+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 8/9: Cấp cứu thành công bệnh nhân ngộ độc sâu Ban miêu

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 8/9/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 8/9/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cấp cứu thành công bệnh nhân ngộ độc sâu Ban miêu

    VOV đưa tin, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La mới đây đã kịp thời cấp cứu một trường hợp ngộ độc sâu Ban miêu. Được biết, bệnh nhân là H.V.T (38 tuổi, trú tại xã Chiềng Dong, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La).

    Bệnh nhân được đưa đến bệnh viện vào hôm 1/9 vừa qua trong tình trạng sốc, co giật toàn thân, suy hô hấp, loét miệng, nôn máu. Người nhà cho biết bệnh nhân ăn khoảng 15 – 20 con sâu Ban miêu đã phơi.

    tin tuc doi song ngay 89 cap cuu thanh cong benh nhan ngo doc sau ban mieu11
    Tình hình sức khỏe của bệnh nhân hiện đã tạm ổn định. Ảnh: BVĐK tỉnh Sơn La/ VOV

    Sau khi ăn sâu Ban miêu, bệnh nhân bất ngờ cảm thấy đau rát họng, đau bụng, buồn nôn và nôn ra máu. Người nhà phát hiện ra đã lập tức đưa bệnh nhân đi viện cấp cứu.

    Tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ nhanh chóng thăm khám và làm xét nghiệm, chẩn đoán bệnh nhân ngộ độc sâu Ban miêu giờ thứ 5, suy gan, suy thận cấp. Bệnh nhân được các bác sĩ tiến hành cấp cứu, lọc máu liên tục (CRRT), duy trì vận mạch, điều trị suy gan thận.

    Sau 2 ngày lọc máu liên tục và điều trị tích cực, tình hình sức khỏe của bệnh nhân đã tạm ổn định. Theo dự kiến, bệnh nhân có thể được xuất viện trong vài ngày tới đây.

    Người đàn ông nhiễm liên cầu lợn sau khi ăn tiết canh

    Tri Thức Trực Tuyến dẫn thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) cho biết, bệnh nhân là nam, 30 tuổi, trú tại Lào Cai. Đêm ngày 5/9, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy gan, thận và rối loạn đông máu.

    Được biết, bệnh nhân trước đó đã cùng gia đình môt lợn, đánh tiết canh để ăn liên hoan. Gia đình bệnh nhân mời thêm khoảng 20 người cùng tham gia. Ba ngày sau khi ăn tiết canh lợn bệnh nhất xuất hiện các triệu chứng sốt cao, rét run, mỏi người, xuất huyết dưới da toàn thân.

    tin tuc doi song ngay 89 cap cuu thanh cong benh nhan ngo doc sau ban mieu2
    Bệnh nhân được đưa đến bệnh viện điều trị kịp thời nên bệnh chưa gây biến chứng tới não và hoại tử. Ảnh: BVCC/ Tri Thức Trực Tuyến

    Gia đình đã đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai cấp cứu. Bệnh nhân sau đó được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Theo kết quả xét nghiệm, bệnh nhân bị nhiễm trùng máu, tình trạng rất nặng.

    Bệnh nhân được đưa đến bệnh viện điều trị kịp thời, do đó bệnh chưa gây biến chứng tới não và hoại tử. Sau một ngày điều trị, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân hiện đã ổn định. Bệnh nhân vẫn đang được theo dõi sát ở khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện.

    Cứu sống bệnh nhân viêm tụy hoại tử

    Theo báo Quảng Ngãi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi vừa cứu sống một bện nhân bị viêm tụy cấp thể hoại tử nặng. Bệnh nhân là bà T.T.N (64 tuổi, ở xã Hành Thịnh, Nghĩa Hành).

    tin tuc doi song ngay 89 cap cuu thanh cong benh nhan ngo doc sau ban mieu3
    Sau 10 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân hiện đã tỉnh táo, tình trạng ổn định. Ảnh: Báo Quảng Ngãi

    Vào thời điểm nhâp viện, bệnh nhân bị đau bụng dữ dội, bụng chướng, sốt nhẹ, được chẩn đoán viêm tụy cấp. Tuy nhiên, sau 4 ngày điều trị ở khoa Nội tiêu hóa, tình trạng bệnh chuyển nặng, bệnh nhân bị suy hô hấp.

    Kết quả chụp CT cho thấy bệnh nhân bị viêm tuy cấp thể hoại tử. Được biết, đây là thể rất năng trong viêm tụy cấp, không thể chuyển bệnh nhân lên tuyến trung ương, vì rất dễ tử vong trên đường chuyển viện.

    Bệnh nhân được chuyển ngay đến khoa Hồi sức, Tích cực – Chống độc. Các bác sĩ chỉ định lọc máu liên tục qua đường tĩnh mạch trong vòng 3 ngày. Sau hơn 10 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân hiện đã tỉnh táo, tình trạng ổn định, bụng hết chướng và không còn khó thở, các chỉ số xé nghiệm sinh hóa cũng gần như đã về bình thường.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-8-9-2021-cap-cuu-thanh-cong-benh-nhan-ngo-doc-sau-ban-mieu-a512533.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan