+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất hôm nay 28/9: Mỹ, Iran tuyên bố trái chiều về việc dỡ bỏ cấm vận

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 28/9 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 28/9 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Mỹ, Iran tuyên bố trái chiều về việc dỡ bỏ cấm vận

    Tổng thống Iran Hassan Rouhani (phải) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: BBC

    Hãng tin Nga RT dẫn lời Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói rằng các nước châu Âu muốn đàm phán với Iran đến mức họ gợi ý Mỹ sẽ chấm dứt chế độ cấm vận nếu Tehran sẵng sàng đối thoại.

    Theo ông Rouhani, các bên châu Âu ký kết thỏa thuận hạt nhân 2015 (còn được gọi là JCPOA) kêu gọi ông gặp mặt Tổng thống Mỹ Donald Trump, cam kết Washington sẽ dỡ "mọi" cấm vận để đổi lại.

    "Ba trong số 6 nước, đó là Thủ tướng Đức, Thủ tướng Anh, và Tổng thống Pháp, tất cả đều khẳng định cuộc gặp sẽ được tổ chức, nói rằng Mỹ sẽ dỡ bỏ mọi cấm vận", nhà lãnh đạo Iran quả quyết. Ông cho biết đã từ chối đề nghị bởi "dưới các đòn trừng phạt và áp lực tối đa" thì sẽ không thể dự đoán kết quả cuối cùng của bất kỳ cuộc đàm phán nào.

    Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngay lập tức phủ nhận thông tin ông đã đề nghị với Iran bất kỳ sự dỡ bỏ cấm vận nào. Trên mạng xã hội Twitter, ông thậm chí tuyên bố chính phía Iran đề nghị ông hủy cấm vận như điều kiện để đàm phán nhưng "tất nhiên" ông từ chối.

    Ngoại trưởng Mỹ bị triệu tập

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AP

    Ba ủy ban của Hạ viện đã ra trát triệu tập Ngoại trưởng Mike Pompeo, sau khi ông không chịu cung cấp các tài liệu liên quan đến quan hệ của tổng thống với chính phủ Ukraine.

    "Căn cứ vào cuộc điều tra luận tội của Hạ viện, chúng tôi sẽ gửi một trát đòi yêu cầu ông phải xuất trình các tài liệu được nêu trong danh sách kèm theo, trước ngày 4/10", chủ tịch các Ủy ban Đối ngoại, Tình báo và Giám sát của Hạ viện cho biết trong một bức thư chung gửi tới ông Pompeo, theo CNN.

    Bên cạnh trát đòi này, chủ tịch của các ủy ban nói trên cũng thông báo với ông Pompeo rằng họ sẽ yêu cầu lời khai từ 5 quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ được nhắc tới do có liên quan đến quy trình luận tội.

    Nga có thể chuyển giao các khí tài phòng không cho Iran

    Ảnh: Almasdar 

    Giám đốc Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật-Quân sự Liên bang Nga Dmitry Shugayev cho biết Nga không loại trừ thảo luận với Iran về việc chuyển giao các khí tài phòng không và thiết bị điện tử vô tuyến tới nước này cũng như thiết lập một hệ thống an ninh Vịnh Persia tích hợp.

    Ông Shugayev nêu rõ: "Nga hành động nghiêm ngặt theo những quy định quốc tế vì vậy hợp tác quốc phòng về các vũ khí phòng thủ với Iran không thể thực hiện trước tháng 10/2020.

    Trước khi các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc kết thúc, chúng tôi có thể thảo luận hợp tác về các vấn đề sau: các hoạt động chuyển giao khí tài phòng không, thiết lập một hệ thống tích hợp giám sát, an ninh và phòng thủ cho bờ biển Vịnh Persia, chuyển giao thiết bị điện tử vô tuyến, hiện đại hóa thiết bị phòng không vốn trước đó đã được chuyển cho Iran và chuyển vũ khí hạng nhẹ và đạn dược."

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-hom-nay-289-my-iran-tuyen-bo-trai-chieu-ve-viec-do-bo-cam-van-a294799.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan