+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 8/1: Phẫu thuật thành công cho cụ ông 105 tuổi bị gãy xương đùi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 8/1/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 6/1/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Phẫu thuật thành công cho cụ ông 105 tuổi bị gãy xương đùi

    Ngày 7/1, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Bệnh viện 108) thông tin về ca phẫu thuật kết xương cho người bệnh cao tuổi nhất từ trước đến nay. Bệnh nhân là cụ ông 105 tuổi (quê Thanh Hóa). Theo người nhà bệnh nhân cho biết, cụ ông đang ngồi trên giường không may bị ngã xuống đất, khiến cụ bị gãy liên mấu chuyển xương đùi phải.

    Cụ ông được người nhà đưa cấp cứu tại bệnh viện tỉnh, chụp X - quang phát hiện gãy đầu trên xương đùi phải nhưng không chỉ định phẫu thuật do tuổi quá cao. Gia đình liên hệ chuyển cụ ra Bệnh viện 108 điều trị.

    Tại đây, sau khi làm đầy đủ các xét nghiệm cần thiết, bệnh nhân được khám và hội chẩn liên khoa gồm chấn thương chỉnh hình, tim mạch, hô hấp, gây mê và hồi sức. Sau hội chẩn đánh giá toàn trạng, bệnh nhân được điều trị hỗ trợ chuyên khoa và theo dõi trước mổ 3 ngày. Sau đó, được tiến hành phẫu thuật kết xương bằng nẹp khóa đầu trên xương đùi với đường mổ tối thiểu.

    tin tuc doi song 1
    Cụ ông 105 tuổi được mổ kết xương đùi thành công ở Bệnh viện 108. Ảnh: Công an nhân dân.

    Sau 6 ngày điều trị, bệnh nhân ổn định, ăn ngủ tốt, hết đau tại chỗ, ngồi dậy được, vận động khớp háng phải không đau, vết mổ khô ổn định, bệnh nhân đã được xuất viện về nhà trong niềm cảm phục, phấn khởi của cả bệnh nhân và người nhà, theo Công an nhân dân.

    Đỉa rừng chui sâu trong hốc mũi cháu bé người Mông

    Sáng 7/1, các y, bác sỹ Bệnh xá Quân - dân y Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4 đóng tại xã Na Ngoi, huyện biên giới Kỳ Sơn tiếp nhận một bệnh nhân bị đỉa rừng chui và ký sinh sâu trong hốc mũi. Con đỉa rừng đồng bào Mông gọi là con tắc tẹt, sống ở vùng ẩm ướt nơi rừng sâu.

    Cụ thể, vào sáng sớm 7/1, gia đình đưa em Vừ Bá Chểnh (SN 2008), ở bản Phù Khả 2, xã Na Ngoi đến bệnh xá khám trong tình trạng khó thở nhẹ, một bên lỗ mũi trái khó chịu và chảy máu. Tại đây, bác sỹ Nguyễn Công Minh và bác sỹ Trần Hoàng Anh đã khám nội soi mũi cho bệnh nhân, phát hiện có 1 con đỉa nằm sâu trong hốc mũi.

    Kíp trực đã tiến hành thủ thuật nội soi mũi gắp ra 1 con đỉa dài khoảng 5 cm. Sau khi con đỉa được gắp ra khỏi mũi, bệnh nhân đã không còn khó thở và dần cầm máu.

    tin tuc doi song 21
    Con đỉa dài 5cm sống trong hốc mũi bệnh nhân. Ảnh: Báo Nghệ An.

    BS Nguyễn Công Minh cho biết, chờ xử lý sau khi bệnh nhân không còn bị chảy máu thì có thể về nhà. Được biết, đây là lần thứ 5 các bác sỹ Bệnh xá Quân - dân y gắp đỉa rừng chui vào cơ thể của bệnh nhân khi đi rừng, làm rẫy. Đỉa rừng thường chui vào cơ thể người thông qua tiếp xúc khi con người bất cẩn uống nước suối, hoặc bơi lội, ngồi, nằm ở địa điểm đỉa sinh sống, báo Nghệ An.

    Phẫu thuật tạo hình thực quản bằng đại tràng cho bé gái 15 tháng tuổi

    Bệnh viện Nhi Trung ương vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật tạo hình thực quản bằng đại tràng cho bé gái bị teo thực quản hiếm gặp.

    Bệnh nhi là bé gái N.K.N (15 tháng tuổi, Quy Nhơn - Bình Định) được chẩn đoán khe hở khí thực quản và teo thực quản typ A (một thể bệnh hiếm và nặng trong teo thực quản bẩm sinh) đã được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương phẫu thuật thành công.

    Gia đình bệnh nhi cho hay, do dị tật này, ngay khi chào đời tại bệnh viện tỉnh, bé K.N đã bị khó thở, sùi bọt ở miệng, mũi (sùi bọt cua) liên tục, được chuyển đến một bệnh viện chuyên khoa nhi tại TP.HCM. Tại đây, bé được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật mở thông dạ dày (để bơm sữa nuôi sống) khi được 4 ngày tuổi.

    Tuy nhiên, do teo thực quản chưa được điều trị triệt để nên bé thường xuyên trào dịch nước bọt lên miệng và đường hô hấp, khiến trẻ bị viêm phổi thường xuyên và phải nằm viện liên tục từ khi sinh.

    tin tuc doi song 3
    Ê-kip phẫu thuật khoa Ngoại lồng ngực phẫu thuật tạo hình thực quản cho bé K.N.. Ảnh: Giáo dục & Thời đại.

    Bệnh nhi được gia đình đưa ra Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) điều trị tháng 9/2022 trong tình trạng viêm phổi rất nặng, không nuốt được, sùi bọt cua liên tục. Tại đây, sau khi được làm các xét nghiệm thăm dò phân loại, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân teo thực quản (type A) kèm khe hở khí thực quản. Trẻ không ăn được, chỉ bơm sữa qua mở thông dạ dày, cần được phẫu thuật tạo hình thực quản sớm.

    Với ca bệnh này, các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Trung ương đã phẫu thuật qua 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, khi trẻ được điều trị viêm phổi ổn định, đủ điều kiện phẫu thuật (ngày 5/10/2022), các bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực đã phối hợp với các bác sĩ khoa Tai mũi họng tiến hành khâu khe hở khí thực quản qua đường miệng cho trẻ. Sau mổ, tình trạng sức khỏe của trẻ tiến triển tốt, những triệu chứng trước khi phẫu thuật như khó thở, sùi nước bọt dần biến mất, theo Giáo dục & Thời đại.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-8-1-2023-phau-thuat-thanh-cong-cho-cu-ong-105-tuoi-bi-gay-xuong-dui-a562768.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan