+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 9/11: Nội soi gắp viên pin cúc áo trong thực quản bệnh nhi 3 tuổi

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 9/11/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 9/11/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nội soi gắp viên pin cúc áo trong thực quản bệnh nhi 3 tuổi

    VTV News đưa tin, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên vừa nội soi gắp viên pin cúc áo trong thực quản cho bệnh nhi L.Q.K. (3 tuổi, trú tại Đại Từ, Thái Nguyên). Trước đó, bệnh nhi được đưa đến bệnh viện khám do nuốt dị vật.

    Sau khi tiếp nhận và nhận định tình trạng của bệnh nhi, nếu không xử trí kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng, tua trực đã nhanh chóng phối hợp với Khoa Gây mê hồi sức tiến hành nội soi gắp dị vật cho bệnh nhi.

    Dị vật là viên pin điện tử hình cúc áo có đường kính 20mm được gắp ra ngoài thành công, kiểm tra tại vị trí viên pin mắc lại đã có hiện tượng bỏng thực quản. Các bác sĩ cho biết, khác với những dị vật vô cơ khác, trường hợp dị vật là viên pin mắc lại thực quản, nếu không được can thiệp sớm sẽ gây ra một loạt các biến chứng nguy hiểm vì khi viên pin nằm lại ở thực quản vẫn còn hoạt động và có hiện tượng kiềm hóa xảy ra ở cực âm, dẫn tới bỏng hóa chất kiềm tại thực quản.

    tin tuc doi song ngay 911 noi soi gap vien pin cuc ao trong noi quan benh nhi 3 tuoi
    Trường hợp dị vật là viên pin mắc lại thực quản, nếu không được can thiệp sớm sẽ gây ra một loạt các biến chứng nguy hiểm. Ảnh: VTV News

    Tình trạng của người bệnh có thể nặng hơn do hiện tượng nhiễm độc kim loại và các hóa chất khác bị rò rỉ từ viên pin gây ra như: loét, hoại tử dần dần các lớp giải phẫu của thành thực quản dẫn tới thủng thực quản hoặc để lại di chứng hẹp thực quản về sau này.

    Nhân trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo khi phát hiện trẻ nuốt phải pin, cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế có chuyên khoa tai mũi họng gần nhất. Thời gian đến viện càng sớm, càng ít biến chứng xảy ra.

    Nếu dị vật bị hóc là pin Lithium, có đường kính trên 20mm thì sẽ dẫn tới những tổn thương thực quản nặng nề hơn. Do đó, việc xác định kích thước và chủng loại pin cũng như thời gian hóc rất có ý nghĩa trong việc tiên lượng bệnh.

    Thiếu niên 13 tuổi gặp tai nạn trong lúc đi làm thêm

    Bác sĩ Vũ Hiệp Phát, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết tuần quan, bệnh viện tiếp nhận 2 trường hợp trẻ nhỏ gặp tai nạn khi tự lái xe đi học, đi làm, theo VietNamNet.

    Trường hợp thứ nhất là bé gái D.M.T. (11 tuổi), gặp tai nạn khi đang điều khiển xe đạp điện đến trường. Trên xe còn có em họ của T. Sau sự cố, nạn nhân được đưa đến bệnh viện địa phương trong tình trạng đa chấn thương: tụ khí nội sọ, dập phổi, gãy xương.

    Trường hợp thứ 2 là em L.C.T. (13 tuổi) nhập viện trong tình trạng tương tự. Gia đình cho biết, do hoàn cảnh khó khăn, T. đã xin đi làm thêm để phụ giúp cha mẹ. Em di chuyển bằng xe máy và gặp tai nạn khi còn cách chỗ làm không xa.

    Theo bác sĩ Phát, đối với các chấn thương ở nội tạng hoặc gãy xương, bệnh nhi vẫn có cơ hội phục hồi. Tuy nhiên, tổn thương về thần kinh có nguy cơ để lại di chứng, có thể gây yếu liệt tay, chân. Vì thế, người lớn cần cẩn thận khi quyết định giao phương tiện cho con trẻ tự điều khiển.

    Bác sĩ khuyến cáo cha mẹ nên dành thời gian đưa đón con, hạn chế để trẻ tự lái xe dù là xe phân khối thấp, xe đạp điện, đặc biệt ở lứa tuổi học đường. "Ở độ tuổi này trẻ thường thiếu kinh nghiệm xử lý tình huống, dễ mất tập trung khi đang cùng đi với bạn, hoặc sau các buổi liên hoan... Yếu tố thời tiết cũng ảnh hưởng đến quá trình lưu thông như mưa nhiều, đường trơn trượt, dễ xảy ra va quẹt", bác sĩ Mạnh nói.

    Tài xế say xỉn lao ô tô vào đồn cảnh sát

    CNA dẫn thông tin từ phòng cảnh sát quận Lâm Khẩu thuộc sở Cảnh sát thành phố Tân Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) cho hay, sáng sớm ngày 6/11, ô tô do tài xế họ Tsai điều khiển xuất phát từ nhà máy làm việc. Khi di chuyển đến gần Đồn cảnh sát Wenlin ở quận Lâm Khẩu, do uống rượu quá say nên tài xế mất kiểm soát, lao xe vào đồn cảnh sát.

    tin tuc doi song ngay 911 noi soi gap vien pin cuc ao trong noi quan benh nhi 3 tuoi1
    Tài xế say xỉn lao ô tô vào đồn cảnh sát. Ảnh: CNA 

    Các sĩ quan cảnh có mặt trong đồn đã nghe thấy tiếng động giống tiếng xe đâm, kịp nhảy khỏi vị trí nguy hiểm đúng lúc nên tránh bị thương tích. Sau cú đâm, chiếc ô tô dừng lại, và may mắn không có sĩ quan nào bị thương.

    Kiểm tra nhanh tại hiện trường, cảnh sát xác định tài xế đã uống rượu trước khi lái xe và bắt giữ Tsai ngay lập tức. Do sức khỏe của nam tài xế không tốt nên người này đã được chuyển vào bệnh viện.

    Cảnh sát cho biết, sau khi tài xế Tsai được xuất viện, cảnh sát sẽ tiến hành điều tra trước cáo buộc uống rượu lái xe và phá hoại tài sản công. Nam tài xế sẽ được yêu cầu đền bù thiệt hại vật chất vì theo hình ảnh ở hiện trường, lực đâm mạnh của chiếc ô tô đã tông đổ cửa kính, làm hư hỏng nhiều thiết bị cũng như bàn ghế trong đồn cảnh sát.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-9-11-2022-noi-soi-gap-vien-pin-cuc-ao-trong-thuc-quan-benh-nhi-3-tuoi-a556749.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan