+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 23/8: Cứu sống người phụ nữ mang thai 22 tuần có khối u não lớn

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 23/8/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 23/8/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cứu sống người phụ nữ mang thai 22 tuần có khối u não lớn

    Bệnh viện Quân y 103 (Hà Nội) cho biết vừa phẫu thuật cứu sống thai phụ nguy kịch do khối u não lớn, theo VietNamNet. Cụ thể, thai phụ P.T.L (SN 1988, ở Thanh Hóa) được chuyển đến viện trong tình trạng hôn mê do khối u não lớn.

    Khai thác bệnh sử cho thấy, bệnh nhân đang mang thai 22 tuần và đã phẫu thuật múc nhãn cầu năm thứ 2. Nửa tháng nay, thai phụ xuất hiện mệt mỏi nhiều, đau đầu kèm nhìn mờ mắt phải.

    Sau khi nhập viện, thai phụ được các bác sĩ đặt ống nội khí quản, thở máy và làm các xét nghiệm cấp cứu. Kết quả chụp chiếu cho thấy thai phụ có tổn thương u não kích thước lớn vùng trán trái, xâm lấn vào hốc mắt trái.

    tin tuc doi song ngay 238 cuu song nguoi phu nu mang thai 22 tuan co khoi u nao lon1
    Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính sọ não của bệnh nhân trước mổ. Ảnh: Công Lý

    Cuộc hội chẩn gồm hệ thống trực bệnh viện, chuyên khoa hồi sức, phẫu thuật thần kinh, gây mê, chuyên khoa mắt và sản được tổ chức ngay trong đêm. Thai phụ được chỉ định phẫu thuật cấp cứu vi phẫu lấy u nhằm cứu sống tính mạng người mẹ và hy vọng giữ được thai nhi.

    Theo TS Nguyễn Thành Bắc - Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Thần kinh Bệnh viện 103, khối u phức tạp, kích thước lớn, xâm lấn nhiều vào hốc mắt trái, tăng sinh mạch máu nhiều. Bệnh nhân đối diện nguy cơ cao bị chảy máu nhiều và tổn thương cấu trúc thần kinh quan trọng. Thai phụ thậm chí còn có nguy cơ tàn phế hoặc tử vong trong mổ.

    Sau 9 tiếng, các bác sĩ đã lấy được hoàn toàn u não trán trái và gần hoàn toàn phần u trong hốc mắt. Không có tai biến trong và sau phẫu thuật, cả bệnh nhân và thai nhi đều đã được đảm bảo an toàn.

    Hiện, bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, không có rối loạn về hô hấp, tim mạch, thị lực. Mắt phải của bệnh nhân cũng cải thiện rõ, không xuất hiện các triệu chứng thần kinh khu trú mới sau phẫu thuật. Tình trạng sản khoa được khám và theo dõi sát hằng ngày, thai nhi ổn định.

    Phẫu thuật cứu bệnh nhi bị suy hô hấp nặng, tim bẩm sinh

    Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang cho biết đơn vị này vừa tiến hành phẫu thuật cứu sống bệnh nhi T.M.K (10 ngày tuổi, ở huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) bị suy hô hấp nặng, tim bẩm sinh, theo báo Phụ Nữ Việt Nam.

    Hồ sơ bệnh án cho thấy bệnh nhi chào đời ở tuần thứ 34 với cân nặng 1,9kg. Sau khi sinh, bệnh nhi bị suy hô hấp nặng nên được đưa về khoa Sơ sinh Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang để chăm sóc đặc biệt và duy trì thở máy.

    Khi vừa chào đời, tim của bệnh nhi đã bị khiếm khuyết "ống động mạch" kích thước lớn. Theo các bác sĩ, ống động mạch thường gặp ở trẻ đẻ non. Khi ống động mạch không tự đóng lại sẽ phải điều trị nội khoa bằng thuốc và can thiệp phẫu thuật khi phương pháp nội khoa thất bại.

    Với trường hợp bệnh nhi này, trong quá trình nuôi dưỡng, qua siêu âm, thăm khám, các bác sĩ nhận thấy ống động mạch của bé không đóng lại dù đã được điều trị nội khoa tích cực bằng thuốc.

    Sau 10 ngày được chăm sóc đặc biệt, tình trạng của bệnh nhi vẫn không được cải thiện. Bé không cai được máy thở, thất trái - nhĩ trái giãn, còn ống động mạch kích thước lớn đường kính 5,5mm, có dấu hiệu suy tim và tăng áp phổi. Sau khi hội chẩn, bệnh viện chỉ định phẫu thuật.

    Ngày 11/8, các bác sĩ quyết định tiến hành phẫu thuật tim kín thắt ống động mạch, phương pháp gây mê nội khí quản cho bệnh nhi. Sau hơn 1 tiếng căng thẳng, ca phẫu thuật thắt ống động mạch cho trẻ sơ sinh 10 ngày tuổi đã thành công, mạch, huyết áp và nhịp tim bệnh nhi ổn định.

    Sau 7 ngày phẫu thuật, bệnh nhi được cắt chỉ vết mổ, kiểm tra tình trạng của bé thấy có tiến triển tốt. 10 ngày sau cuộc đại phẫu, bệnh nhi đã cai được máy thở, tự thở kết hợp nuôi dưỡng qua ống Sonde dạ dày. Hiện tại, bệnh nhi tiếp tục được theo dõi trong bệnh viện.

    Bé 10 tuổi bị sốc sốt xuất huyết nặng

    Báo Đồng Nai thông tin, sai hơn 1 tháng được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai và bệnh viện tuyến trên điều trị tích cực, đến chiều ngày 22/8, bệnh nhi N.T.N. (10 tuổi, ngụ xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc) bị sốc sốt xuất huyết nặng đã xuất viện.

    tin tuc doi song ngay 238 cuu song nguoi phu nu mang thai 22 tuan co khoi u nao lon2
    Bác sĩ kiểm tra tình trạng của bệnh nhi trước khi xuất viện. Ảnh: Báo Đồng Nai

    Trước đó, bệnh nhi được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh đến Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai trong tình trạng sốt xuất huyết nặng kèm theo tổn thương gan, hôn mê, suy hô hấp nặng.

    Các bác sĩ cho bệnh nhi thở máy, truyền máu, chế phẩm máu và tiến hành lọc máu liên tục suốt 14 chu kỳ, bên cạnh đó điều trị bằng kháng sinh tích cực. Theo Ths.BS Phạm Thị Kiều Trang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, quá trình điều trị cho bệnh nhi gặp rất nhiều khó khăn.

    Trong đó, khó nhất là chống nhiễm trùng vì diễn tiến bệnh nặng, sức đề kháng của bệnh nhân giảm kèm theo suy thận cấp… Các bác sĩ phải sử dụng nhiều thủ thuật xâm lấn để cứu chữa bệnh nhi, trong khi điều dưỡng phải thay nhau theo dõi sát sao, chăm sóc, vệ sinh, tắm tại giường cho bệnh nhân mỗi ngày.

    Do bệnh nhân bị bệnh nặng, phải sử dụng nhiều loại thuốc không có trong danh mục do BHYT thanh toán nên bệnh viện đã kêu gọi mạnh thường quân hỗ trợ gần 100 triệu đồng để giúp đỡ gia đình thanh toán viện phí.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-23-8-2022-cuu-song-nguoi-phu-nu-mang-thai-22-tuan-co-khoi-u-nao-lon-a548642.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan