, một ống phóng tên lửa, 5 ống kính nhìn ban đêm, hàng trăm viên đạn và nhiều loại vũ khí hạng nhẹ khác.

    Ông Hossein Rahimi cũng cho biết các nhà chức trách tịch thu tổng 4 tấn ma túy từ 2 mạng lưới tội phạm xuyên quốc gia.

    Lãnh đạo lưỡng đảng Mỹ bắt tay trừng phạt Nga

    Lãnh đạo hai đảng ở Quốc hội Mỹ vừa nhất trí về một dự luật cho phép áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga liên quan cáo buộc can thiệp cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016.

    Theo BBC, dự luật mới cũng giới hạn quyền lực của Tổng thống trong việc dỡ bỏ bất kỳ lệnh cấm vận nào nhằm vào Nga.

    Cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ đeo bám Tổng thống Trump từ khi ông lên nhậm chức. (Ảnh: BBC)

    Kể từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Donald Trump bị bủa vây bởi cáo buộc rằng Nga đã cố gắng tác động cuộc bầu cử Mỹ năm ngoái. Phía Moscow bác bỏ cáo buộc nhưng người Mỹ vẫn tiến hành điều tra xem có ai trong chiến dịch của ông Trump cấu kết với giới chức Nga hay không.

    Giới phân tích cho rằng, sự đồng thuận của lưỡng đảng ở Quốc hội Mỹ cho thấy hai bên quyết tâm duy trì một lập trường cứng rắn đối với Nga, bất kể quan điểm của ông Trump như thế nào.

    Nội dung của dư luật còn bao gồm các quy định có thể ngăn cản Tổng thống Trump gỡ bỏ hoặc nới lỏng các biện pháp trừng phạt Nga, đồng thời trao cho Quốc hội quyền phủ quyết mọi đề xuất của Tổng thống muốn "sự điều chỉnh đáng kể" trong chính sách đối ngoại của Washington đối với Moscow.

    Theo kế hoạch, dự luật sẽ được trình Hạ viện xem xét vào ngày 25/7, tiếp đó đến Thượng viện và cuối cùng là đến tay Tổng thống Trump để ông ký ban hành vào cuối tháng.

    Theo BBC, Tổng thống Mỹ có thể phủ quyết dự luật nhưng làm như vậy sẽ khiến ông càng bị nghi ngờ ủng hộ Kremlin.

    Dự luật cũng đề cập khả năng áp thêm cấm vận nhằm vào Iran và Triều Tiên. Trong tuyên bố chung, lãnh đạo phe đa số tại Hạ viện Mỹ, ông Kevin McCarthy, nói rằng cả ba nước Nga, Iran và Triều Tiên "đều có những cách khác nhau đe dọa các láng giềng và tìm cách phá hoạt những lợi ích của Mỹ".

    Thủ lĩnh phe thiểu số tại Thượng viện Mỹ, ông Chuck Schumer, mô tả "một dự luật bao gồm các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ mà các nghị sỹ đảng Dân chủ và Cộng hòa vừa đạt được là cần thiết".

    Quân đội Syria đập tan “đầu não” thông tin tác chiến của IS

    Các đơn vị pháo binh và tên lửa quân đội Syria hôm 23/7 đã đồng loạt tấn công mãnh liệt vào khu vực Um al Reish và phá hủy hoàn toàn trung tâm bộ chỉ huy thông tin tác chiến của tổ chức khủng bố IS ở phía Tây tỉnh Homs.

    Pháo binh Syria đang giáng những đòn sấm sét tấn công IS ở tỉnh Homs. Ảnh: SANA

    Toàn bộ nhóm phiến quân, bao gồm 2 tên chỉ huy bị tiêu diệt tại chỗ trong vụ tấn công.

    Các thông tin liên quan cho biết hôm 22/7, quân đội Syria đã khôi phục hoạt động quân sự ở phía Tây tỉnh Homs, tấn công các vị trí của IS ở thị trấn Jubad Hamad.

    Sau vài giờ giao chiến ác liệt, quân đội Syria giành quyền kiểm soát hoàn Al Alam để đảm bảo an toàn cho người dân thị trấn Jubad Hamad.

    Quân đội Syria cũng giành quyền kiểm soát một khu đồi có ý nghĩa quan trọng về mặt chiến lược, thiết lập tuyến lửa bao vây bọn khủng bố ở khu vực Manbal thuộc tỉnh Homs.

    Họ tiêu diệt 30 tên khủng bố và phá hủy nhiều xe quân sự trong cuộc tấn công.

    Cảnh sát Mỹ phát hiện 8 thi thể trong xe container ở Texas

    8 thi thể, trong đó có 2 trẻ em, sáng 23/7 được tìm thấy bên trong một chiếc xe container ở bang Texas, Mỹ.

    Chiếc xe container đậu bên ngoài một siêu thị Walmart ở phía tây nam thành phố San Antonio, bang Texas. Sở cứu hỏa thành phố đã xác nhận số người chết, theo Fox News.

    Bên ngoài siêu thị Walmart, nơi phát hiện chiếc xe container. Ảnh: KENS5.

    Tài xế chiếc xe, chưa được xác định danh tính, đang bị bắt giữ. Trong thùng xe chứa khoảng 38 người. Ngoài 8 nạn nhân thiệt mạng, 20 người khác hiện trong tình trạng y tế "nghiêm trọng". Một số người bị mất nước.

    Đài KENS5 ở San Antonio đưa tin có người đã báo với quản lý siêu thị Walmart rằng nhiều khả năng chiếc xe chở dân nhập cư lậu. Cảnh sát trưởng San Antonio William McManus cho biết họ tìm thấy các thi thể sau khi nhận cuộc gọi báo tin vào đêm 22/7.

    Nhà chức trách đã huy động ít nhất 29 đơn vị cứu hỏa và 2 trực thăng tới hiện trường để chăm sóc các nạn nhân, đưa họ tới bệnh viện. Cảnh sát đang tiến hành điều tra vụ việc. Các nhà điều tra từ Bộ An ninh Nội địa Mỹ cũng được triệu tập.

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích 'kẻ thù' thổi bùng căng thẳng vùng Vịnh

    Phát biểu tại sân bay Istanbul trước khi khởi hành chuyến thăm 2 ngày tới Saudi Arabia, Kuwait và Qatar, ông Erdogan chỉ trích các "kẻ thù" đang tìm cách "thổi bùng căng thẳng giữa các quốc gia anh em" tại Vùng Vịnh. Nhà lãnh đạo này khẳng định trong cuộc khủng hoảng, chính quyền Ankara đứng về phía "hòa bình, ổn định, thống nhất và đối thoại".

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: EPA/TTXVN

    Ông tuyên bố ủng hộ các nỗ lực trung gian hòa giải của Kuwait, đồng thời nhấn mạnh là một nước lớn trong khu vực, Saudi Arabia có vai trò quan trọng trong giải quyết tình hình căng thẳng hiện nay giữa 4 nước vùng Vịnh với Qatar.

    Ngày 5/6, các nước Saudi Arabia, Bahrain, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Ai Cập đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar với cáo buộc Chính quyền Doha bảo trợ các nhóm khủng bố và thực thi các chính sách can thiệp nhằm gây bất ổn trong khu vực. Qatar bác bỏ các cáo buộc trên và cho đến nay, các bên vẫn chưa thể tìm ra hướng giải quyết cho mối bất hòa nghiêm trọng.

    Giới quan sát quốc tế nhận định chuyến thăm trong 2 ngày 23-24/7 của ông Erdogan sẽ được dư luận theo dõi sát sao bởi Thổ Nhĩ Kỳ là một đồng minh đáng tin cậy của Qatar trong cuộc tranh cãi ngoại giao với 4 nước láng giềng Arab. Trong những năm gần đây, Qatar được coi là đồng minh hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ tại Trung Đông với việc Ankara và Doha duy trì hợp tác chặt chẽ trên một loạt các vấn đề cũng như việc Thổ Nhĩ Kỳ đặt một căn cứ quân sự tại Qatar.

    Tuy nhiên, trong bối cảnh quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Liên minh châu Âu và Mỹ đang trải qua giai đoạn tồn tại nhiều bất đồng, các chuyên gia cho rằng Ankara cũng đang dè dặt trước nguy cơ tác động tiêu cực tới quan hệ với cường quốc trong khu vực là Saudi Arabia.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-the-gioi-moi-nhat-ngay-247-a197015.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Tin thế giới mới nhất ngày 23/7

    Tin thế giới mới nhất ngày 23/7

    Tin thế giới mới nhất ngày 23/7: Bộ trưởng Tư pháp Mỹ bị nghi nói dối về cuộc gặp đại sứ Nga; Quân đội Syria tuyên bố ngừng bắn tại Đông Ghouta;...

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tin thế giới mới nhất ngày 23/7

    Tin thế giới mới nhất ngày 23/7

    Tin thế giới mới nhất ngày 23/7: Bộ trưởng Tư pháp Mỹ bị nghi nói dối về cuộc gặp đại sứ Nga; Quân đội Syria tuyên bố ngừng bắn tại Đông Ghouta;...

    Tin thế giới mới nhất ngày 22/7

    Tin thế giới mới nhất ngày 22/7

    Tin thế giới mới nhất ngày 22/7: Thư ký báo chí của Tổng thống Trump bất ngờ từ chức; Hawaii lên phương án đối phó với tên lửa Triều Tiên;...

    Tin thế giới mới nhất ngày 21/7

    Tin thế giới mới nhất ngày 21/7

    Tin thế giới mới nhất ngày 21/7: Trump tiết lộ cuộc nói chuyện với Putin tại bữa tiệc G20; Động đất 5,8 độ Richter ngoài khơi Nhật Bản;..

    Tin thế giới mới nhất ngày 20/7

    Tin thế giới mới nhất ngày 20/7

    Tin thế giới mới nhất ngày 20/7: Bà Park Geun-Hye từ chối làm chứng tại phiên xét xử lãnh đạo Samsung; Công bố nguyên nhân máy bay Myanmar chở 122 người rơi xuống biển;..