+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 25/11: Bé trai 13 tuổi sốc sốt xuất huyết nặng

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 25/11/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 25/11/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bé trai 13 tuổi sốc sốt xuất huyết nặng

    VTV News đưa tin, qua khai thác tiền sử bệnh được biết, bé trai 13 tuổi ở Bình Thuận có cơ địa dư cân (cân nặng 55kg), sốt 4 ngày, nhức đầu, đau cơ. Ngày thứ 4, bệnh nhi hết sốt, đau bụng, lừ đừ, tay chân lạnh nên được đưa vào bệnh viện địa phương trong tình trạng mạch khó bắt, huyết áp khó đo, tỷ lệ hồng cầu trong thể tích máu toàn phần (Hct) 52%, tiểu cầu 12.000/microL.

    Bệnh nhi được truyền dịch chống sốc theo phác đồ, tuy nhiên tình trạng không cải thiện, nôn ra máu, tiêu phân đen nên được hội chẩn chuyển Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM). Tại đây, bệnh nhi còn biểu hiện sốc, Hct 16%, khó thở, thở co kéo. Bệnh nhi được chẩn đoán sốc sốt xuất huyết Dengue nặng ngày 4 tái sốc, sốc kéo dài, suy hô hấp, xuất huyết tiêu hóa nặng, dư cân/béo phì.

    tin tuc doi song ngay 2511 be trai 13 tuoi soc sot xuat huyet nang1
    Sau gần 1 tuần điều trị, tình trạng bệnh nhi cải thiện dần, cai máy thở, tỉnh táo. Ảnh: VTV News

    Bệnh nhi tiếp tục được truyền dịch chống sốc, huyết áp động mạch xâm lấn, hỗ trợ thở CPAP, sau đó đặt nội khí quản giúp thở, đo áp lực bàng quang, truyền máu, huyết tương tươi đông lạnh, kết tủa lạnh, tiểu cầu đậm đặc.

    Tuy tình trạng huyết động có cải thiện nhưng bệnh nhi tiếp tục đi tiêu phân đen, Hct 18-22% mặc dù đã truyền 2.500ml hồng cầu lắng, 900ml huyết tương tươi động lạnh, 20 đơn vị kết tủa lạnh, 12 đơn vị tiểu cầu đậm đặc.

    Bệnh nhi được hội chẩn đa chuyên khoa, quyết định nội soi đường tiêu hóa trên cấp cứu, ghi nhận phình vị niêm mạc viêm xuất huyết, thân vị niêm mạc viêm xuất huyết, hang môn vị viêm mạc viêm xuất huyết, hành tá tràng có 1 ổ loét kích thước 7x8mm, rỉ máu thành dòng.

    Các bác sĩ tiến hành bơm rửa dạ dày và cầm máu cho bệnh nhi. Sau thủ thuật kiểm tra thấy ổ loét không rỉ máu thêm. Bệnh nhi tiếp tục điều trị hỗ trợ hô hấp thở máy, truyền thuốc giảm xuất tiết dạ dày, không cần truyền máu thêm, Hct 35-37%. Sau gần 1 tuần điều trị, tình trạng bệnh nhi cải thiện dần, cai máy thở, tỉnh táo.

    Chú chó 22 tuổi, chú mèo 27 tuổi lập kỷ lục Guinness thế giới

    Chú chó Gino Wolf 22 tuổi vừa được Tổ chức kỷ lục Guinness thế giới công nhận là chú chó cao tuổi nhất thế giới. Được biết, chú chó sinh ngày 24/9/2000, được chủ nhân Alex Wolf (40 tuổi, ở Colorado, Mỹ) nhận nuôi từ năm 2002.

    "Tôi đã chăm sóc nó trong nhiều năm, sức khỏe tương đối tốt, thực sự dễ thương. So với tuổi của nó thì tình trạng sức khỏe hiện tại là một điều đáng ngạc nhiên", Alex Wolf cho biết. Theo Alex, sở dĩ chú chó sống thọ là nhờ chế độ ăn uống lành mạnh với thức ăn được lựa chọn kỹ lưỡng, chăm sóc thú y định kỳ và sự hỗ trợ liên tục từ gia đình, cả sự nỗ lực của bản thân Gino.

    tin tuc doi song ngay 2511 be trai 13 tuoi soc sot xuat huyet nang2
    Chú chó Gino Wolf 22 tuổi được Tổ chức kỷ lục Guinness thế giới công nhận là chú chó cao tuổi nhất thế giới.

    Từ khi còn nhỏ, Gino thích đùa nghịch ở khu vực sân sau nhà rộng lớn, chơi đùa trên bãi biển Manhattan, đi dạo không cần dây xích. Hiện, chú chó vẫn thích hoạt động nhưng không còn như xưa, thích chợp mắt bên đống lửa, ăn cá hồi và thị lực đã suy giảm nhiều.

    Trong khi đó, chú mèo Flossie ở Orpington (London, Anh) được vinh danh là mèo già nhất thế giới khi vừa bước sang tuổi 27 cách đây vài tuần. Theo hồ sơ, chú mèo sinh năm 1995. Flossie đi lạc gần một bệnh viện ở Merseyside khi còn nhỏ và được nhân viên giữ lại, đem về nuôi.

    Sau 14 năm, chú mèo lại cần một ngôi nhà mới khi người chủ qua đời. Thời điểm đó, chú mèo 24 tuổi, được cô gái trẻ Vicky Green (27 tuổi) nhận nuôi. Ở cùng Vicky được 3 năm, Flossie một lần nữa phải chia tay chủ.

    Vicky cho biết thật đau lòng khi phải nói lời tạm biệt với con vật cưng trong gia đình nhưng cô nhận thấy bản thân không thể đáp ứng nhu cầu của Flossie, do đó quyết định giao lại con mèo cho một tổ chức từ thiện chăm sóc. 

    tin tuc doi song ngay 2511 be trai 13 tuoi soc sot xuat huyet nang3
    Chú mèo Flossie được vinh danh là mèo già nhất thế giới khi vừa bước sang tuổi 27 cách đây vài tuần.

    Hai trẻ ở Khánh Hòa tử vong do sốt xuất huyết

    Theo VietNamNet, ngày 24/11, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh Khánh Hòa thông tin có 2 trường hợp đã tử vong do mắc sốt xuất huyết, gồm 1 bé 6 tháng tuổi ở huyện Vạn Ninh và 1 bé 14 tuổi ở huyện Can Lâm.

    Với bệnh nhi 6 tuổi, khi nhân viên y tế khuyến cáo đưa tới bệnh viện theo dõi, chăm sóc y tế, gia đình đã từ chối, rồi đưa về tự điều trị. Trong khi đó, lúc đưa đến viện, bệnh nhi 14 tuổi đã ở tình trạng suy giảm sức khỏe. Sau đó, em được chuyển vào Bệnh viện Nhiệt đới Khánh Hòa tiếp tục điều trị nhưng không qua khỏi.

    Thống kê của CDC Khánh Hòa cho thấy đến ngày 23/11, toàn tỉnh ghi nhận hơn 4.200 ca mắc sốt xuất huyết. Các ổ dịch tập trung ở các địa phương như Nha Trang, thị xã Ninh Hòa, Cam Ranh, Diên Khánh…, tới nay đã xử lý 239 ổ dịch. Số ca nhiễm sốt xuất huyết được đánh giá cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 65,3%, trong khi số ổ dịch tăng 73%.

    tin tuc doi song ngay 2511 be trai 13 tuoi soc sot xuat huyet nang4
    Nhân viên y tế giúp người dân tại thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) diệt bọ gậy. Ảnh: VietNamNet

    Trước tình hình dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, CDC Khánh Hòa khuyến cáo người dân cần tuân thủ các quy định về phòng chống dịch. Cụ thể, người dân cần ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày, phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch, các chiến dịch diệt lăng quăng, vệ sinh môi trường.

    Theo khuyến cáo của ngành y tế, khi bị sốt 39-40 độ C, đột ngột, liên tục, người dân nên  đi khám để được chẩn đoán và hướng dẫn chăm sóc điều trị phù hợp. Bên cạnh đó, khi điều trị tại nhà, cần lưu ý các dấu hiệu bệnh chuyển nặng để đưa bệnh nhân nhanh chóng đến bệnh viện.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-25-11-2022-be-trai-13-tuoi-soc-sot-xuat-huyet-nang-a558375.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan