+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 30/10: 2.000 lính phản ứng nhanh Mỹ sắp đến gần Israel

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 30/10/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    2.000 lính phản ứng nhanh Mỹ sắp đến gần Israel

    Hai quan chức Mỹ giấu tên hôm 29/10 tiết lộ tàu đổ bộ tấn công USS Bataan chở theo Đơn vị Thủy quân lục chiến Viễn chinh (MEU) số 26 đang di chuyển trên Biển Đỏ và sẽ đi qua Kênh đào Suez để sớm xuất hiện ở đông Địa Trung Hải, ngoài khơi Israel.

    Động thái này sẽ giúp lực lượng phản ứng nhanh của thủy quân lục chiến Mỹ tiến gần bờ biển Israel và nước láng giềng Lebanon, vào thời điểm Mỹ đang kêu gọi công dân rời Lebanon. Một trong các nhiệm vụ thường gặp của các đơn vị MEU là sơ tán dân thường.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 30 10 2023 2 000 linh phan ung nhanh my sap den gan israel

    2.000 lính Mỹ theo tàu USS Bataan đến gần Israel. Ảnh: Hải quân Mỹ

    Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin hôm 17/10 ra lệnh thành lập lực lượng phản ứng nhanh gồm 2.000 lính thủy đánh bộ thuộc MEU số 26, sẵn sàng đổ bộ lên lãnh thổ Israel để làm nhiệm vụ hỗ trợ y tế và hậu cần. Đơn vị này di chuyển trên tàu đổ bộ tấn công USS Bataan, được hỗ trợ bởi tàu bến đổ bộ USS Carter Hall.

    Các quan chức Mỹ nói rằng động thái nhằm răn đe Iran và ngăn nguy cơ xung đột Israel - Hamas lan rộng, nhấn mạnh Washington không có kế hoạch điều binh sĩ tham chiến trực tiếp. "Quyết định nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng, rút ngắn thời gian chuẩn bị cho binh sĩ khi có lệnh điều động", một người cho hay.

    Mỹ cũng đã ra khuyến cáo công dân "cân nhắc lại" kế hoạch đến Israel, không đến Dải Gaza và nên rời Lebanon. Cuối tuần trước, khi Israel mở rộng chiến dịch trên bộ ở Gaza, đại sứ quán Mỹ ở Lebanon một lần nữa kêu gọi người Mỹ "rời đi ngay bây giờ", cảnh báo rằng thời điểm tốt nhất để rời khỏi một đất nước là "trước khi xảy ra khủng hoảng".

    Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ nhấn mạnh tình hình khu vực chưa đến mức buộc Washington sơ tán công dân khỏi Israel và Lebanon. Tuy nhiên, Nhà Trắng khẳng định sẽ chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch.

    Mỹ, Hàn Quốc điều 130 chiến đấu cơ tập trận chung

    Hãng tin Reuters dẫn thông tin mới nhất từ lực lượng không quân Hàn Quốc cho biết, cuộc tập trận thường niên mang tên "Vigilant Defense" bắt đầu hôm 30/10 và kết thúc vào hôm 3/11. Cuộc tập trận có sự tham gia của các biến thể máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của cả Mỹ và Hàn Quốc, cùng với nhiều chiến đấu cơ khác.

    Cuộc tập trận "Vigilant Defense" nhằm cải thiện khả năng tương tác giữa quân đội hai nước bằng cách thực hiện các nhiệm vụ trên không quy mô lớn như diễn tập bắn đạn thật, các hoạt động phòng thủ, phản công và huấn luyện xử lý tình huống khẩn cấp khác.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 30 10 2023 2 000 linh phan ung nhanh my sap den gan israel1

    130 chiến đấu cơ tham gia tập trận chung Mỹ - Hàn Quốc. Ảnh: CNBC News

    “Chúng tôi sẽ duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu tốt nhất để đáp trả ngay lập tức và mạnh mẽ trước những hành động khiêu khích của kẻ thù thông qua cuộc huấn luyện với cường độ cao, mô phỏng tình huống thực tế”, tuyên bố của quân đội Hàn Quốc cho hay.

    Đầu tháng 10, Mỹ cùng Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đã điều loạt tàu chiến tập trận chung. Theo hải quân Hàn Quốc, nước này huy động tàu khu trục được trang bị  Aegis - ROKS Yulgok Yi, trong khi Mỹ điều tàu sân bay USS Ronald Reagan, tàu khu trục USS Shoup, còn Nhật Bản gửi tàu khu trục trực thăng JS Hyuga cùng các tàu chiến khác tham gia tập trận.

    Trước đó, cuối tháng 9, hải quân Hàn Quốc cho biết, 9 tàu của quân đội Mỹ và Hàn Quốc đã tham gia cuộc tập trận ngoài khơi bờ biển phía đông bán đảo Triều Tiên. Nội dung tập trận tập trung vào việc nâng cao khả năng phối hợp tác chiến chống tàu ngầm và diễn tập bắn đạn thật.

    Triều Tiên đã nhiều lần lên tiếng phản đối các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc. Bình Nhưỡng cho rằng, các cuộc tập trận này là hành động gây hấn, chuẩn bị cho kịch bản tấn công Triều Tiên.

    Bình Nhưỡng tiến hành tập trận mô phỏng "tấn công hạt nhân chiến thuật" vào đầu tháng 9 với hai tên lửa hành trình tầm xa mang đầu đạn hạt nhân. Theo KCNA, cuộc tập trận "tấn công hạt nhân chiến thuật" được thực hiện nhằm "cảnh báo kẻ thù về nguy cơ chiến tranh hạt nhân trên thực tế".

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-30-10-2023-2-000-linh-phan-ung-nhanh-my-sap-den-gan-israel-a597274.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan