+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 8/2: 15 giờ thần tốc lập bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 8/2/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 8/2/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 8/2/2021. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 8/2/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    15 giờ thần tốc lập bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ

    Chỉ sau hơn 15 giờ triển khai, bệnh viện dã chiến quy mô lên đến 300 giường bệnh đã được thiết lập cơ bản hoàn thành. (Ảnh: SKĐS)

    Sau khi quyết định thành lập bệnh viện dã chiến tại trung tâm Y tế thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) trong ngày 6/2, các thiết bị y tế hiện đại từ bệnh viện Bạch Mai đã được đưa lên Điện Biên để hỗ trợ cho địa phương chống dịch.

    Theo VnExpress, ể điều trị hiệu quả cho các bệnh nhân COVID-19, đặc biệt là những bệnh nhân chuyển biến nặng, nguy kịch, bệnh viện Bạch Mai vận chuyển lên bệnh viện dã chiến những trang thiết bị hiện đại bậc nhất ở bệnh viện tuyến trung ương hiện nay như hệ thống oxy, khí nén, máy thở chức năng cao, máy tim phổi nhân tạo tại các giường hồi sức cấp cứu.

    Các kỹ sư, bác sĩ của bệnh viện Bạch Mai và cán bộ, nhân viên y tế của Điện Biên đã làm việc xuyên đêm, chủ yếu tập trung vào việc hoàn thành phòng hồi sức cấp cứu, được xem là quan trọng nhất trong bệnh viện dã chiến.

    Đội ngũ đã lắp ghép các máy móc, trang thiết bị y tế, giường bệnh chuyển lên từ Hà Nội lên; lau chùi, dọn dẹp khu vực hồi sức cấp cứu để đưa vào sử dụng điều trị cho các bệnh nhân.

    Đến sáng 7/2, cơ bản phòng hồi sức cấp cứu tại trung tâm Y tế thành phố Điện Biên Phủ đã hoàn thiện và có thể đưa vào sử dụng ngay với hơn 16 giường hồi sức cùng trang thiết bị y tế hiện đại.

    Việt Nam sắp được nhận tài trợ vaccine COVID-19

    Vaccine Covid-19 được cấp phép đầu tiên tại Việt Nam do Đại học Oxford (Anh) và hãng dược AstraZeneca phát triển. (Ảnh: MITTechnology)

    Trí thức trực tuyến thông tin, 190 quốc gia đã tham gia cơ chế COVAX toàn cầu và Việt Nam trở thành một trong những nước được tài trợ vaccine COVID-19 ở giai đoạn đầu tiên.

    Quyết định này được COVAX thông báo mới đây và Việt Nam sẽ nhận số lượng vaccine dự kiến từ 4.886.400 đến 8.253.600 liều. Trong đó, 25-35% số liều sẽ được cung cấp trong quý I, 65-75% còn lại vào quý II năm 2021. Trong giai đoạn này, loại vaccine của hãng AstraZeneca sẽ được sử dụng.

    Hoạt động này nằm trong kế hoạch vaccine toàn cầu của cơ chế tiếp cận Toàn cầu Vaccine COVID-19 (Cơ chế COVAX) do tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phối hợp GAVI, UNICEF, CEPI, các nhà sản xuất vaccine và một số đối tác thực hiện.

    Cơ chế COVAX được thiết lập nhằm đảm bảo các quốc gia có thể tiếp cận công bằng với vaccine COVID-19. Cụ thể, COVAX sẽ đảm bảo cho các quốc gia tham gia được tiếp cận vaccine với mức độ bao phủ khoảng 20% dân số trong năm 2021.

    Điều phối viên của WHO khu vực Tây Thái Bình dương về vaccine COVID-19, WHO và các đối tác (UNICEF, GAVI, CEPI) đang làm việc và phối hợp chặt chẽ với nhà sản suất nhằm đảm bảo cung ứng kịp thời cho những quốc gia tham gia cơ chế COVAX theo kế hoạch đề ra. Đồng thời, cơ chế này cũng hỗ trợ xây dựng Kế hoạch Quốc gia tiêm chủng COVID-19, đảm bảo hệ thống tiêm chủng sẵn sàng đáp ứng, vận hành triển khai tiêm chủng khi vaccine được chuyển giao đến.

    Cụ bà nhiễm trùng nang gan

    Bệnh nhân 85 tuổi, ở Long An, cấp cứu tại Bệnh viện Gia An 115 vì đau vùng hông lưng bên phải, đau bụng phải.

    Cụ bà đau nhiều từ trước đó hai tuần, thỉnh thoảng nôn ói, điều trị ở bệnh viện địa phương không bớt. Bệnh nhân có tiền sử đái tháo đường, tăng huyết áp, tim bị block nhánh phải, thoái hóa khớp gối. Bà phát hiện nang gan từ năm 2015, mỗi năm chọc hút dẫn lưu nang gan vài lần.

    Bác sĩ Nguyễn Thế Toàn, Phó Khoa Ngoại Tổng quát, ngày 5/2, cho biết trên VnExpress, chụp cắt lớp vi tính thấy nang gan kích thước hơn 6x7cm, lan vào rốn thận, nhiễm trùng nang gan. Bà còn có hai khối sỏi túi mật, hội chứng Cushing do dùng nhiều loại thuốc chứa corticoid khi điều trị thoái hóa khớp gối.

    Các bác sĩ hội chẩn, lên phương án cho cuộc mổ nội soi "hai trong một", vừa cắt chỏm nang gan vừa cắt túi mật.

    Bác sĩ phải kết hợp nhiều phương thức máy thở, theo dõi sát các chỉ số về mạch, huyết áp, độ giãn cơ, áp lực đường thở... khi bơm khí CO2 để đảm bảo cuộc mổ nội soi thành công sau hai giờ.

    Bệnh nhân hồi phục tốt, được rút nội khí quản cai máy thở ngay sau mổ và vừa xuất viện chỉ sau bốn ngày.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-ngay-82-15-gio-than-toc-lap-benh-vien-da-chien-dien-bien-phu-a355514.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan