+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 4/8: Bé gái 8 tuổi nhập viện vì vô tình nuốt viên pin cúc áo

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 4/8/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 4/8/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bé gái 8 tuổi nhập viện vì vô tình nuốt viên pin cúc áo

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống thông tin, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa tiếp nhận bệnh nhi T.B.N 8 tuổi (trú tại Hà Cầu, Hà Đông, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng nôn ọe nhiều, tăng tiết đờm dãi.

    Gia đình cho biết khoảng 1 tiếng trước khi vào viện, bệnh nhi cầm viên pin chơi với em trai, do tranh giành chơi nên bé gái cho viên pin vào miệng giấu, không may viên pin rơi xuống cổ.

    Phát hiện bệnh nhi nôn ọe, gia đình đưa ngay đến Bệnh viện Đa khoa Hà Đông. Tại đây, bệnh nhi được các bác sĩ thăm khám, chỉ định chụp phim X-quang cổ và ổ bụng, kết quả có hình ảnh dị vật cản quang là 2 hình tròn đồng tâm ngang mức cổ 6,7.

    tin tuc doi song ngay 48 be gai 8 tuoi nhap vien vi vo tinh nuot vien pin cuc cao
    Hình ảnh pin cúc áo trên phim chụp X-quang cổ (ảnh trái) và viên pin sau khi gắp ra khỏi thực quản bệnh nhi (ảnh phải). Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Qua hỏi bệnh, thăm khám và kinh nghiệm lâm sàng, các bác sĩ khoa Tai Mũi Họng đã xác định dị vật bệnh nhi nuốt phải là pin cúc, là một cấp cứu khẩn cấp. Bệnh nhi nhanh chóng được chuyển lên khoa gây mê để tiến hành lấy dị vật.

    Các bác sĩ tiến hành nội soi thực quản ống cứng lấy ra được dị vật là viên pin cúc áo đường kính 2cm, phủ dịch rỉ nâu đen, tại thực quản vị trí dị vật nằm đã có hiện tượng viêm hoại tử niêm mạc. Sau khi lấy dị vật, bệnh nhi được điều trị và được nội soi tiêu hóa ống mềm ngày thứ 2 đánh giá kết quả, tổn thương tại vị trí dị vật nằm còn rất nặng nề.

    Xương ống heo mắc trong phế quản gây khó thở gần 1 năm

    Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết đơn vị này vừa gắp thành công dị vật là xương ống heo mắc trong phế quản của bệnh nhân N.T.T 955 tuổi, ngụ tỉnh Kiên Giang), gây khó thở gần 1 năm, theo báo Sài Gòn Giải Phóng.

    tin tuc doi song ngay 48 be gai 8 tuoi nhap vien vi vo tinh nuot vien pin cuc ao1
    Bệnh nhân hiện đã ăn uống bình thường, không còn khó thở hay ho khò khè. Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng

    Trước đó, người bệnh nhập viện trong tình trạng ho khạc đàm kéo dài, khò khè tái đi tái lại gần 1 năm, khó thở tăng dần và tăng khi gắng sức, nặng ngực liên tục. Bệnh nhân từng điều trị nhiều lần tại cơ sở y tế địa phương nhưng không giảm nên nhập viện điều trị.  Gần 1 năm trước, bệnh nhân có ăn xương ống heo và bị sặc rồi sau đó xuất hiện các triệu chứng trên.

    Sau khi thăm khám và thực hiện cận lâm sàng, các bác sĩ ghi nhận dị vật cản quang kích thước 13x15 mm trong phế quản thùy dưới phổi phải của bệnh nhân. Các bác sĩ nhận định đây là trường hợp khó biến chứng áp xe phổi ở vùng có nhiều mạch máu lớn rất nguy hiểm.

    Người bệnh được chỉ định dùng thuốc kháng sinh chống viêm tích cực và nội soi phế quản ống mềm lấy dị vật. Quá trình nội soi kéo dài khoảng 80 phút, các bác sĩ đã gắp thành công dị vật là xương ống heo ra khỏi phế quản của bệnh nhân. Sau 1 ngày điều trị, bệnh nhân tỉnh táo, không còn khó thở hay ho khò khè, ăn uống bình thường, chỉ số sinh hiệu ổn định.

    Cứu thanh niên 22 tuổi bị nhồi máu cơ tim cấp

    Theo báo Người Lao Động, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết vừa cứu sống thành công bệnh nhân T.Đ.T.K (22 tuổi, ngụ TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang) bị nhồi máu cơ tim cấp, nguy cơ tử vong cao.

    Cách thời điểm nhập viện 6 tiếng, bệnh nhân đột ngột cảm thấy nặng ngực, khó thở và vã mồ hôi. Tưởng do áp lực công việc nên đầu óc căng thẳng, bệnh nhân nằm nghỉ ngơi. Sau vài giờ nhưng tình trạng đau ngực vẫn không thuyên giảm, gia đình đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long.

    Qua thăm khám và cận lâm sàng, kết quả điện tâm đồ và các xét nghiệm tầm soát tim mạch đều chỉ dấu rằng đây là một trường hợp nhồi máu cơ tim cấp, dù người bệnh có tuổi đời còn rất trẻ và không có bệnh lí nền.

    tin tuc doi song ngay 48 be gai 8 tuoi nhap vien vi vo tinh nuot vien pin cuc ao2
    Người bệnh dự kiến được xuất viện trong vài ngày tới. Ảnh: Người Lao Động

    Bệnh nhân lập tức được đưa đi chụp mạch vành cấp cứu, kết quả ghi nhận tắc cấp động mạch vành phải, được đặt 1 giá đỡ (stent) để tái thông vị trí bị tắc và sử dụng thuốc trợ tim để hỗ trợ. Sau can thiệp 24 giờ, hiện sức khoẻ người bệnh đã ổn định, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

    Chia sẻ với bác sĩ, bệnh nhân cho biết mình làm nghề tiếp thị bia nên thường xuyên uống nhiều rượu bia và hút thuốc lá. Ngoài ra, do tính chất công việc nên bệnh nhân hay thức khuya và rất ít khi tập thể dục.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-4-8-2022-be-gai-8-tuoi-nhap-vien-vi-vo-tinh-nuot-vien-pin-cuc-ao-a546683.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan