+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 28/9: Quan chức Nga đề xuất tấn công máy bay NATO xuất hiện gần Crimea

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 28/9/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Quan chức Nga đề xuất tấn công máy bay NATO xuất hiện gần Crimea

    Hãng thông tấn RIA Novosti mới đây dẫn dữ liệu của dịch vụ theo dõi chuyến bay trực tuyến Flightradar24 cho hay trong những tháng gần đây, các quốc gia thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã tăng mạnh số lượng chuyến bay giám sát trên Biển Đen ngoài khơi bán đảo Crimea. Kể từ mùa xuân năm nay, số chuyến bay trinh sát của NATO gần Crimea đã tăng từ 7 chuyến/tuần lên 21 chuyến/tuần.

    Hầu hết các chuyến bay do máy bay trinh sát hoặc máy bay không người lái (UAV) của Mỹ thực hiện. Điển hình, vào tuần trước, máy bay trinh sát chiến lược RQ-4B Global Hawk của Mỹ đã thực hiện 16/21 chuyến bay ở Biển Đen.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 28 9 2023 quan chuc nga de xuat tan cong may bay nato xuat hien gan crimea
    Máy bay trinh sát chiến lược RQ-4B Global Hawk của Mỹ. Ảnh: Getty Images

    Thông tin trên được đưa ra giữa lúc giới chức Nga đang tranh luận về vai trò của NATO trong việc tạo điều kiện cho Ukraine tấn công bán đảo Crimea. Trước đó hôm 22/9, Kiev đã tấn công một xưởng đóng tàu quân sự cùng sở Hạm đội Biển Đen của Nga ở thành phố cảng Sevastopol. Trong 2 vụ việc, quân đội Ukraine được cho là đã sử dụng tên lửa Storm Shadow do Anh cung cấp.

    Trước tình hình trên, nghị sĩ Mikhail Sheremet đại diện cho bán đảo Crimea tại Quốc hội Nga đã đề xuất tấn công các máy bay trinh sát của NATO do nghi ngờ chúng hỗ trợ cho các cuộc tấn công của Ukraine vào lãnh thổ Nga.

    “Những điều kỳ lạ đã xảy ra trong, hoặc sau các chuyến bay của NATO. Tôi nghĩ đó không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Các cuộc tấn công bằng UAV và tên lửa của Ukraine đã nổ ra. Tôi tin rằng tất cả các máy bay trinh sát quân sự và UAV chiến lược của NATO trên Biển Đen nên được coi là mục tiêu tấn công hợp pháp. Chúng nên bị tiêu diệt hoặc ép phải hạ cánh”, ông Sheremet nói.

    Trước đó, Mỹ từng cáo buộc các phi công quân sự Nga quấy rối UAV bay trong không phận quốc tế trên Biển Đen. Hồi tháng 3, một chiếc UAV MQ-9 Reaper của Không quân Mỹ còn bị rơi trên Biển Đen.

    Theo Washington, 1 trong 2 tiêm kích Su-27 của Moscow đã va vào cánh quạt của UAV MQ-9, và khiến máy bay rơi xuống biển. Tuy nhiên, Nga đã bác bỏ cáo buộc và nhấn mạnh UAV MQ-9 bị rơi là do phi công Mỹ bị mất điều khiển.

    Nga không từ bỏ đàm phán với Ukraine

    "Lập trường của chúng tôi vẫn như cũ. Chúng tôi sẵn sàng đạt được các thỏa thuận với điều kiện dựa trên tình hình thực tế, cũng như các lợi ích an ninh Nga", Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov mới đây cho hay.

    Trước đó, ông Lavrov cũng từng tuyên bố Kiev càng trì hoãn đàm phán với Moscow thì việc đạt được thỏa thuận càng khó khăn. Theo ông, Ukraine nên dỡ lệnh cấm đàm phán với Nga để mở đường cho đối thoại song phương.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 28 9 2023 quan chuc nga de xuat tan cong may bay nato xuat hien gan crimea1
    Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: CNBC

    Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc mới đây, Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói Nga không từ bỏ đàm phán với Ukraine. “Nói về các cuộc đàm phán - ngay cả bây giờ, chúng tôi vẫn không từ bỏ”, ông Lavrov nói hôm 20/9.

    Nga và Ukraine đã không ngồi vào bàn đàm phán kể từ thất bại của đàm phán ở Istanbul vào cuối tháng 3/2022. Moscow cáo buộc Kiev đi ngược lại mọi tiến bộ đạt được ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhấn mạnh đã mất niềm tin vào các nhà đàm phán của đối phương.

    Chiến sự Nga - Ukraine tiếp diễn, chưa có hồi kết, hai bên vẫn tiến hành các đòn đáp trả lẫn nhau thời gian gần đây. Nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra, song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa Nga và Ukraine.

    Trong khi đó phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine đối đầu Nga. Moscow cho rằng, quyết định của Mỹ và các nước NATO cung cấp vũ khí hạng nặng cho Kiev sẽ khiến cho đàm phán giữa b trở nên “vô bên ghĩa”.

    Nga từng nhiều lần cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-28-9-2023-quan-chuc-nga-de-xuat-tan-cong-may-bay-nato-xuat-hien-gan-crimea-a592931.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan