+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 28/1: NATO tập trận gần biên giới, Nga lập tức cảnh báo đanh thép

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 28/1/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nga lập tức cảnh báo đanh thép đối với NATO

    "Trong vài tháng, lực lượng gồm 90.000 quân từ 31 quốc gia thành viên NATO, cùng Thụy Điển, sẽ hoạt động tích cực gần biên giới Nga trên khu vực từ Na Uy đến Romania. Bước đi này cố tình nhằm leo thang căng thẳng, tăng nguy cơ xảy ra sự cố quân sự và cuối cùng có thể dẫn đến hậu quả thảm khốc cho châu Âu", báo Dân trí dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố trong cuộc họp báo hôm 27/1.

    Theo bà Zakharova, cuộc tập trận của NATO "mang tính chất khiêu khích". Bà khẳng định Nga "không có kế hoạch tấn công các nước NATO", bất chấp lo ngại xung đột toàn cầu sẽ leo thang nếu Nga giành chiến thắng trong chiến dịch quân sự tại Ukraine.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 28 1 2024 nato tap tran gan bien gioi nga lap tuc canh bao danh thep
    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: Anadolu

    Đầu tuần này, NATO đã phát động cuộc tập trận quân sự mang tên "Steadfast Defender 2024". Cuộc tập trận sẽ kéo dài đến tháng 5 với sự tham gia của khoảng 90.000 quân nhân được huấn luyện ở một số nước châu Âu, bao gồm Ba Lan, nước láng giềng của Nga.

    Steadfast Defender 2024 là cuộc tập trận quân sự lớn nhất của NATO kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Cuộc tập trận đã tăng hơn gấp đôi quy mô kể từ khi được công bố vào năm ngoái và được lên kế hoạch rõ ràng để chuẩn bị cho kịch bản xung đột với Nga.

    Theo một tuyên bố từ NATO, mục tiêu của cuộc tập trận là "kiểm tra và hoàn thiện các kế hoạch phòng thủ của NATO nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của châu Âu trước một đối thủ ngang hàng".

    Mặc dù Nga không được nêu tên trong thông báo tập trận nhưng NATO đã nêu rõ trong Khái niệm chiến lược năm 2022, một tài liệu xác định các thách thức an ninh mà khối quân sự này phải đối mặt, rằng "Nga đặt ra mối đe dọa trực tiếp và đáng kể nhất đối với an ninh của các đồng minh".

    Triều Tiên phóng nhiều tên lửa hành trình từ bờ biển phía Đông

    Báo điện từ VTC News đưa tin, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết, vào ngày 28/1, Triều Tiên đã phóng nhiều tên lửa hành trình ra khỏi bờ biển phía Đông nước này.

    Hàn Quốc không nêu rõ có bao nhiêu tên lửa đã được phóng nhưng cho biết đã tăng cường giám sát, cảnh giác và đang làm việc với Mỹ để phân tích vụ phóng mới nhất này.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 28 1 2024 nato tap tran gan bien gioi nga lap tuc canh bao danh thep 2
    Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: KCNA

    Trước đó, hôm 24/1, Triều Tiên tuyên bố nước này thử nghiệm tên lửa hành trình chiến lược mới có tên "Pulhwasal-3-31". Tên lửa này đang trong quá trình phát triển, và cuộc thử nghiệm cũng là một phần trong quá trình cập nhật hệ thống vũ khí của nước này.

    Báo Triều Tiên KCNA nhấn mạnh, vụ thử nghiệm tên lửa hôm 24/1 "không liên quan" đến tình hình khu vực, không ảnh hưởng đến an ninh của các nước láng giềng. Trong khi đó Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won-sik lên án vụ phóng này của Triều Tiên, cho rằng đó là mối đe dọa nghiêm trọng.

    Triều Tiên cũng phóng thử tên lửa siêu thanh tầm trung nhiên liệu rắn vào ngày 14/1. Vụ phóng nhằm mục đích kiểm tra độ tin cậy của động cơ nhiên liệu rắn nhiều giai đoạn, lực đẩy cao mới và đầu đạn điều khiển cơ động siêu thanh tầm trung.

    Tên lửa hành trình của Triều Tiên thường ít được quan tâm hơn tên lửa đạn đạo vì nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc không đề cập rõ đến việc cấm loại tên lửa này của Bình Nhưỡng.

    Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng tên lửa hành trình tấn công mặt đất tầm trung cũng là mối đe dọa không kém gì tên lửa đạn đạo. Tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo tầm ngắn có thể được trang bị đầu đạn thông thường hoặc đầu đạn hạt nhân được coi là gây bất ổn đặc biệt trong trường hợp xảy ra xung đột vì không rõ chúng mang theo loại đầu đạn nào.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-28-1-2024-nato-tap-tran-gan-bien-gioi-nga-lap-tuc-canh-bao-danh-thep-a608956.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan