+Aa-
    Zalo

    Tin thế giới mới nhất ngày 9/9

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin thế giới mới nhất ngày 9/9: Triều Tiên sẽ phóng tên lửa mà thế giới "chưa từng thấy" trong 24 giờ tới?; Philippines ngừng giao thương với Triều Tiên; ...

    Tin thế giới mới nhất ngày 9/9: Triều Tiên sẽ phóng tên lửa mà thế giới "chưa từng thấy" trong 24 giờ tới?; Philippines ngừng giao thương với Triều Tiên; Không quân Nga diệt gần 40 chiến binh, 4 thủ lĩnh cấp cao IS;...

    Triều Tiên sẽ phóng tên lửa mà thế giới "chưa từng thấy" trong 24 giờ tới?

    Báo An ninh thủ đô đưa tin, Daily Star ngày 8/9 dẫn nguồn giới chuyên gia quân sự nhận định, Triều Tiên có khả năng sẽ phóng thử một tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân mà thế giới "chưa từng thấy" trong vòng 24 giờ tới.

    Triều Tiên sẽ phóng tên lửa mà thế giới "chưa từng thấy" trong 24 giờ tới? Ảnh: Daily Star

    Một vụ thử như vậy sẽ đánh dấu lần thứ 14 trong năm nay Triều Tiên phóng tên lửa.

    Harry Kazianis, chuyên gia nghiên cứu quốc phòng của tạp chí National Interest cho rằng, Triều Tiên có thể thử một loại tên lửa hoàn toàn mới, hoặc phóng tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân. Tên lửa nếu được phóng đi vào ngày 9/9 sẽ bay qua lãnh thổ Nhật Bản, di chuyển một quãng đường dài nhất từ trước đến nay, trước khi rơi xuống Thái Bình Dương.

    "Vụ thử tên lửa lần này sẽ rất khác biệt. Triều Tiên có khả năng phóng tên lửa theo quỹ đạo chiến tranh. Bởi họ cần kiểm tra khả năng hoạt động của tên lửa trong điều kiện thực tế. Tên lửa cũng có thể sẽ nằm trong tầm bắn của lá chắn tên lửa Mỹ, nhưng Washington có lẽ sẽ không mạo hiểm phóng tên lửa đánh chặn", vị chuyên gia người Mỹ nhận định.

    Cuối cùng, ông Kazianis dự đoán, vụ thử tên lửa như vậy sẽ tiếp tục thổi bùng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

    Sở dĩ ông Kazianis và nhiều chuyên gia quân sự khác cho là Bình Nhưỡng sẽ hành động trong 24 giờ tới, bởi vì ngày 9/9 là Quốc khánh của Triều Tiên, và quốc gia Đông Bắc Á thường có truyền thống phóng tên lửa vào những dịp quan trọng.

    Trước đó, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã kỷ niệm Ngày Chiến thắng (27/7) bằng việc phóng tên lửa. Ông Kim cũng lần đầu ra lệnh phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14 vào đúng dịp quốc khánh Mỹ (4/7).

    Còn nhớ, vào thời điểm này năm 2016, Triều Tiên cũng kỉ niệm Ngày Quốc khánh bằng vụ thử hạt nhân thứ 5 khiến cả thế giới chấn động.

    Philippines ngừng giao thương với Triều Tiên

    Báo Dân trí dẫn nguồn tin từ Reuters cho biết, phát biểu với báo chí sau cuộc hội đàm với đại sứ Mỹ, Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano cho biết: “Chúng tôi có thể nói chúng tôi đã đình chỉ quan hệ thương mại với Triều Tiên”.

    Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano (Ảnh: Reuters)

    “Chúng tôi tuân thủ đầy đủ nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc, trong đó có các lệnh trừng phạt kinh tế”, ông Cayetano nói.

    Quyết định trên được đưa ra sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần 6 sau hàng loạt vụ thử tên lửa bất chấp sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế.

    Philippines là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Triều Tiên với kim ngạch song phương giai đoạn từ tháng 1-6/2017 đạt 28,8 triệu USD, theo số liệu của Cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc.

    Theo số liệu của Bộ Công thương Philippines, hàng xuất khẩu chủ yếu của nước này sang Triều Tiên là máy tính, bảng mạch, chuối và hàng may mặc.

    United Airlines 'trắng án' vụ hành khách gốc Việt bị đấm chảy máu mồm

    TTXVN thông tin, theo hãng tin NBC News, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho rằng không tìm thấy bằng chứng hãng hàng không xâm phạm quyền dân sự của hành khách David Dao – một bác sĩ người Mỹ gốc Việt – trong sự cố lùm xùm xảy ra ngày 9/4 vừa qua tại sân bay Chicago. Bên cạnh đó, bộ cũng thấy không đủ bằng chứng để chứng minh hãng hàng không đã vi phạm quy tắc mang tính bạo lực với hành khách.

    Hành khách David Dao bị đấm chảy máu và kéo lê khỏi ghế ngồi.

    Một luật sư của bộ trên đã thông báo cho hãng hàng không về quyết định này từ ngày 12/5 nhưng không công bố công khai. Mãi đến ngày 6/9, một tổ chức vận động chính sách có tên Flyers Rights mới công bố bức thư trên.

    Paul Hudson – Chủ tịch Flyers Rights - chỉ trích quyết định trên của Bộ Giao thông Vận tải Mỹ và đặt nghi vấn làm sao bộ này có thể triển khai một cuộc điều tra nhanh đến như vậy. Ông cho rằng việc xử lí trường hợp của ông David Dao là "cực kỳ tồi tệ".

    Vụ việc xảy ra khi nhân viên hãng hàng không United Airlines gọi nhân viên an ninh sân bay O'Hare đến giúp để có chỗ ngồi cho 4 thành viên phi hành đoàn đi trên chuyến bay United Express hạ cánh vào sáng hôm sau tại Louisville, Kentucky.

    Đoạn băng và các hình ảnh ghi lại sự vụ trên máy bay cho thấy hành khách gốc Việt David Dao bị đấm chảy máu, kéo ra khỏi ghế và bị lôi dọc lối đi. Sự việc đã thu hút sự chú ý lớn và làm dấy lên làn sóng giận dữ về hành vi của nhân viên sân bay.

    Ngày 6/9, hãng hàng không này một lần nữa xin lỗi về sự cố xảy ra hồi tháng 4 và thông báo đã có nhiều thay đổi quy tắc trong hãng để giảm bớt tình trạng bán dư vé so với số ghế thực.

    Không quân Nga diệt gần 40 chiến binh, 4 thủ lĩnh cấp cao IS

    Theo báo Giao thông, ngày 8/9, hãng tin RIA của Nga cho biết, một cuộc không kích của Nga nhắm tới mục tiêu gần thành phố Deir al-Zor, phía đông Syria đã tiêu diệt khoảng 40 chiến binh thánh chiến trong đó có 4 thủ lĩnh cấp cao của tổ chức khủng bố IS.

    Không quân Nga ở Syria (ảnh minh họa)

    Hãng tin RIA cho biết, trong số những thủ lĩnh cấp cao có Abu Muhammad al-Shimali – kẻ được cho là phụ trách giám sát các chiến binh thánh chiến nước ngoài của IS.

    Nếu được xác nhận, đây tiếp tục là thành công của chiến dịch không kích chống khủng bố mà Nga thực hiện tại Syria sau gần 2 năm thực hiện.

    Trước đó, hãng tin Almasdar News dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, chỉ trong vòng 1 tuần, lực lượng Không quân - Vũ trụ Nga đã tiêu diệt được 900 mục tiêu của khủng bố cực đoan và các phe nhóm nổi dậy ở Syria.

    Anh kêu gọi trục xuất lao động Triều Tiên khỏi EU

    Theo tin tức trên báo VnExpress, ngày 8/9, AFP dẫn lời Ngoại trưởng Anh Boris Johnson hôm nay nói khi tới thăm binh sĩ Anh tại một căn cứ NATO ở Estonia: ""Tại nhiều quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU), công nhân Triều Tiên chuyển tiền lương về nước. Có thể áp đặt nhiều cách trừng phạt. Có thể đưa họ về nước và có nhiều biện pháp hỗ trợ điều này".

    Ngoại trưởng Anh Boris Johnson. Ảnh: Reuters.

    Johnson cho biết ông ủng hộ việc trục xuất các lao động Triều Tiên về nước.

    Lao động Triều Tiên tại nước ngoài, chủ yếu ở Trung Quốc và Nga, được cho là một nguồn tiền chính của Bình Nhưỡng. Các nhà ngoại giao EU ước tính có khoảng 300 lao động Triều Tiên làm việc tại liên minh, hầu hết ở Ba Lan.

    Con số này không lớn nhưng Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel ngày 7/9 cho rằng cần phải hành động "bởi số tiền họ kiếm được tại EU chỉ có một mục đích là phục vụ chương trình hạt nhân Triều Tiên".

    Các bộ trưởng EU còn nhất trí tìm cách theo dõi xem Triều Tiên tiếp nhận công nghệ giúp nước này phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân từ đâu.

    Mỹ đang thúc đẩy Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua dự thảo nghị quyết trừng phạt Triều Tiên vì nước này thử hạt nhân lần 6 hôm 3/9. Dự thảo kêu gọi cấm vận dầu mỏ với Triều Tiên, cấm Triều Tiên xuất khẩu hàng may mặc, cấm thuê lao động Triều Tiên, cấm đi lại và đóng băng tài sản đối với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

    Tuy nhiên, những nỗ lực tăng cường trừng phạt Triều Tiên của Mỹ có thể vấp phải sự phản đối từ Nga và Trung Quốc, đồng minh lớn nhất của Bình Nhưỡng.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-the-gioi-moi-nhat-ngay-99-a201349.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Tin thế giới mới nhất ngày 8/9

    Tin thế giới mới nhất ngày 8/9

    Tin thế giới mới nhất ngày 8/9: Triều Tiên thề sẽ dùng biện pháp mạnh để đối phó Mỹ; Họp cải tổ Liên Hợp Quốc, ông Trump không mời người đồng cấp Putin;...

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tin thế giới mới nhất ngày 8/9

    Tin thế giới mới nhất ngày 8/9

    Tin thế giới mới nhất ngày 8/9: Triều Tiên thề sẽ dùng biện pháp mạnh để đối phó Mỹ; Họp cải tổ Liên Hợp Quốc, ông Trump không mời người đồng cấp Putin;...

    Tin thế giới mới nhất ngày 7/9

    Tin thế giới mới nhất ngày 7/9

    Tin thế giới mới nhất ngày 7/9: Nga không muốn ngừng bán dầu cho Triều Tiên theo ý Hàn Quốc; Hàn Quốc triển khai thêm 4 bệ phóng THAAD đối phó Triều Tiên; ....

    Tin thế giới mới nhất ngày 6/9

    Tin thế giới mới nhất ngày 6/9

    Tin thế giới mới nhất ngày 6/9: Trung Quốc diễn tập bắn hạ tên lửa gần Triều Tiên; Triều Tiên cảnh báo 'thêm nhiều gói quà' đang đến Mỹ; ...

    Tin thế giới mới nhất ngày 5/9

    Tin thế giới mới nhất ngày 5/9

    Tin thế giới mới nhất ngày 5/9: Trung Quốc sẽ không can thiệp quân sự vào Triều Tiên; Nga phản đối hành động của Mỹ đối với các cơ sở ngoại giao của Moskva;...