+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 26/3: Phẫu thuật lấy viên sỏi “khủng” trong bàng quang thanh niên 27 tuổi

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 26/3/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 26/3/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Phẫu thuật lấy viên sỏi “khủng” trong bàng quang thanh niên 27 tuổi

    Ngày 25/3, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết đơn vị này vừa thực hiện phẫu thuật lấy viên sỏi rất to trong bàng quang cho nam bệnh nhân D.V.H (27 tuổi, ở Hậu Giang). Bệnh nhân được đưa đến bệnh viện trong tình trạng đau lưng trái.

    Theo VietNamNet, cách đâu 5 năm, bệnh nhân thực hiện tán sỏi niệu trái qua nội soi tại một bệnh viện ở TP.HCM. Sau tán sỏi, bệnh nhân có đặt ống thông JJ. Bác sĩ dặn quay lại bệnh viện để rút ống JJ ra nhưng bệnh nhân không tái khám và bỏ quên trong cơ thể 1 ống thông.

    tin tuc doi song ngay 263 phau thuat lay vien soi khung trong bang quang thanh nien 27 tuoi1
    Hai viên sỏi được lấy ra từ bàng quang của bệnh nhân. Ảnh: VietNamNet

    Nam bệnh nhân thường xuyên đau hông lưng, tiểu gắt, tiểu máu, đặc biệt có 2 lần tiểu ra đoạn dây dài nên nghĩ ống thông đã ra ngoài hết. Kết quả siêu âm và chụp cắt lớp vi tính cho thấy thận trái của bệnh nhân ứ nước ở độ II, có 1 sỏi ở vùng bể thận – niệu quả và 1 viên sỏi rất to nằm trong bàng quang; 1 đoạn ống JJ…

    Sau khi hội chẩn, bác sĩ quyết định phẫu thuật nội soi để lấy sỏi thận và mổ hở lấy sỏi bàng quang cho bệnh nhân. Hai viên sỏi có trọng lượng 300g đã được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân. Tình hình sức khỏe của bệnh nhân hiện chuyển biến tốt, vết mổ khô, không sốt, sinh tồn ổn định.

    Điều trị thành công cho bệnh nhi mắc bệnh tăng bạch cầu

    Tri Thức Trực Tuyến dẫn thông tin từ Trung tâm Nhi của Bệnh viện Trung ương Huế cho biết đơn vị này vừa điều trị thành công cho bệnh nhi 15 tuổi N.T.H ở huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Được biết, bệnh nhi bị bệnh tăng bạch cầu.

    Bệnh nhi được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam thăm khám trong tình trạng mệt mỏi, đau đầu nhiều. Qua kiểm tra, bác sĩ phát hiện lượng bạch cầu tăng cao 370.000/l, bệnh nhi được chuyển ngay đến Bệnh viện Trung ương Huế.

    Tại đây, bệnh nhi được các bác sĩ làm các xét nghiệm chẩn đoán với tủy đồ, công thức máu và sinh hóa máu. Lúc này, số lượng bạch cầu tăng quá cao 400.000/l, nguy cơ tắc mạch máu não có khả năng xảy ra.

    tin tuc doi song ngay 263 phau thuat lay vien soi khung trong bang quang thanh nien 27 tuoi2
    Sức khỏe bệnh nhi dần hồi phục sau 1 tháng điều trị tích cực. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

    Để cứu bệnh nhi, Trung tâm Nhi khoa phối hợp với Trung tâm Huyết học truyền máu tiến hành gạn tách bạch cầu. Trong quá trình đó, bệnh nhi được theo dõi sát, không xảy ra tai biến. Sau 4 tiếng gạn tách, số lượng bạch cầu của bệnh nhi hạ xuống còn 220.000/l, bệnh nhi cảm thấy khỏe hơn, không còn đau đầu.

    Kết quả tủy đồ ban đầu xác định bệnh nhi bị bệnh bạch cầu mạn dòng tủy, do đó bệnh nhi tiếp tục được điều trị nội khoa tích cực với truyền dịch, thuốc hạ bạch cầu. Khi có kết quả gen philadelphia dương tính, bệnh nhi được điều trị ngay với thuốc điều trị đích Imatinib. Sau một tháng điều trị tích cực, bệnh nhi dần hồi phục sức khỏe, bạch cầu trở về giá trị bình thường 3.000/l và xuất viện vào hôm 24/3.

    Phẫu thuật nội soi cho nữ bệnh nhân mắc ung thư niệu mạc

    Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa vừa cho biết đơn vị này đã thực hiện phẫu thuật nội soi thành công cho nữ bệnh nhân lớn tuổi bị ung thư niệu mạc, theo Người Đưa Tin Pháp Luật. Bệnh nhân là bà P.T.L (71 tuổi, thường trú tại tỉnh Khánh Hòa), nhập viện trong tình trạng đau nhiều vùng thắt lưng kèm theo tiểu ra máu.

    tin tuc doi song ngay 263 phau thuat lay vien soi khung trong bang quang thanh nien 27 tuoi3
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: Người Đưa Tin Pháp Luật

    Dựa vào kết quả CT- Scanner, bác sĩ kết luận bệnh nhân bị u bể thận - niệu quản (trái) gây ứ dịch thận trái; sỏi thận (phải); nang 2 thận. Bệnh nhân được nội soi nong niệu quản trái vào ngày 11/3, khi thực hiện đến bể thận, các bác sĩ thấy có khối u dạng súp lơ, lấp đầy bể thận nên đã lấy mẫu sinh thiết.

    Kết quả giải phẫu bệnh lý cho thấy bệnh nhân bị ung thư biểu mô (Carcinom) niệu mạc, độ ác tính thấp. Sau khi hội chẩn, ngày 21/3, kíp phẫu thuật đã thực hiện phẫu thuật nội soi cắt thận trái và niệu quản trái cho bệnh nhân, bên cạnh đó khoét cắt chỏm bàng quang đoạn miệng niệu quản trái.

    Ca phẫu thuật kéo dài 5 tiếng, bệnh nhân sau đó được theo dõi hồi sức an toàn. Hiện, bệnh nhân có dấu hiệu sinh tồn ổn định, đã tự đi lại được, nước tiểu trong, màu vàng trong, số lượng bình thường.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-26-3-2022-phau-thuat-lay-vien-soi-khung-trong-bang-quang-thanh-nien-27-tuoi-a532266.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan