+Aa-
    Zalo

    Mỹ yêu cầu Israel phân biệt rõ giữa dân thường Palestine và phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza

    (ĐS&PL) - Ngày 29/10, Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan tuyên bố, Israel nên sử dụng mọi biện pháp có thể để phân biệt giữa dân thường Palestine và phong trào Hồi giáo Hamas, trong hoạt động quân sự của nước này ở Dải Gaza.

    Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói: “Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Chính phủ Israel nên sử dụng mọi biện pháp có thể có để phân biệt giữa Hamas - mục tiêu quân sự hợp pháp, và dân thường".

    Cũng theo cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan, Tổng thống Joe Biden sẽ chuyển thông điệp tới Thủ tướng Israel Benjamin Netanyah và sẽ tiếp tục nhắc lại quan điểm của Mỹ về vấn đề này.

    “Chúng tôi tin rằng hàng nghìn thường dân Palestine đã thiệt mạng trong vụ oanh tạc này và mỗi cái chết trong số đó đều là một thảm kịch, giống như những người ở Israel đã thiệt mạng", ông Jake Sullivan cho hay.

    my yeu cau israel phan biet ro giua dan thuong palestine va phong trao hoi giao hamas o dai gaza1
    Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói Israel phải bảo vệ dân thường ở Gaza, chấm dứt bạo lực với người định cư Do Thái. Ảnh: AP.

    Ông Jake Sullivan cho rằng Hamas đã sử dụng dân thường làm "lá chắn sống" và đặt tên lửa cũng như dựng cơ sở quân sự khác tại các khu vực dân sự.

    Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ cũng cho biết, các quan chức Mỹ đang nỗ lực giải thoát cho hơn 220 con tin đang bị Hamas bắt giữ ở Gaza, cũng như giúp đỡ hàng trăm người Mỹ gốc Palestine bị mắc kẹt ở Gaza.

    IDF gần đây mở các đợt tiến công cục bộ nhằm vào dải Gaza, trong đó có các đợt tấn công chớp nhoáng nhằm vào miền bắc và miền trung khu vực. Chiến dịch được đẩy mạnh hôm 27/10, khi quân đội Israel tăng cường không kích và điều binh sĩ và xe tăng vào Gaza. 

    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyah nói cuộc chiến với Hamas ở Gaza sẽ "kéo dài và khó khăn" nhưng Israel sẵn sàng đương đầu. Ông nhấn mạnh Israel "chỉ mới ở bước khởi đầu" và sẽ tiêu diệt Hamas.

    Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho rằng tình hình ở Gaza đang xấu đi nhanh chóng, kêu gọi ngừng bắn để chấm dứt "cơn ác mộng" này. 

    "Tình hình ở Gaza ngày càng trở nên tuyệt vọng hơn sau từng giờ. Tôi lấy làm tiếc trước việc Israel lại tăng cường các hoạt động quân sự. Số dân thường thiệt mạng và bị thương là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được", ông Guterres cho hay.

    Trong ngày 29/10, Cơ quan y tế của Dải Gaza thông báo thương vong ở vùng đất này đã tăng lên 8.005 người thiệt mạng và 20.242 người bị thương.

    Người phát ngôn của Cơ quan y tế của Dải Gaza cho biết những người thiệt mạng bao gồm 3.324 trẻ em, 2.062 phụ nữ và 460 người già.

    my yeu cau israel phan biet ro giua dan thuong palestine va phong trao hoi giao hamas o dai gaza2
     Các phương tiện quân sự của Israel di chuyển bên trong Dải Gaza, nhìn từ Israel, ngày 29/10 - Ảnh: Reuters.

    Trong khi đó, Tổng thư ký Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus bày tỏ "quan ngại sâu sắc", trước thông tin về việc Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine nhận được yêu cầu sơ tán ngay lập tức Bệnh viện al-Quds ở Dải Gaza từ chính quyền Israel.

    "Báo cáo của Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ của Palestine về các mối đe dọa sơ tán đối với Bệnh viện Al-Quds ở Gaza rất đáng lo ngại... Chúng tôi nhắc lại: không thể sơ tán các bệnh viện đầy bệnh nhân mà không gây nguy hiểm đến tính mạng của họ", ông Tedros nói.

    Trước tình hình căng thẳng leo thang, Thủ tướng Anh Rishi Sunak và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng bày tỏ mối quan ngại của họ về việc nhận viện trợ vào Dải Gaza trong một cuộc điện đàm ngày 29/10.

    Người phát ngôn của Thủ tướng Sunak cho biết cả hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhận được hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp cho Dải Gaza.

    "Họ đồng ý hợp tác cùng nhau trong những nỗ lực nhằm cung cấp thực phẩm, nhiên liệu, nước và thuốc men quan trọng cho những người cần và đưa công dân nước ngoài ra ngoài. Họ bày tỏ mối quan ngại chung về nguy cơ leo thang trong khu vực rộng lớn hơn, đặc biệt là ở Bờ Tây", người phát ngôn trên nói.

    Ngày 29/10, Giáo hoàng Francis cũng kêu gọi Israel và Hamas ngừng bắn, đồng thời nhắc lại lời kêu gọi thả các con tin.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-yeu-cau-israel-phan-biet-ro-giua-dan-thuong-palestine-va-phong-trao-hoi-giao-hamas-o-dai-gaza-a597205.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan