+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 22/5: Người đàn ông phát hiện mắc ung thư sau khi bị đau bụng kéo dài

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 22/5/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 22/5/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người đàn ông phát hiện mắc ung thư sau khi bị đau bụng kéo dài

    VietNamNet đưa tin, Bệnh viện Đa khoa hùng Vương (Phú Thọ) vừa tiếp nhận nam bệnh nhân trẻ vào viện khám vì rối loạn tiêu hóa, đau bụng hạ vị kéo dài, rối loạn đại tiện, người mệt mỏi.

    Ngày 16/5, các bác sĩ đã lấy mẫu sinh thiết và kết quả chẩn đoán anh bị ung thư đại tràng.Khi nghe chẩn đoán ung thư, bệnh nhân đã sốc. Người bệnh không có thói quen đi khám sức khỏe định kỳ, chủ quan nghĩ rằng mình còn trẻ không thể mắc ung thư. 

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2252023 nguoi dan ong phat hien mac ung thu sau khi bi dau bung keo dai
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: VietNamNet

    Nội soi đại trực tràng cho thấy hình ảnh khối u đại tràng sigma, kết quả giải phẫu bệnh là tổn thương ác tính. Bệnh nhân bị ung thư đại tràng Sigma và phải nhập viện phẫu thuật. Ngày 21/5, sau ca phẫu thuật, bệnh nhân ổn định và được chăm sóc hậu phẫu tại khoa Ung bướu. 

    Ung thư đại trực tràng đa phần ban đầu chỉ là các tổn thương tiền ung thư, nếu được phát hiện sớm có thể chữa khỏi. Một số trường hợp ung thư đại trực tràng có tính chất gia đình. Các bác sĩ khuyến cáo người thân của những bệnh nhân ung thư đại trực tràng nên khám tầm soát sớm, phát hiện sớm các tổn thương tiền ung thư để xử lý kịp thời.

    Nuốt tăm tre, người đàn ông 31 tuổi bị thủng đại tràng

    Theo báo Bắc Giang, ngày 21/5, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang cho biết đơn vị vừa phẫu thuật nội soi cấp cứu một ca bệnh hi hữu do bệnh nhân nuốt phải tăm tre gây thủng đại tràng.

    Cụ thể, khoảng 10 ngày trước, bệnh nhân N.X.T (SN 1992, ở Hương Mai, Việt Yên, Bắc Giang) đau bụng. Cơn đau có lúc âm ỉ, lúc lại dồn dập, bụng chướng, sốt nhẹ khiến việc ăn uống, đi lại khó khăn. Sau khi vào khoa Ngoại tiêu hoá, bệnh nhân được siêu âm, chụp cắt lớp vi tính, bác sĩ phát hiện có dị vật bất thường và chỉ định mổ nội soi cấp cứu.

    Ca phẫu thuật diễn ra trong 90 phút do bác sĩ Dương Sơn Tùng - khoa Ngoại tiêu hóa cùng đồng nghiệp thực hiện. Quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện có một chiếc tăm tre dài khoảng 8cm đâm thủng đại tràng.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2252023 nguoi dan ong phat hien mac ung thu sau khi bi dau bung keo dai
    Bệnh nhân tiếp xúc tốt, sau khoảng 10 ngày tới sẽ được ra viện. Ảnh: Báo Bắc Giang

    Với sự hỗ trợ của các thiết bị kỹ thuật y khoa, các bác sĩ đã lấy dị vật, khâu lại lỗ thủng, làm sạch ổ bụng. Hiện tại, bệnh nhân tiếp xúc tốt, sau khoảng 10 ngày tới sẽ được ra viện. Được biết, đây là bệnh nhân thứ hai nuốt phải tăm tre được phẫu thuật cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang từ đầu năm đến nay.

    Kịp thời nối ngón tay đứt lìa cho bệnh nhân 26 tuổi

    Theo VTV News, bệnh nhân N.T.G. (26 tuổi, trú tại Đại Hợp, Kiến Thụy, Hải Phòng) nhập viện do tai nạn sinh hoạt bị dao cắt đứt rời ngón tay sau khi chặt gà. Bệnh nhân đã được các bác sĩ tiến hành làm các xét nghiệm cận lâm sàng cũng như kiểm tra đánh giá tổn thương.

    Qua đánh giá, vết thương đứt rời đầu xa đốt 2 ngón II bàn tay trái, bờ mép sắc gọn, lộ xương gãy, đứt toàn bộ gân, mạch máu thần kinh 2 bên. Phần chi thể đứt rời bảo quản không đúng cách do để tiếp xúc trực tiếp đá lạnh, bên cạnh đó các mạch máu vị trí này rất nhỏ khó nối gây khó khăn rất nhiều cho việc tiến hành phẫu thuật.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2252023 nguoi dan ong phat hien mac ung thu sau khi bi dau bung keo dai1
    Sau phẫu thuật, ngón tay người bệnh đã hồng ấm và phục hồi tốt. Ảnh: VTV News

    Bệnh nhân đã được tiến hành phẫu thuật bảo tồn tối đa hệ mạng mạch nuôi dưới da và mô lành, dùng kim Kirscher 2.0 cố định trục ngón, khâu lại hệ thống gân đứt. Dưới kính hiển vi hỗ trợ, các bác sĩ đã tiến hành vi phẫu khâu nối động mạch, tĩnh mạch và thần kinh ngón tay cho người bệnh. Sau phẫu thuật, ngón tay người bệnh đã hồng ấm và phục hồi tốt.

    Theo TS.BS Nguyễn Đức Thành – Trưởng khoa Điều trị Theo yêu cầu, Trưởng kíp Vi phẫu Tạo hình thẩm mỹ, người trực tiếp tham gia phẫu thuật cho bệnh nhân, nhờ ứng dụng kỹ thuật vi phẫu, dưới kính hiển vi có độ phóng đại nhiều lần, cùng với các trang thiết bị chuyên dụng và đội ngũ phẫu thuật viên vi phẫu chuyên nghiệp đã khâu nối được các mạch máu có đường kính trên dưới 1mm và khâu nối chính xác được các bó sợi thần kinh.

    Do vậy, trường hợp ngón tay của bệnh nhân trên bị đứt rời ở vị trí khó cũng như bảo quản không đúng cách đã được nối thành công và chức năng chi thể sau nối được phục hồi tốt.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-22-5-2023-nguoi-dan-ong-phat-hien-mac-ung-thu-sau-khi-bi-dau-bung-keo-dai-a576096.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan