+Aa-
    Zalo

    Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 3/9: Đức thiệt hại hơn 200 tỷ USD vì tội phạm mạng

    (ĐS&PL) - Đức thiệt hại hơn 200 tỷ USD vì tội phạm mạng; Sony Xperia 5 V ra mắt... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 3/9/2023.

    Đức thiệt hại hơn 200 tỷ USD vì tội phạm mạng

    Tình trạng đánh cắp thiết bị và các dữ liệu công nghệ thông tin, cũng như hoạt động gián điệp và phá hoại kỹ thuật số có thể gây thiệt hại cho Đức 206 tỷ euro (224 tỷ USD) trong năm 2023.

    Theo kết quả khảo sát của Hiệp hội kỹ thuật số của Đức (Bitkom), với hơn 1.000 công ty, thiệt hại đối với nền kinh tế ước tính vượt 200 tỷ euro trong năm thứ ba liên tiếp.

    Chủ tịch Bitkom Ralf Wintergerst nhận định: “Nền kinh tế Đức là mục tiêu rất hấp dẫn đối với tội phạm mạng cũng như các thế lực thù địch. Ranh giới giữa tội phạm có tổ chức và các chủ thể do nhà nước kiểm soát rất mờ nhạt.”

    Khoảng 75% số công ty được khảo sát cho biết đã trải qua các cuộc tấn công kỹ thuật số trong 12 tháng qua, giảm phần nào so với mức 84% khảo sát hồi năm ngoái.

    Theo người đứng đầu Bitkom, mặc dù số công ty bị đánh cắp dữ liệu giảm nhẹ, cho thấy một dấu hiệu tích cực và các biện pháp bảo vệ đang phát huy tác dụng, nhưng lần đầu tiên có tới 52% số công ty được khảo sát lo ngại các cuộc tấn công mạng có thể đe dọa đến sự tồn vong của doanh nghiệp, tăng so với mức 45% khảo sát năm ngoái và tăng mạnh so với con số 9% năm 2021.

    Trong số các công ty bị tấn công, 70% đã bị đánh cắp dữ liệu nhạy cảm, tăng hơn 4% so với năm trước. Tương tự, 61% công ty đã bị theo dõi thông tin liên lạc kỹ thuật số, tăng 4%.

    Chủ tịch Văn phòng Liên bang về Bảo vệ Hiến pháp Sinan Selen cho hay cách phản ứng của cơ quan này trước mối đe dọa ngày càng gia tăng nêu trên là tăng cường đáng kể quan hệ hợp tác với các đối tác, phát hiện và tìm cách xử lý nhanh các cuộc tấn công, cũng như liên tục điều chỉnh các cơ chế phòng thủ.

    tin tuc cong nghe moi nong nhat hom nay 3 9 2023 duc thiet hai hon 200 ty usd vi toi pham mang
    Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 3/9/2023: Đức thiệt hại hơn 200 tỷ USD vì tội phạm mạng

    Sony Xperia 5 V ra mắt

    Sony đã trình làng chiếc điện thoại cao cấp có thiết kế nhỏ gọn mới nhất của mình, Xperia 5 V. Nó mang đến hệ thống camera cải tiến, loại bỏ ống kính tele nhưng có cảm biến chính lớn hơn nhiều.

    Điện thoại sở hữu màn hình OLED 6.1 inch FHD+, tỷ lệ 21:9, tần số quét 120Hz có chất lượng hiển thị ngang ngửa iPhone 14, được đặt cạnh các loa âm thanh nổi phía trước.

    Bên trong, điện thoại tích hợp chip Snapdragon 8 Gen 2 mới nhất và có 8 GB bộ nhớ RAM và 128 GB bộ nhớ trong có thể mở rộng qua khe cắm microSD. Jack cắm âm thanh 3,5 mm cũng được giữ nguyên - một tính năng hiếm gặp ngày nay.

    Ở mặt sau, người dùng sẽ thấy sự khác biệt đáng chú ý khi Sony đã bỏ thiết lập ba camera để chuyển sang thiết lập camera kép nhưng với cảm biến mạnh mẽ hơn nhiều so với trước đây. Xperia 5 V có cùng cảm biến chính 1/1,35 inch 52 MP như Xperia 1 V và có thể xuất ra các ảnh chụp nhanh 12 MP ở tiêu cự 24 mm. Nhờ kích thước cảm biến tăng lên và ống kính sáng hơn, sản phẩm vẫn có thể thu sáng vượt trội ở chế độ zoom 2x so với những gì mà camera tele của Xperia 5 IV đạt được.

    Camera thứ hai là camera siêu rộng 12MP 1/2.5 inch với tiêu cự 16mm, có khả năng lấy nét tự động pixel kép. Điện thoại cũng có camera selfie 12MP dạng nốt ruồi nằm lệch về bên trái.

    Xperia 5 V vẫn giữ được kích thước nhỏ gọn dù điện thoại đã tăng 11g và dày hơn một chút nhưng nó lại ngắn hơn. Tân binh khủng đổ bộ vào thị trường các mẫu điện thoại cao cấp nhỏ gọn đang khá ít sự lựa chọn và sẽ cạnh tranh với Galaxy S23 của Samsung cũng như iPhone 15, iPhone 15 sắp ra mắt của Apple.

    Cuối cùng, Xperia 5 V trang bị pin 5.000 mAh với khả năng sạc nhanh 30W, cho phép nạp từ 0 - 50% pin trong 30 phút. Sản phẩm sẽ có mặt trên thị trường từ cuối tháng 9 với giá 999 EUR.

    Gemini AI của Google sẽ đánh bại GPT-4 của OpenAI

    Mới đây, hai chuyên gia Dylan Patel và Daniel Nishball của công ty nghiên cứu SemiAnalysis đã đăng một bài viết với tựa đề "Google Gemini đánh bại cả thế giới – Gemini 'nghiền nát' GPT-4". Theo đó, họ cho rằng mô hình Gemini AI được mong đợi của Google có vẻ đã sẵn sàng "thổi bay" mô hình AI của OpenAI bằng cách phát triển sức mạnh tính toán.

    Phần lớn phân tích, mà Patel cho biết là dựa trên dữ liệu được thu thập từ một nhà cung cấp của Google, cho thấy Google có quyền truy cập vào vô số chip hàng đầu và mô hình của họ vượt trội hơn GPT-4 tới 5 lần về thước đo hiệu suất liên quan đến tính toán được gọi là FLOPS.

    Gemini là một mô hình AI đa phương thức, thế hệ tiếp theo đang được các nhà phát triển tại bộ phận AI DeepMind của Google nghiên cứu và dự kiến ​​sẽ được phát hành vào cuối năm 2023. Đây là nỗ lực nghiêm túc nhất của gã khổng lồ tìm kiếm trong việc hiện thực hóa ước mơ chiếm lĩnh thị trường AI của mình.

    Altman đã viết trong một bài đăng X vào thứ Hai, ám chỉ rằng tài liệu về hiệu suất của Gemini chỉ là đang tâng bốc. Đáp lại, Patel của SemiAnalysis đã đăng trên X rằng ông lấy dữ liệu từ một nhà cung cấp của Google - chứ không phải từ chính Google.

    Trong khi hai bên tranh cãi gay gắt, các diễn đàn Internet lớn nhất theo dõi sự phát triển của AI cũng tranh luận sôi nổi. Trọng tâm của cuộc tranh luận: Liệu việc có nhiều chip tiên tiến hơn - cần thiết để đào tạo các mô hình AI trên quy mô lớn - có đồng nghĩa với việc mô hình AI sẽ hiện đại hơn?

    '"Tôi hy vọng công ty nào đó sẽ sớm vượt qua OpenAI. Nhưng nói Gemini nghiền nát GPT-4 với khả năng tính toán gấp 5 lần chưa hẳn đã đúng. Nhiều GPU hơn không đồng nghĩa với việc chất lượng cuối cùng của sản phẩm sẽ tốt hơn", một người dùng có tên Teknium1 chia sẻ trên X.

    “Sức mạnh tính toán không phải vấn đề cốt lõi duy nhất. Quá trình đào tạo cũng đặc biệt quan trọng và rõ ràng là dữ liệu đào tạo cũng ảnh hưởng lớn tới chất lượng của bot”, một người dùng Hacker News viết. "Tôi sẽ chỉ bị thuyết phục sau khi Google chứng minh rằng Gemini tốt hơn GPT4 thông qua những tác vụ thực tế".

    XEM THÊM: Sony Xperia 5 V trình làng, các tính năng có xứng với mức giá 26 triệu đồng?

    Mặc dù ChatGPT của OpenAI đã có bước khởi đầu rất tốt, song những gã khổng lồ khác cũng đã nghiêm túc tham gia vào thị trường này.

    Một người dùng trên MachineLearning viết : “Cho dù bạn có đồng ý với Patel hay không thì đây vẫn là một dự đoán đầy táo bạo, thị trường AI năm tới ắt hẳn sẽ rất thú vị".

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-3-9-2023-duc-thiet-hai-hon-200-ty-usd-vi-toi-pham-mang-a589482.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan