+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 24/4/2019: Phát hiện quan tài cổ “độc nhất vô nhị” ở Việt Nam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 24/4/2019. Cập nhật tin đời sống mới nhất trên cả nước ngày 24/4/2018 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 24/4/2019. Cập nhật tin đời sống mới nhất trên cả nước ngày 24/4/2018 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Phát hiện quan tài cổ “độc nhất vô nhị” ở Việt Nam

    Ngày 22/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương cho biết, địa phương này vừa phát hiện một di vật cổ “độc nhất vô nhị” ở Việt Nam. Theo đó, trong quá trình khai quật và đào thám sát, các nhà khảo cổ đã phát hiện nhiều di vật khá đặc biệt mà theo xác định ban đầu là chỉ có ở Bình Dương, chưa phát hiện ở nơi nào khác trong nghiên cứu khảo cổ ở Việt Nam.

    Cụ thể, tại phường Phú Chánh, TX. Tân Uyên, Bình Dương, cơ quan chức năng đã phát hiện các cọc gỗ cổ được xác định là cọc nhà sàn, dụng cụ xe sợi dệt vải bằng gỗ, các di vật từ thực vật như xác cau, xác cây vụn, gáo dừa, vỏ trái bầu, trái ngâu... Đặc biệt, phát hiện một chum gỗ được sử dụng làm áo quan, trong đó có các chum gỗ sử dụng trống đồng làm nắp đậy.

    Vị trí phát hiện di vật cổ “Mộ chum gỗ nắp trống đồng”

    Theo giới khoa học, điều này có thể liên tưởng đến táng thức của người Việt cổ ở Việt Khê – Châu Can vùng Bắc Bộ dùng chất liệu gỗ làm quan tài nhưng ở đây là quan tài hình thuyền.

    Còn chum gỗ ở Bình Dương lại có sự liên hệ về hình dáng quan tài bằng chum gốm của cư dân cổ Sa Huỳnh vùng duyên hải miền Trung.

    Quan tài chum vò bằng gốm của cư dân cổ ở Giồng Phệt, Giồng Cá Vồ (Thành phố Hồ Chí Minh), Dầu giây, Suối Chồn (Đồng Nai), Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) và quan tài các nồi vò úp vào nhau ở Quy Chữ, Làng Vạc thuộc văn hóa Đông Sơn (Bắc Bộ).

    Mộ chum gỗ, nắp trống đồng là hiện vật đặc biệt, quý hiếm và tiêu biểu cho một thời đại lịch sử trước và sau công nguyên tại vùng đất Phú Chánh, Tân Uyên, Bình Dương và khu vực Đông Nam bộ.

    Môi sưng gấp 4 lần vì tự tiêm botox tại nhà

    Với mong muốn có đôi môi gợi cảm, Rachael Knappier, 29 tuổi, ở Anh liều lĩnh quyết định tiêm botox tại nhà một người quen. Nhưng ngay sáng hôm sau khi tỉnh dậy, Rachael phát hiện đôi môi của cô sưng gấp 4 lần bình thường, kèm theo đau nhức, khó chịu. Cô lập tức đến bệnh viện gần nhà điều trị.

    “Ban đầu tôi tưởng mình bị dị ứng. Tuy nhiên, khi tới bệnh viện, các bác sĩ nói do tôi đã tiêm botox không rõ nguồn gốc vào đúng động mạch, khiến cho đôi môi sưng lên đầy đau đớn”, Rachael nói.

    Đôi môi sưng gấp 4 lần bình thường của Rachael Knappier do tiêm botox không đảm bảo. (Ảnh: The Sun).

    Sau khoảng 3 ngày điều trị tích cực, tình trạng của Rachael được cải thiện, môi của cô dần trở lại trạng thái bình thường, không còn đau nhức như trước.

    Bóc tách “mai rùa” trên lưng bé trai 7 tuổi

    Ngày 22/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Đồng 2, TPHCM cho hay, các bác sĩ của BV đã thực hiện cuộc phẫu thuật bóc thành công “mai rùa” cho bệnh nhi, giúp bé tự tin hòa nhập cuộc sống.

    Bệnh Viện Nhi Đồng 2 vừa tiếp nhận và điều trị thành công trường hợp bé trai bị u hắc tố khổng lồ ở vùng lưng

    Được biết bệnh nhi là H.H.H (7 tuổi), ngụ tại Vĩnh Long. Sau sinh, bé có một khối u nhỏ có lông xuất hiện ở vùng lưng. Khối u này ngày càng lớn dần theo quá trình phát triển của bé. Khi bé được 1 tuổi, xuất hiện thêm nhiều u hắc tố nhỏ rải rác khắp người.

    Trong vài tháng trở lại đây, u to nhanh hơn và nổi cộm lên bề mặt da kích thước khoảng 30 x 30 cm chiếm gần trọn vùng da lưng gây nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Đặc biệt, do kích thước khối u lớn, hình dạng bất thường gây mất thẩm mỹ khiến bé mặc cảm, không tự tin trong học tập và giao tiếp với bạn bè xung quanh.

    Theo BS.CK1. Ngô Hồng Phúc (Phẫu thuật viên chính trực tiếp phẫu thuật cho bé), khối u rất to nếu cắt bỏ đi sẽ bị thiếu da vùng lưng rất nhiều và không thể khâu lại được. Tuy nhiên, với kinh nghiệm ghép da nhiều năm cho bệnh nhân phỏng diện tích lớn, thiếu da diện rộng. Bác sỹ đã cắt bỏ trọn khối u hắc tố khổng lồ và dùng da vùng đùi của bé để ghép lên vùng mất da ở lưng sau cắt u.

    Được biết, u hắc tố khổng lồ chiếm tỉ lệ khoảng 1/20.000 ở trẻ em. U thường do nguyên nhân bẩm sinh xuất hiện ngay sau sinh, kích thước phát triển tăng dần ≥ 20cm và có nguy cơ hoá ác tính cao với tỉ lệ 5 - 10%. Vì vậy, cần phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn khối u nhằm tránh nguy cơ hóa ác và mất thẩm mỹ cho bé.

    Sau 5 ngày phẫu thuật, da ghép lành tốt, bé đã được xuất viện trong niềm vui và hạnh phúc của gia đình.

    Kỳ lạ cậu bé có khối răng mọc trong não

    Các bác sĩ phát hiện chiếc răng trong khi đang phẫu thuật cắt bỏ khối u não cho cậu bé. Tên cậu bé không được nhắc đến. Mọi chuyện bắt đầu khi bé được đưa đi chụp cộng hưởng từ trong một cuộc kiểm tra sức khỏe định kỳ.

    Sau khi tiến hành kiểm tra kỹ hơn, bác sĩ chẩn đoán thứ bất thường đó là u sọ hầu, một dạng khối u lành tính. Loại u này thường có tích tụ canxi bên trong, theo Live Science.Các bác sĩ phát hiện có thứ gì đó phát triển với tốc độ bất thường ở não. Những hình ảnh ban đầu cho thấy thứ kỳ lạ đó có hình dáng giống như một cấu trúc của phần hàm dưới.

    Các bác sĩ điều trị cho cậu bé đã chia sẻ ca bệnh kỳ lạ này trong một bài viết đăng trên tạp chí y khoa hàng đầu thế giới New England Journal of Medicine.

    Nhiều khả năng, khối u hình thành từ các tế bào sẽ phát triển thành răng.

    Đây cũng có thể là lần đầu tiên y học thế giới ghi nhận răng xuất hiện bên trong khối u sọ hầu, bác sĩ phẫu thuật thần kinh Narlin Beaty tại Trung tâm Y tế Đại học Maryland (Mỹ), một trong những tác giả của bài báo, cho hay.

    Hiện tại, cậu bé đang được điều trị bằng hoóc môn tuyến giáp và tuyến thượng thận để thay thế sự sụt giảm hoóc môn do khối u gây ra. Để điều trị, các bác sĩ đã tiến hành 5 ca phẫu thuật cho bé.

    Thu Hằng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-2442019-phat-hien-quan-tai-co-doc-nhat-vo-nhi-o-viet-nam-a272453.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan