+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 27/11: Cô gái có khối u buồng trứng lớn nhưng lầm tưởng mang thai

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 27/11/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 27/11/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cô gái có khối u buồng trứng lớn nhưng lầm tưởng mang thai

    Theo thông tin trên VietNamNet, Bệnh viện Sản nhi Nghệ An cho biết các bác sĩ vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân 18 tuổi có khối u buồng trứng kích thước lớn.

    Cụ thể, cách  đây ít ngày, bệnh nhân T.H (18 tuổi, quê Nghệ An) chưa lập gia đình đi khám với tình trạng bụng dưới to lên nhanh trong vòng 6 tháng nay. Bệnh nhân và người nhà trước đó đều lầm tưởng là đang mang thai, nhưng không đi khám và kiểm tra. 

    tin tuc doi song moi nhat ngay 27112023 co gai co khoi u buong trung lon nhung lam tuong mang thai
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: VietNamNet

    Qua thăm khám và kết quả xét nghiệm, các bác sĩ khẳng định bệnh nhân không có thai mà là một khối u buồng trứng lớn với kích thước 25x22x20 cm (gần tương đương quả bóng đá, tương đương với một người mang thai khoảng 7 tháng).

    Bệnh nhân được hội chẩn và chỉ định phương pháp phẫu thuật nội soi bóc u buồng trứng nhằm đảm bảo tính thẩm mỹ, bảo tồn tối đa phần buồng trứng lành, hạn chế mất máu và rút ngắn quá trình hồi phục sau mổ. 

    Sau hơn một giờ phẫu thuật, khối u được loại bỏ hoàn toàn, buồng trứng được bảo tồn.  Bên trong khối u chứa dịch màu vàng chanh, thể tích dịch đo được là khoảng 2.300ml dịch. Hiện, sức khỏe bệnh nhân hồi phục.

    Xương cá dài hơn 2cm nằm trong ruột thừa của người đàn ông

    Báo Giao Thông dẫn thông tin từ ông Huỳnh Minh Phúc - Giám đốc Sở Y tế Long An cho biết, các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Tân Hưng (tỉnh Long An) đã phẫu thuật thành công, lấy một đoạn xương cá khoảng 2,5cm trong ruột thừa của một bệnh nhân.

    Trước đó, ngày 24/11, anh H.V.C (43 tuổi, ngụ xã Vĩnh Bửu, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An) bị đau bụng, sốt cao, gia đình nghi bị đau ruột thừa nên đưa đi bệnh viện cấp cứu. Qua chụp CT, các bác sĩ phát hiện một đoạn xương cá nằm trong ruột thừa nên đã mổ lấy dị vật ra an toàn.

    Theo bác sĩ Nguyễn Văn Del - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tân Hưng, có nhiều nguyên nhân gây viêm ruột thừa, nhưng trường hợp bị xương cá đâm phải là cực kỳ hiếm.

    XEM THÊM: Top những loại đồ uống giúp bổ thận, dễ làm tại nhà

    Thông thường sau khi nuốt phải, xương cá sẽ vướng đường tiêu hóa trên (họng, thực quản...), khi xuống dạ dày sẽ vào hệ tiêu hóa dưới. Tại đây, có khả năng làm thủng dạ dày, trường hợp của bệnh nhân nói trên cực kỳ hiếm gặp.

    Người phụ nữ 53 tuổi được xử trí đột quỵ kịp thời

    VTV News đưa tin, người phụ nữ 53 tuổi ở Phú Thọ đã được xử trí đột quỵ kịp thời nhờ phát hiện các biểu hiện bất thường. Theo đó, vào khoảng 23 giờ ngày 24/11/2023, bệnh nhân đang đi lại bình thường thì xuất hiện tình trạng nói khó, yếu 1/2 người trái.

    Nhờ sự hiểu biết của gia đình nên bệnh nhân đã được đưa đến Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ ngay. Tại Trung tâm Đột quỵ, bệnh nhân được các bác sĩ khám và đánh giá đây là 1 tình trạng đột quỵ não cấp tính, cần được xử lý ngay.

    Bệnh nhân đã được chỉ định chụp cắt lớp vi tính mạch máu não, kết quả không thấy hình ảnh tắc mạch lớn. Sau khi hội chẩn và giải thích gia đình, bệnh nhân có chỉ định: Tiêu sợi huyết tĩnh mạch. Sau khi được sử dụng thuốc tiêu sợi huyết, bệnh nhân đã cải thiện hoàn toàn, hết nói khó, hết liệt 1/2 người trái.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 27112023 co gai co khoi u buong trung lon nhung lam tuong mang thai3
    Khi có dấu hiệu đột quỵ, người bệnh cần được đưa đến cơ sở y tế sớm để tránh di chứng. Ảnh minh họa

    Theo các bác sĩ, thời gian vàng điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết chỉ nằm trong 4,5 giờ, thông thường là 3 giờ đầu. Những người bệnh nhập viện sau 4,5 giờ thì gần như không được dùng thuốc tiêu sợi huyết vì sử dụng thuốc sau 4,5 giờ, tính hiệu quả của thuốc sẽ giảm.

    Đối với người bệnh bị tắc động mạch lớn vào sau 4,5 giờ, sẽ được lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học. Mức độ phục hồi sau tiêu sợi huyết và lấy huyết khối phụ thuộc vào thời gian đến sớm, nếu người bệnh đến can thiệp muộn sẽ có thể gây biến chứng phù não hay chảy máu, lúc này phải phẫu thuật sọ giảm áp tuy nhiên vẫn để lại một số di chứng cho người bệnh.

    Vì vậy, nhận biết sớm các dấu hiệu đột quỵ cũng như kiểm soát các yếu tố nguy cơ với đột quỵ như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu, rung nhĩ… bằng cách sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý ngưng hoặc đổi thuốc là việc rất quan trọng.

    Đồng thời, cần vận động, tập luyện thể thao đều đặn, kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý, lành mạnh… Khi có dấu hiệu đột quỵ, người bệnh cần được đưa đến cơ sở y tế sớm để tránh di chứng.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-27-11-2023-co-gai-co-khoi-u-buong-trung-lon-nhung-lam-tuong-mang-thai-a601128.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan